Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân sự công nghệ thông tin ở TP.HCM thu nhập 14,5 triệu/tháng

Thu nhập bình quân của lao động làm việc trong ngành điện tử, công nghệ thông tin ở TP.HCM là 174 triệu đồng trong năm 2018.

Tại hội thảo "Phát triển doanh nghiệp Công nghệ thông tin TPHCM" sáng 28/12, Phó giám đốc Sở Thông tin Truyền thông (TTTT) TP.HCM Lê Quốc Cường thông tin đến hết năm 2018, có 5.636 doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn TP có ngành nghề chính là điện tử, công nghệ thông tin. Trong đó, công nghiệp phần mềm là lĩnh vực chiếm tỷ trọng lớn nhất với 3.441 doanh nghiệp.

Hơn 100.000 lao động tại TP.HCM làm việc trong ngành điện tử, công nghệ thông tin với thu nhập bình quân 174 triệu đồng trong năm 2018, tương đương 14,5 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập này tăng thêm 1,5 triệu đồng/tháng so với năm 2017. 

Lĩnh vực công nghệ thông tin hiện đóng góp khoảng 4,4% tổng sản phẩm nội địa của TP.HCM và chiếm tỷ lệ xấp xỉ 3% số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn TP.

Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Sở TTTT và UBND TP nên tổ chức chuyên đề làm thế nào để có thêm 1.000 doanh nghiệp công nghệ thông tin. Ông phân tích nếu có thêm 1.000 doanh nghiệp, công nghệ thông tin sẽ trở thành ngành kinh tế chủ lực của TP.HCM với mức đóng góp hơn 5% giá trị kinh tế so với 4,4% hiện tại.

Bí thư Nhân cũng đề xuất Sở TTTT sớm thành lập Hội đồng Phát triển Công nghệ thông tin Truyền thông TP.HCM. Cơ cấu của hội đồng sẽ bao gồm đại diện của cơ quan quản lý Nhà nước, một số trường đại học và doanh nghiệp trong lĩnh vực này. 

cong nghe thong tin anh 1

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu sáng 28/12. Ảnh: Thanhuytphcm.vn.

"Nhà nước nêu vấn đề là doanh nghiệp biết ngay khả thi hay không. Có cái Nhà nước nghĩ không khả thi nhưng doanh nghiệp thấy khả thi, họ nói cho mình biết", Bí thư Nhân phát biểu.

Không riêng ngành công nghệ thông tin, ông cũng khẳng định việc thành lập các hội đồng phát triển những ngành kinh tế quan trọng của TP.HCM, trong đó có sự phối hợp 3 bên giữa Nhà nước, nhà trường, nhà đoanh nghiệp là giải pháp cần thiết trong thời gian tới.

Đặt vấn đề các doanh nghiệp lớn không chỉ phát triển cho riêng mình mà cần thực hiện vai trò dẫn dắt những doanh nghiệp vừa và nhỏ, Bí thư Nhân cho rằng TP.HCM nên nghiên cứu mô hình đấu thầu các dự án công nghệ thông tin quy định doanh nghiệp lớn sẽ tham gia với nhiều doanh nghiệp nhỏ theo nhóm để cùng phát triển.

Phát biểu kết luận, Giám đốc Sở TTTT TP.HCM Dương Anh Đức nhấn mạnh TP đang có nhiều điều kiện tốt để phát triển ngành công nghệ thông tin. Có thể kể đến như việc TP.HCM đang nỗ lực xây dựng, phát triển TP trở thành một đô thị thông minh, đẩy mạnh triển khai khu đô thị sáng tạo; nguồn nhân lực dồi dào được đào tạo tại các trường đại học; năng suất lao động cao hơn các ngành nghề khác.

Khẳng định việc đưa công nghệ thông tin lọt vào nhóm ngành kinh tế trọng điểm của TP.HCM là một nhiệm vụ quan trọng, ông Đức cho rằng mục tiêu có thêm ít nhất 1.000 doanh nghiệp trong lĩnh vực này có thể đạt được.

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm