Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhận thức hạn hẹp gây nên bi kịch cha giết con

Nhiều độc giả xót xa khi đọc câu chuyện thương tâm về người bố đánh chết con, phần lớn ý kiến cho rằng người cha vì nghèo, nhận thức lại hạn hẹp nên sinh ra bi kịch.

Đi làm về, phát hiện kẻ trộm vào bếp lấy cắp bao tiêu, tài sản quý gần như có giá trị nhất của cả nhà, người cha tức giận lần lượt đánh ba đứa con của mình. Sáng hôm sau, người vợ phát hiện một trong ba đứa con đã chết. Ăn năn vì tội lỗi của mình, người cha đã ra đầu thú. Án phạt dành cho anh là 18 năm tội cố ý giết người và 3 năm tội cố ý gây thương tích.

Nước mắt ông bố đánh chết con gái vì để mất bao tiêu

Không kìm được nóng giận vì trộm đột nhập vào nhà lấy một bao tiêu, người bố lôi 3 con nhỏ ra đánh đập khiến đứa con gái 12 tuổi tử vong trong đêm.

Người cha đáng thương hơn đáng trách

Do gánh nặng gia đình, người cha đã gây chuyện nhưng anh đáng thương hơn đáng trách. Bạn đọc tên Kiệt viết: “Mình nghĩ sự việc ngoài ý muốn. Người cha ngoài sự đau xót mất con cũng chịu một tổn thất nặng nề về tình thần. Nhìn ảnh 2 đứa con khóc lóc đến đỏ mắt là biết nội tình như thế nào. Theo mình 'Hổ dữ cũng không ăn thịt con' chỉ đúng khi là bạn là người giàu đủ sống, còn riêng anh ấy vốn là một gia đình khổ sở khó khăn tột cùng nên mới có một phút lỗi lầm như vậy. Nếu nghĩ đến phía sau anh ấy còn 2 người con và vợ thì nên tha thứ hơn là chê trách”.

Còn bạn tên Minh bày tỏ, dù nghèo hay giàu, dù thương con đến đâu, nhưng khi có con không hoàn thành công việc mình giao dù lớn hay nhỏ, bất kỳ người cha hay mẹ nào cũng đều tức giận và đánh con. Người cha này cũng vậy. Lỗi của anh là không kiềm chế được tính nóng của mình mới gây ra chuyện. “Cũng không trách được người cha, vì bao tiêu là tài sản không hề nhỏ. Mất đi như vậy, ai không tiếc, không nóng giận và đánh con. Điều đáng nói là người cha đã mạnh dạn nhận tội trước pháp luật. Làm cha làm mẹ không phải chuyện dễ nhưng bất cứ cha mẹ nào cũng có thể mắc sai lầm với con cái. Quan trọng là họ có chịu trách nhiệm với hành vi sai trái ấy hay không?”, bạn Minh nói thêm.

Bàn về người cha, bạn đọc Diệp Thúy mượn một nhân vật trong tác phẩm Lão Hạc để bày tỏ ý kiến: "Giống ông giáo trong truyện 'Lão Hạc' nói về vợ mình: Vợ tôi không xấu nhưng có lẽ cái nghèo nên con người ta mới như thế". Theo bạn, bị cáo Nguyễn Văn Lam chỉ vì quá mệt mỏi, hi vọng lo cho gia đình cái Tết ấm cúng tiêu tan khiến anh hành động thiếu suy nghĩ.

Hình ảnh người cha ôm hai con bật khóc tại tòa khiến không ít người đau xót.
21 năm tù dễ khiến một gia đình nghèo tan nát

Nhiều độc giả lo lắng, khi người cha chịu bản án 21 năm, số phận hai đứa con còn lại sẽ ra sao? Họ phân tích, việc ra đầu thú nghĩa là anh đã dám nhận việc mình gây ra là sai và mong được chịu tội để nhẹ lòng. Như vậy, anh vẫn thương con và còn tình người. Hơn nữa, người bị hại cùng một nhà nên bản án 21 năm tù là quá nặng. Không ít người đặt câu hỏi, cuộc sống của vợ con anh sẽ thế nào? Ai là trụ cột gia đình?

Cùng suy nghĩ như trên, bạn Kha Lê bày tỏ: “21 năm tù là quá nặng cho một người cha lỡ tay đánh chết con mình. Nếu nói một người cha ác độc muốn giết con mình thì đã một nhát lấy mạng rồi. Nhưng vụ việc này chỉ là đánh nhưng chuyện không ngờ lại xảy ra đau thương như vậy".

Thậm chí, cư dân mạng còn lo rằng bi kịch sẽ tiếp tục xảy ra với gia đình nhỏ này. Bởi mức án 21 năm có thể sẽ đẩy gia đình anh xuống một vực sâu khó khăn mới. Chưa kể, việc sau này những đứa con lớn lên, đối diện với tội danh của cha, sẽ rất khổ tâm.

Hãy để bản án lương tâm lên tiếng

Trước sự việc đau lòng này, nhiều bạn đọc cho rằng người cha mất con đã là một nỗi đau khổ lớn nhất một con người phải chịu.

Bạn Nguyễn Phương Tuyền bày tỏ: "Cha mẹ đánh con 1, 2 cái đã thấy đau lòng, đằng này lại đánh con đến chết. Dù là lí do gì thì con cái cũng là tài sản quý giá nhất của cha mẹ, nếu coi vật chất quan trọng hơn con cái thì không còn gì để nói. Tòa xử như vậy là hợp lý, 21 năm không quá nặng và cũng không quá nhẹ. Ai sinh ra cũng có quyền được sống, dù là cha mẹ nhưng không yêu thương, giết con thì cũng phải chịu trừng phạt. Tòa án lương tâm sẽ đeo đuổi người cha này đến suốt cuộc đời".

An Huỳnh (Tổng Hợp)

Bạn có thể quan tâm