Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân chứng vụ xả súng đêm giao thừa: 'Không ai dám rời nơi ẩn nấp'

Bữa tiệc đêm giao thừa tại thành phố Park Monterey trở thành thảm kịch khiến ít nhất 10 người chết và 10 người bị thương, nghi phạm là một người gốc Á 72 tuổi.

Nghi phạm tự sát trong xe sau vụ xả súng đêm giao thừa ở California Video được đăng tải ngày 22/1 cho thấy cảnh sát đã tiếp cận ôtô trắng của nghi phạm vụ xả súng vào lễ hội Tết Nguyên đán ở California - được cho là đã tự sát trong xe.

Jeff và Nancy Liu nhập cư vào Mỹ khoảng hơn 20 năm trước. Từ khi rời Trung Quốc, gia đình Liu vẫn giữ truyền thống đón giao thừa tại nhà, hiếm khi ra ngoài. Năm nay, trong lần đầu tiên cả gia đình quyết định tham dự bữa tiệc năm mới của cộng đồng người Hoa tổ chức tại thành phố Park Monterey, thảm kịch đã xảy ra.

Thảm kịch đêm giao thừa

Trung tâm khiêu vũ Star Ballroom là một trong những nơi được lựa chọn tổ chức bữa tiệc đêm giao thừa của cộng đồng người Hoa. Juno Blees, con gái của gia đình Liu, nhớ lại khoảnh khắc tay súng bước vào hội trường và bắt đầu xả súng vào những người tham dự bữa tiệc, theo New York Times.

Blees nói cha mình, ông Jeff, trúng hai phát đạn nhưng chỉ bị thương nhẹ ở vai và lưng. Ông Jeff được đưa vào bệnh viện điều trị ngay sau đó.

"Ông ấy chảy máu rất nhiều, nhưng bác sĩ nói vết thương của cha tôi không nguy hiểm tới tính mạng", Blees nói.

Bà Nancy cũng là một trong các nạn nhân trúng đạn. Tuy vậy kể từ khi vụ xả súng xảy ra, gia đình đã mất liên lạc với bà.

Ông Jeff được xuất viện ngay trong ngày 22/1. Người đàn ông được cho phép điều trị và hồi phục tại nhà. Về bà Nancy, Blees nói cô hy vọng có thể sớm xác định vị trí của mẹ mình. Theo con gái, bà Nancy không mang theo căn cước công dân, cô hy vọng đây là lý do vẫn chưa có thông tin của mẹ.

xa sung giao thua anh 1

Cảnh sát được triển khai ở bên ngoài hiện trường sau vụ xả súng tại Monterey Park. Tại hiện trường ở cộng đồng tập trung nhiều người gốc Hoa vẫn còn nhiều dấu hiệu của lễ hội Tết Nguyên đán trước đó như dãy đèn lồng đỏ hay những biểu ngữ chào đón năm mới. Ảnh: CNN.

Blees cho biết cô đã tìm kiếm tại trung tâm thông tin nạn nhân do cảnh sát Monterey Park lập ra. Cảnh sát đã lấy thông tin và sẽ báo cho gia đình ngay khi xác định được vị trí bà Nancy.

"Dù vậy, chúng tôi đã chuẩn bị tâm lý cho tình huống xấu nhất", Blees cho biết.

Vợ chồng nhà Liu là những khách hàng quen thuộc của trung tâm khiêu vũ Star Ballroom. Đây là nơi những người lớn tuổi hay tìm tới, đa phần là dân nhập cư người Hoa.

Theo Blees, cha cô là người đầu tiên trong gia đình phát hiện tay súng. Ông nhìn thấy nghi phạm nổ súng vào chủ trung tâm khiêu vũ, người này khi đó đang bán vé ở cửa ra vào. Như một bản năng, ông Jeff lập tức nằm rạp xuống sàn.

"Ông ấy cảm thấy vai mình nóng lên. Đó là lúc cha tôi biết có lẽ ông ấy đã bị thương", Blees nói.

Hiện trường khi đó rất hỗn loạn, tiếng súng và tiếng la hét hòa lẫn vào nhau. Ông Jeff đã tận mắt chứng kiến vợ mình ngã gục. Người đàn ông mất dấu vợ khi ông được đưa vào xe cấp cứu.

Không ai dám rời nơi ẩn nấp

Bà Grace là một trong các khách mời tham gia biểu diễn tại trung tâm khiêu vũ Star Ballroom trong đêm giao thừa. Grace cho biết bà đã nghe thấy hàng loạt tiếng nổ như bắn pháo hoa.

Khi nhìn về phía cửa ra vào, Grace cho biết bà thấy nhiều người ngã gục xuống sàn. Bà trốn dưới một chiếc bàn, những người khác cũng làm điều tương tự. Grace nhớ lại nghi phạm khi đó mang theo một khẩu súng dài.

"Không ai dám rời khỏi nơi ẩn náu, tất cả nằm rạp xuống sàn hoặc tìm cách trốn ở bất cứ nơi nào có thể. Không ai có thể ra ngoài", Grace cho biết.

Theo Grace, "ông chủ Ma" là người đứng ở cửa ra vào và có lẽ là người đầu tiên bị nghi phạm bắn. Nghi phạm sau đó nổ 5 hoặc 6 phát đạn khiến 2 người khác đứng cạnh ông Ma ngã gục.

Sau khi bắn hết loạt đạn đầu tiên, nghi phạm đi ra bên ngoài. Người này nhanh chóng trở lại, đi vào sâu hơn trong căn phòng và tiếp tục nổ súng. Grace nói một số người trúng đạn nằm lại trên sàn. Những người khác trốn dưới gầm bàn hoặc chạy sang phòng phụ ở phía sau.

Toàn bộ vụ xả súng diễn ra trong khoảng 5 phút, Grace nói. Theo Reuters, ít nhất 10 người đã thiệt mạng và 10 người khác bị thương trong vụ xả súng.

xa sung giao thua anh 2

Nghi phạm vụ xả súng. Ảnh: Sở Cảnh sát Los Angeles.

"Tôi nhìn thấy nghi phạm, nhưng tôi ở khoảng cách khá xa, đèn thì mờ ảo. Tôi không thể nhìn rõ gương mặt nghi phạm", bà Grace nói. Người phụ nữ thừa nhận không nhận ra nghi phạm trong bức ảnh mà cảnh sát công bố sáng 22/1.

Sau khi nghi phạm rời khỏi hiện trường, các nhân chứng gọi 911. Grace cho biết cảnh sát đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Các nhân chứng được đưa tới đồn cảnh sát để lấy lời khai về nghi phạm.

Grace cho biết bà về nhà lúc 3h. Người phụ nữ ngủ được khoảng một tiếng đồng hồ, sau đó điện thoại bà liên tục đổ chuông, người thân và bạn bè tìm cách liên lạc để biết chắc là bà vẫn an toàn.

Star Ballroom là nơi Grace sinh hoạt suốt 4 năm. Khiêu vũ giúp bà luôn hạnh phúc và khỏe mạnh. Điệu nhảy yêu thích nhất của Grace là waltz. Nhưng giờ đây, Grace cho biết bà không chắc có thể quay lại Star Ballroom thêm một lần nữa sau những gì đã chứng kiến.

Theo CNN, cảnh sát trưởng hạt Los Angeles cho biết nghi phạm được xác nhận là Huu Can Tran, 72 tuổi. Thi thể nghi phạm được tìm thấy tại bãi đỗ xe ở Torrance, cách hiện trường vụ xả súng khoảng 50 km.

Theo cảnh sát, nghi phạm đi tới một phòng khiêu vũ khác ở Alhambra. Tại đây, hai người dân đã giật được súng của nghi phạm. Người này sau đó bỏ chạy khỏi hiện trường.

Vụ xả súng gây rúng động California trong dịp Tết Nguyên đán Lễ hội đón năm mới của người gốc Á tại Monterey Park, California đã phải dừng lại sau vụ xả súng hàng loạt vào tối 21/1 khiến ít nhất 10 người thiệt mạng.

Chuyện gì xảy ra trong vụ xả súng hàng loạt đêm giao thừa ở California

Tết Nguyên đán bắt đầu trong nỗi kinh hoàng đối với cư dân thành phố Monterey Park (bang California), nơi xảy ra vụ xả súng tại câu lạc bộ khiêu vũ khiến 10 nạn nhân thiệt mạng.

Nạn nhân vụ xả súng ở California 'ở tuổi 50, 60 hoặc hơn'

Cảnh sát trưởng hạt Los Angeles Robert Luna cho biết các nạn nhân trong vụ xả súng vào lễ hội Tết Nguyên đán ở Monterey Park, California có thể nằm trong độ tuổi 50, 60 hoặc hơn.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm