Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhận định Getafe vs Real: Hãy gọi Zidane là Giáo sư

Nếu so sánh thành quả vào bán kết Champions League và thắng lợi trong trận "Siêu kinh điển" của Real là sản phẩm từ phòng thí nghiệm, thì Zidane sẽ trở thành Giáo sư tài năng.

nhan dinh Getafe vs Real anh 1
Zidane có những tư duy chiến thuật rất hiệu quả.

Trên báo Marca, phóng viên Santiago Siguero gọi Zidane là Giáo sư chỉ sau vài tháng dẫn dắt đội bóng. Tới nay, chưa có phát minh hay sáng kiến vĩ đại nào được huyền thoại người Pháp đóng góp cho làng túc cầu. Thế nhưng ông lại rất mát tay trong việc nghiên cứu những chiến thuật của người đi trước và vận dụng điều đó cho đội nhà.

Bằng tư duy chịu khó nghiên cứu và kinh nghiệm dày dặn thời còn thi đấu, Zidane biết đội nhà cần điều gì trên chặng đường ga cuối. Real rất mạnh với dàn sao Cristiano Ronaldo, Gareth Bale và Karim Benzema. Song, tất cả sẽ trở nên vô nghĩa nếu thiếu một công thức giúp tam tấu “BBC” vận hành và đặc biệt tỏa sáng ở thời khắc quan trọng.

Lúc 21h00 tối 16/4, Real sẽ làm khách tới sân Getafe ở vòng 33 La Liga. Hiện tại, Real đang xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng, kém đội đầu bảng Barca 4 điểm.

Gặp Barca, ông chỉ đạo Gareth Bale thực hiện cú ném bóng dài mang thương hiệu hậu vệ Rory Delap của Stoke City. Không có nhiều người nghĩ Zidane lại yêu cầu ngôi sao Xứ Wales thực hiện điều đó ở Nou Camp. Rồi trước Wolfsburg, Bale một lần nữa trở thành quân bài chiến thuật của Zidane. Anh tiếp tục sử dụng những cú ném bóng dài vào vòng cấm địa.

Chuyên gia dự đoán Bayern và Real vào chung kết

Cây bút Jacob Steinberg tin việc Real và Bayern được chơi trận lượt về trên sân nhà là một lợi thế rất lớn với hai đội.

Dù Real không thể ghi bàn từ chiến thuật đó, tuy nhiên, chiêu bài của Zidane lại khiến các hậu vệ Wolfsburg xuất hiện thêm nỗi lo. Ngoài ra, nhà cầm quân chưa có nhiều bằng khen trong lý lịch cầm quân cũng bất ngờ giao cho Marcelo quyền đá phạt góc bên cánh phải. Thông thường, Luka Modric là người đá phạt góc bên phải.

Quyết định thay đổi đó xuất phát từ một sự tư duy rất logic khi cái chân trái rất dẻo nơi hậu vệ người Brazil được cho rằng sẽ tạo ra độ xoáy trong các pha treo bóng, theo đó, tạo ra lợi thế cho các tiền đạo thực hiện những tình huống không chiến. Zidane, người mới 43 tuổi và chưa hề có kinh nghiệm thuộc dạng lão làng, là kiến trúc sư tạo ra những chiến thuật đó.

nhan dinh Getafe vs Real anh 2
Ronaldo là gà son của Real lúc này. Anh sẽ tiếp tục ra sân khi đội nhà hành quân tới sân Getafe.

Ngoài ra, các pha bóng chết cũng trở thành chìa khóa mang đến thắng lợi cho Real của Zidane. Từ ngày thay Rafael Benitez, đội bóng Hoàng gia đã có 10 bàn thắng được ghi từ các pha đánh đầu. Chín trong số đó xuất phát từ các tình huống cố định. Trước Wolfsburg, chính Ronaldo đánh đầu tung lưới đối thủ sau pha phạt góc do Toni Kroos thực hiện.

Rồi Sergio Ramos nếu may mắn hơn đã có bàn thắng khi cú đánh đầu đưa bóng cột dọc. Đó tiếp tục là một pha dàn xếp đá phạt góc. Thế nhưng dấu ấn chiến thuật riêng biệt nhất của Zidane đến từ việc sử dụng Casemiro. Tiền vệ người Brazil khi gặp Wolfsburg được yêu cầu chơi cao hơn Kroos và Luka Modric ở tuyến giữa để chơi pressing ngay phần sân đối thủ.

Động thái này giúp Real có một máy ủi gây sức ép lên đại diện Bundesliga và giảm thiểu khả năng bị tổn thương vì các pha phản công. Mặc cho sự hạn chế vẫn xuất hiện trong lối chơi Casemiro, song, kết quả mới quan trọng. Zidane cũng không để tâm đến dư luận. Đội bóng giờ là của ông và thuộc toàn quyền điều khiển bản thân.

Real Madrid gặp khó cứ cầu Ronaldo

Người Madrid đã cầu nguyện rất nhiều trong buổi tối của tháng 4 trên sân Bernabeu. May thay, lời thỉnh cầu ấy được đáp lại bằng phép màu do Ronaldo tạo ra.

Hôm nay, Real sẽ làm khách tới sân Getafe ở vòng 33 La Liga và người ta lại chờ đợi một phát kiến mới từ nhà vô địch World Cup và EURO. Nhiều khả năng, Zidane sẽ xoay tua cầu thủ, giống như từng thực hiện trước Eibar. Trong cuộc họp báo, vị HLV của Real cũng xác nhận điều này. Ông sẽ thay nhiều vị trí, nhưng Ronaldo chắc chắn sẽ ra sân.

Cũng phải, ai lại để họng súng đang có phong độ rất cao ngồi ngoài trong 90 phút số 7 hứa hẹn lại bùng nổ.

nhan dinh Getafe vs Real anh 3
Đội hình dự kiến Getafe vs Real.
nhan dinh Getafe vs Real anh 4
Thành tích những trận gần đây của Getafe và Real.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm