Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhãn Hưng Yên, Bến Tre có thể sang Australia từ 2019?

Bộ Công Thương cho biết nhãn có thể được xuất khẩu sang Australia từ năm 2019 song Bộ Nông nghiệp cho rằng còn rất nhiều điều phải làm do điều kiện rất khắt khe.

Sau vải, xoài và thanh long được xuất khẩu thành công sang Australia, Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia tiếp tục vào Việt Nam, đánh giá một số sản phẩm nông sản khác để nhập khẩu. Hai trong số các sản phẩm được khảo sát là tôm và nhãn tươi.

Đến thăm 2 vùng trồng nhãn nổi tiếng của Việt Nam là Bến Tre và Hưng Yên, cơ quan này tiến hành đánh giá quy trình trồng, vùng trồng, sơ chế, đóng gói trái cây…

Sau chuyến công tác, cơ quan của Australia đánh giá có khả năng quả nhãn của Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu từ năm 2019. Cơ quan này sẽ có báo cáo đánh giá và dự thảo các điều kiện nhập khẩu đối với nhãn tươi.

xuat khau nhan tuoi di Australia anh 1
Nhãn Hưng Yên có thể được xuất khẩu sang Australia từ năm 2019. Ảnh: Hiếu Công.

Tuy nhiên, trao đổi với Zing.vn, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cơ quan trực tiếp được giao đàm phán xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam, cho biết vẫn còn rất nhiều việc phía trước phải làm.

Theo ông Trung, cũng như các mặt hàng nông sản khác, nhãn tươi muốn được xuất khẩu sang Australia cần rất nhiều thủ tục, quy trình khắt khe. Hiện tại, nước bạn mới chỉ dừng lại ở khâu khảo sát vùng trồng, chưa có những biện pháp kỹ thuật cụ thể.

“Cũng giống như nhiều loại trái cây khác, có loại cần đến 10 năm, chúng tôi chưa thể nói trước được điều gì. Tuy nhiên đó cũng là một tín hiệu tốt cho trái cây của Việt Nam”, ông Trung nói.


Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm