Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân tố nào có thể giúp tuyển nữ Việt Nam dự World Cup đầu tiên?

Trong thế trận tuyển nữ Việt Nam buộc phải chơi tấn công trước Đài Loan (Trung Quốc), các tiền đạo Huỳnh Như, Phạm Hải Yến cần tỏa sáng.

Cả tuyển nữ Đài Loan và Việt Nam đều giành chiến thắng trước Thái Lan. Vì vậy, cuộc đối đầu trực tiếp giữa 2 đội sẽ mang tính chất quyết định tấm vé dự World Cup nữ 2023. Với một bàn thắng nhỉnh hơn, tuyển nữ Đài Loan đưa Việt Nam vào thế buộc phải thắng.

Để hoàn thành mục tiêu, HLV Mai Đức Chung khẳng định chỉ có một cách, đó là chơi tấn công. Khi đó, vai trò của Huỳnh Như và Hải Yến trở nên quan trọng.

tuyen nu viet nam anh 1

Huỳnh Như là thủ lĩnh trên hàng công tuyển nữ Việt Nam. Ảnh: AFC.

Những nhân tố đáng chờ đợi

Trên đất Ấn Độ, Huỳnh Như có 2 bàn thắng vào lưới Myanmar (vòng bảng) và Thái Lan (vòng play-off World Cup) để mang về những kết quả thuận lợi cho tuyển nữ Việt Nam. Nếu may mắn hơn, cô đã có thêm một pha lập công nữa. Huỳnh Như khống chế bóng gọn gàng và dứt điểm hiểm hóc, làm tung lưới tuyển nữ Thái Lan nhưng bàn thắng không được công nhận do lỗi việt vị.

Ở mùa giải 2021, Huỳnh Như có phong độ cao. Cô cùng CLB TP.HCM I hoàn tất cú đúp danh hiệu vô địch quốc gia và Cúp Quốc gia. Bên cạnh đó, tiền đạo này cũng trở thành Vua phá lưới của giải Vô địch quốc gia với 7 pha lập công. Cô tiếp tục duy trì phong độ ấn tượng đó ở vòng chung kết Asian Cup nữ 2022. AFC đánh giá đội trưởng tuyển nữ Việt Nam là một trong những nhân tố đáng xem nhất ở giải đấu này.

Ngoài khả năng săn bàn, Huỳnh Như còn có thể tạo đột biến nhờ những pha xử lý bóng tốt trong phạm vi hẹp. Điển hình là tình huống ở phút 90+4 trận hòa 2-2 với Myanmar, cô có pha xoay "Roulette" (kỹ thuật tạo nên thương hiệu của huyền thoại Zinedine Zidane) để loại bỏ một hậu vệ đối phương.

Sau đó, Huỳnh Như tiếp tục xâu kim một cầu thủ Myanmar khác rồi chuyền bóng cho đồng đội dứt điểm. Tiếc là pha xử lý tiếp theo của Nguyễn Thị Vạn không tốt.

Bên cạnh Huỳnh Như, Hải Yến là tiền đạo được HLV Mai Đức Chung tin tưởng. Dù chưa có bàn thắng nào, cô vẫn đóng góp nhiều cho lối chơi tấn công của tuyển Việt Nam. Đặc biệt là ở trận đấu play-off với Thái Lan, Huỳnh Như và Hải Yến nhiều lần cho thấy sự ăn ý.

Trong bàn mở tỷ số của Huỳnh Như, chính Hải Yến thể hiện sự nhanh nhẹn, cướp bóng trước khi thủ môn Thái Lan kịp cản phá. Sau đó, cô trả ngược về sau cho Huỳnh Như dứt điểm trong tư thế thoải mái.

Phút 46, Huỳnh Như "đáp lễ" Hải Yến bằng đường chọc khe thông minh, thuận lợi với đà di chuyển. Tiền đạo số 12 cũng chạy chỗ hay, dứt điểm hiểm hóc nhưng tiếc là bóng đi trúng cột dọc. Ngoài ra, Hải Yến còn có những pha đi bóng tốc độ ở cánh phải và tạt chuẩn xác cho đồng đội.

Ở vòng loại Asian Cup nữ 2022 diễn ra hồi tháng 9/2021, Hải Yến ghi đến 8 bàn thắng sau 2 trận để giúp tuyển nữ Việt Nam giành vé dự vòng chung kết. Ngoài ra, cô còn là Vua phá lưới của vòng loại Chung kết châu Á.

Đó là những yếu tố cho thấy Huỳnh Như và Hải Yến sẽ tiếp tục là niềm hy vọng trong hàng công của tuyển nữ Việt Nam trước trận gặp Đài Loan.

tuyen nu viet nam anh 2

Hải Yến (số 12) cũng là một tiền đạo giỏi của tuyển nữ Việt Nam. Cô từng ghi bàn quyết định giúp thầy trò HLV Mai Đức Chung giành HCV SEA Games 30. Ảnh: Thuận Thắng.

Bất ngờ đến từ tình huống cố định?

Bên cạnh đó, tuyển nữ Việt Nam còn có những phương án tấn công lợi hại khác. Đầu tiên phải kể đến những tình huống cố định. Trên đất Ấn Độ, tuyển nữ Việt Nam ghi 2 bàn thắng (trong tổng số 4 bàn) từ các pha đá phạt góc của Nguyễn Thị Tuyết Dung. Một trong số đó được Tuyết Dung sút vào trực tiếp, pha bóng còn lại là cô treo bóng cho Thái Thị Thảo đánh đầu ghi bàn.

Khả năng xử lý tốt bằng cả 2 chân của Tuyết Dung giúp tuyển nữ Việt Nam nguy hiểm hơn trong các pha phạt góc cũng như đá phạt trực tiếp. Trước trận đấu với Đài Loan, HLV Mai Đức Chung cũng cho các học trò rèn luyện miếng đánh này.

Ngoài ra, Huỳnh Như cũng là một chân đá phạt rất cừ. Cô từng lập nhiều siêu phẩm ở giải vô địch quốc gia khi thực hiện các tình huống cố định.

Bên cạnh đó, tuyển nữ Việt Nam cũng tấn công biên khá tốt. Phía bên trong, Huỳnh Như luôn rất giỏi chọn điểm rơi và băng cắt để dứt điểm. Tuyển nữ Việt Nam cũng có nhiều cầu thủ giỏi đột phá, sở hữu tốc độ và tạt bóng tốt như Ngân Thị Vạn Sự, Nguyễn Thị Bích Thùy hay Nguyễn Thị Thanh Nhã.

Tuyển Việt Nam chịu bất lợi về mặt kết quả trước Đài Loan. Tuy nhiên, về mặt lực lượng, thể lực, thầy trò HLV Mai Đức Chung có ưu thế so với đối thủ. 23 cầu thủ của tuyển nữ Việt Nam đều sẵn sàng ra sân trong khi 8 cầu thủ bên phía Đài Loan không thể góp mặt do Covid-19. Ngoài ra, tuyển nữ Việt Nam cũng được nghỉ nhiều hơn.

Vì vậy, người hâm mộ Việt Nam có thể tin vào việc tuyển nữ sẽ giành chiến thắng trước Đài Loan và lần đầu tiên góp mặt ở sân chơi World Cup. Cuộc đối đầu này sẽ diễn ra lúc 14h30 ngày 6/2 (giờ Hà Nội).

HLV tuyển nữ Đài Loan: 'Việt Nam có lợi thế'

Trước trận cầu quyết định tấm vé dự World Cup nữ 2023, huấn luyện viên Kazuo Echigo của Đài Loan (Trung Quốc) dự đoán rằng ông và các học trò sẽ gặp nhiều khó khăn.

HLV Mai Đức Chung: 'Khó trách tuyển Thái Lan'

Huấn luyện viên tuyển nữ Việt Nam đã chuẩn bị mọi thứ trước trận đấu gặp Đài Loan (Trung Quốc) để tranh vé dự World Cup 2023.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm