Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nên cho ly thân và mang thai hộ

Đó là ý kiến của đông đảo đại biểu tham gia Hội nghị tham vấn công chúng về dự thảo Luật hôn nhân và gia đình do Viện nghiên cứu Lập pháp tổ chức tại TP.HCM ngày 10/3.

Ông Nguyễn Hữu Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), cho rằng nên cho phép việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo và nên có một cơ quan tư pháp đứng ra thực hiện, giám sát hoạt động này.

“Tỷ lệ vô sinh ở nước ta hiện nay là khá cao, tương đương khoảng 1 triệu cặp vợ chồng hiếm muốn trong cả nước. Những người phụ nữ không có tử cung, có người mang thai lại bị sẩy thai liên tục, hoặc mang thai nguy hiểm đến tính mạng của người mẹ…

Với thực tế đó, nhờ mang thai hộ là một nguyện vọng chính đáng của các cặp vợ chồng. Mang thai hộ vì mục đích nhân đạo là nhu cầu có thực ở Việt Nam. Trong khi Luật hôn nhân gia đình hiện hành của Việt Nam chưa cho phép điều này”, ông Quang nói.

Bà Lương Ngọc Trâm, Phó Chánh Tòa dân sự, Tòa án nhân dân tối cao tại TP.HCM, kiến nghị: Ly thân là một định chế tiến bộ cần phải bổ sung vào pháp luật hiện hành để giảm thiểu bạo lực gia đình và hậu quả ly hôn. Tuy nhiên, để tránh việc lợi dụng ly thân vì mục đích không tốt, vợ chồng muốn ly thân phải có phán quyết của tòa án.

http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/597466/nen-cho-ly-than-va-mang-thai-ho.html

Theo Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm