Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân sự của Vinpearl Air, Vietravel Airlines tới từ đâu?

Trong lúc hoàn thiện thủ tục pháp lý, Vinpearl Air và Vietravel Airlines cũng đang làm dày bộ máy nhân sự của mình để chuẩn bị cho ngày cất cánh.

Câu chuyện nhân lực kỹ thuật cao ngành hàng không đang là một trong những chủ đề "nóng" của ngành. Chính phủ cùng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) liên tục yêu cầu các hãng bay mới chuẩn bị xây dựng kế hoạch phát triển và đào tạo nguồn nhân lực (đặc biệt là đội ngũ phi công, nhân viên kỹ thuật, bảo dưỡng tàu bay) phù hợp với quy mô tăng trưởng.

Cơ quan chức năng cũng liên tục yêu cầu các hãng không để xảy ra tình trạng tranh giành phi công thiếu lành mạnh làm ảnh hưởng chung đến sự phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam.

Vậy Vinpearl Air và Vietravel Airlines đã chuẩn bị tới đâu để cất cánh?

Tuyển tướng cũ của Vietnam Airlines

Gương mặt đầu tiên trong dàn lãnh đạo của Vinpearl Air mới đây đã được hãng tiết lộ, một gương mặt không hề mới trong ngành hàng không Việt. Ngồi ghế Tổng giám đốc kiêm giám đốc điều hành (CEO kiêm COO) của hãng chính là ông Phan Xuân Đức, cựu Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines.

sep vietnam airlines ve vinpearl air anh 1
Ông Phan Xuân Đức, cựu Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines, đã về đầu quân cho Vinpearl Air và giữ ghế Tổng giám đốc.

Ông Đức từng là một trong những trụ cột về khai thác tại Vietnam Airlines và là một trong những cơ trưởng máy bay Boeing kỳ cựu của hãng. Ông giữ vai trò Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines từ năm 2008 và nghỉ hưu vào cuối năm 2017.

Theo thông cáo báo chí của Vingroup, ông Phan Xuân Đức tham gia dự án hàng không của Vingroup từ những ngày đầu.

Ông Đức nổi tiếng là phi công Việt Nam đầu tiên cầm lái một chiếc máy bay Boeing. Ông cũng đảm nhiệm nhiều chuyến bay quan trọng, trong đó có những chuyến bay mang ý nghĩa ngoại giao chở đoàn đại biểu cấp cao của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Sau 30 năm làm việc tại Vietnam Airlines, ông Đức chọn đầu quân cho Vinpearl Air khi nghỉ hưu.

Một cái tên khác được đề cập tới trong thông tin đăng ký doanh nghiệp của công ty CP Hàng không Vinpearl Air là bà Nguyễn Thanh Hương (sinh năm 1972), đứng vị trí người đại diện pháp luật.

Theo thông tin đăng ký doanh nghiệp cập nhật gần nhất của công ty CP Hàng không Vinpearl Air vào đầu tháng 7/2019, bà Hương đã rời vị trí CEO để chuyển sang giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm người đại diện theo pháp luật của Vinpearl Air.

Ngoài hai vị trí trên, Vinpearl Air chưa có thêm tiết lộ nào về dàn lãnh đạo của hãng.

Ngay sau khi thông tin Vingroup thành lập pháp nhân kinh doanh hàng không, Tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã công bố thành lập Trường đào tạo nhân lực kỹ thuật cao ngành hàng không (VinAviation School) để đào tạo phi công và thợ máy. Mỗi năm, trường này dự kiến đào tạo 400 học viên.

Bên cạnh đào tạo phi công, thợ máy, Vingroup cho biết cũng sẽ đào tạo các nhân sự khác trong ngành hàng không như huấn luyện chuyển loại, nâng cấp và định kỳ cho phi công, thợ máy, huấn luyện nhân viên điều phái bay, tiếp viên hàng không.

Vinpearl Air cũng khẳng định sẽ không ràng buộc nhân lực do mình đào tạo. Phi công, tiếp viên và thợ máy do hãng đào tạo hoàn toàn không bắt buộc phải làm cho Vinpearl Air và được tự do lựa chọn nơi làm việc.

Vietravel cũng mời người cũ của Vietnam Airlines

Đầu tháng 9, Vietravel Airlines, một doanh nghiệp hàng không đang xin phép khác, cũng bổ nhiệm 2 nhân sự cấp cao để chuẩn bị cho ngày cất cánh. Đó là ông Nguyễn Anh Vũ, giữ chức phó tổng giám đốc phụ trách về bảo dưỡng tàu bay và ông Nguyễn Quang Sơn, nắm vị trí phó tổng giám đốc phụ trách về khai thác mặt đất.

sep vietnam airlines ve vinpearl air anh 2
Hai lãnh đạo mới của Vietravel Airlines cũng là người cũ của Vietnam Airlines. 

Cả hai ông Nguyễn Anh Vũ và Nguyễn Quang Sơn đều là người cũ của Vietnam Airlines với gần 30 năm kinh nghiệm và vừa nghỉ hưu tại hãng hàng không quốc gia.

Lãnh đạo Vietravel chia sẻ sau khi nghỉ hưu ở Vietnam Airlines sau nhiều năm cống hiến, 2 nhân sự này vẫn muốn có nhiều đóng góp cho lĩnh vực hàng không nên đã nhận lời của Vietravel Airlines.

Hai vị trí lãnh đạo khác của Vietravel Airlines là phó tổng giám đốc kỹ thuật và phó tổng giám đốc thương mại dự kiến được hãng công bố vào đầu tháng 10/2019.

Đại diện hãng bay cũng khẳng định sẽ không lôi kéo nhân sự từ các hãng khác vì "đây đều là đối tác của chúng tôi".

Theo hồ sơ dự án hàng không mà Vinpearl Air gửi Sở KH-ĐT Hà Nội, hãng dự kiến bắt đầu bay thương mại vào tháng 7/2020 với 6 máy bay thân hẹp. Trung bình hãng sẽ tăng khai thác thêm 6 máy bay/năm và đến năm 2024 đội bay của hãng sẽ đạt 30 chiếc (bao gồm 21 máy bay thân hẹp và 9 máy bay thân rộng). Đến năm 2026, con số này sẽ là 42 chiếc.

Với Vietravel Airlines, dự kiến hãng khai thác 3 máy bay dòng Airbus A320 hay Boeing 737 hoặc tương đương, chính thức bay thương mại từ quý II/2020. Đến năm thứ 5, hãng sẽ nâng tổng số máy bay khai thác lên 8 chiếc.


Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm