Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân vật chính trong meme 'cậu bé thành công' giờ ra sao?

"Cậu bé thành công" (Success Kid) là một trong những hiện tượng ảnh chế (meme) phổ biến nhất Internet.

Success Kid là hình ảnh một cậu bé đứng trước bãi biển với gương mặt phúng phính, đôi mắt mạnh mẽ và bàn tay nắm chặt thể hiện lòng quyết tâm. Với biểu cảm đầy tự tin của cậu bé, Success Kid đã trở thành thông điệp truyền cảm hứng, đồng thời là một trong những meme phổ biến nhất Internet.

Nhân vật chính trong bức ảnh là Sammy Griner. Nó được mẹ của cậu là nhiếp ảnh gia Laney Griner chụp vào ngày 26/8/2007, khi cậu chỉ mới 11 tháng tuổi. Hình ảnh được Laney đăng lên FlickerGetty Images nhưng không được nhiều sự quan tâm.

sammy griner meme cau be thanh cong gio ra sao anh 1

"Cậu bé thành công" là một trong những chất liệu ảnh chế phổ biến nhất Internet. Ảnh: Laney Griner.

Nguồn gốc của Success Kid

Tháng 1/2008, bức ảnh của Sammy bất ngờ được nhiều người sử dụng đặt làm avatar hoặc ảnh nền hồ sơ trên các MySpace. Tháng 5/2008, hình ảnh được cung cấp miễn phí trên Pyzam.com, tuy nhiên được chỉnh sửa để thêm một đứa trẻ phía sau và dòng chữ I Hate Sandcastles (tạm dịch: Tôi ghét xây lâu đài cát).

Ý nghĩa ban đầu của tấm ảnh trên là Sammy đang tâm đắc sau khi phá lâu đài cát của cậu bé đứng phía sau. Tuy nhiên khi mới nhìn, chúng ta chỉ thấy một cậu bé với tinh thần quyết tâm. Kể từ đó, meme Success Kid ra đời.

Sau khi xuất hiện trên Reddit tháng 1/2011, bức ảnh của Sammy trở nên nổi tiếng hơn trong giới meme. Chỉ một tháng sau, có hơn 60.000 hình ảnh Success Kid trên Quickmeme, gần 300 trên MemeGenerator và hơn 3.000 kết quả trên mục Advice Animals, diễn đàn Reddit.

Cùng với đó, Success Kid trở thành meme nổi tiếng khắp Internet, xuất hiện trên các mạng xã hội lớn như Tumblr, Facebook.

Bức ảnh cứu sống cha của cậu bé

Tháng 5/2012, hãng truyền thông Virgin Media (Anh) đã sử dụng hình ảnh của Sammy cho chiến dịch quảng cáo dịch vụ truyền hình HD. Hình ảnh còn được Nhà Trắng sử dụng trong chiến dịch cải cách luật nhập cư năm 2013.

Phần lớn người dùng Internet cho rằng cuộc sống hàng ngày của Sammy khá sung túc. Tuy nhiên vào tháng 4/2015, Laney đã thành lập trang gây quỹ trên GoFundMe để cộng đồng quyên góp tiền cho ca ghép thận của chồng cô, Justin Griner.

sammy griner meme cau be thanh cong gio ra sao anh 3

Nhờ bức ảnh của con trai mà Laney kêu gọi được hơn 80.000 USD chỉ trong một tuần để hỗ trợ chi phí ghép thận cho chồng, con số sau cùng của chiến dịch là hơn 100.000 USD. Ảnh: Know Your Meme.

Justin bị phát hiện mắc bệnh từ khi Sammy mới chào đời. Ông chạy thận 3 ngày mỗi tuần, mỗi lần kéo dài 4 giờ, đối diện nguy cơ biến chứng.

"6 năm chạy thận là một quãng thời gian dài. Bệnh tật vẫn đeo đuổi bố Sammy và tôi chỉ mong anh ấy khỏe mạnh", Laney chia sẻ.

Câu chuyện của vợ chồng nhà Griner được đăng tải trên các phương tiện truyền thông. Người dùng Internet đã quyên góp cho vợ chồng Griner hơn 100.000 USD, vượt xa mục tiêu ban đầu là 75.000 USD.

Không muốn nổi tiếng thêm lần nữa

Trong cuộc phỏng vấn với New Statesman năm 2016, Sammy nói rằng thích chơi trượt ván, gặp bạn bè vào cuối tuần. Cậu bé còn thích vẽ tranh, nhất là các nhân vật hoạt hình.

"Thực sự nó khá hài hước bởi nhiều người nghĩ em bé không thể có biểu cảm này", Sammy chia sẻ, trong khi mẹ cậu tiết lộ Sammy đã vô tình nuốt phải một ít cát trước khi chụp ảnh.

Do được chụp lúc 11 tháng tuổi nên Sammy khá bối rối mỗi khi được nhắc về bức ảnh mà bản thân cậu không nhớ gì. Đôi lúc cậu cảm thấy không thoải mái khi có người nhận ra, xin chụp hình rồi kêu làm lại biểu cảm Success Kid.

Khác với những đứa trẻ nổi tiếng trên Internet, mẹ Sammy không có ý định lạm dụng con trai. Cậu bé từng từ chối tham gia một gameshow mời cậu chỉ vì bức ảnh Success Kid. Gia đình Sammy cũng từng từ chối lời mời tham gia chương trình thực tế cho những người bỗng trở nên giàu có.

Tất nhiên bức ảnh vẫn giúp gia đình Sammy kiếm thêm thu nhập. Quản lý của Sammy là Ben Lashes phụ trách việc thương mại hóa hình ảnh cho các chiến dịch quảng cáo.

Hiện Sammy đang học trung học tại nhà do mẹ dạy kèm, tuy nhiên cô muốn cậu học tại trường nghệ thuật như cha. Sammy cũng có ý định mở kênh YouTube, tuy nhiên khi được hỏi có muốn nổi tiếng lại không, cậu bé trả lời chắc chắn: "Chỉ một lần thôi".

sammy griner meme cau be thanh cong gio ra sao anh 7

Sammy thừa nhận cậu không muốn nổi tiếng thêm lần nữa. Ảnh: @laneymg/Instagram.

Tháng 4 vừa qua, mẹ của Sammy bất ngờ cáo buộc hạ nghị sĩ Steve King sử dụng hình ảnh của Sammy cho một chiến dịch gây quỹ mà chưa xin phép.

Laney thậm chí còn liên hệ luật sư dọa kiện nếu King không xóa bài viết sử dụng hình ảnh của Sammy, hoàn trả tiền quyên góp nhờ những bài viết có hình ảnh của Sammy, đồng thời xin lỗi công khai vì sử dụng hình ảnh trái phép.

Sau sự nổi tiếng của bức ảnh đầu tiên, Laney thỉnh thoảng vẫn đăng tải những hình ảnh đời thường của con trai Sammy trên mạng xã hội và luôn được ủng hộ.

Giờ đây Sammy đã 13 tuổi, ảnh chế lúc nhỏ của em vẫn rất phổ biến trên mạng xã hội. Khi nói về danh tiếng của mình, Sammy cho biết cậu luôn cảm thấy may mắn và biết ơn bởi bức ảnh trên đã cứu sống cha mình.

Bạn sẽ làm gì nếu Internet biến mất vĩnh viễn? Nếu Internet ngừng hoạt động trên toàn thế giới, nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhưng mặt khác, con người sẽ tương tác với nhau nhiều hơn.

Câu chuyện đằng sau meme ‘bạn trai lăng nhăng’ nổi tiếng 3 năm trước

“Distracted boyfriend” - meme nổi đình đám cách đây 3 năm - là khoảnh khắc được dàn dựng, mà theo lời những người tạo ra, không lường trước nó sẽ trở nên nổi tiếng như vậy.

Nguồn gốc meme 'vũ điệu quan tài' nổi tiếng trên Internet

Hình ảnh những chàng trai khiêng quan tài nhảy múa đã trở thành chất liệu ưa thích của giới chế ảnh (meme) đồng thời là gương mặt tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19.

Phúc Thịnh

Tham khảo Know Your Meme, New Statesman

Bạn có thể quan tâm