Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhấn chìm Croatia, Anh vào vòng chung kết World Cup

Giành chiến thắng đậm đà 5-1, ĐT Anh đã trả xong món nợ với Croatia cách đây hai năm, đồng thời chính thức đoạt vé tới Nam Phi dự World Cup 2010.

Nhấn chìm Croatia, Anh vào vòng chung kết World Cup

Giành chiến thắng đậm đà 5-1, ĐT Anh đã trả xong món nợ với Croatia cách đây hai năm, đồng thời chính thức đoạt vé tới Nam Phi dự World Cup 2010.

Nhấn chìm Croatia, ĐT Anh giành vé tới Nam Phi

12/2007, HLV Bilic nhảy múa tưng bừng mừng chiến thắng 3-2 ngay tại thánh địa Wembley, qua đó gạch tên ĐT Anh khỏi danh sách dự Euro 2008. Tuy nhiên, trong chuyến trở lại sáng nay, Bilic đứng như trời trồng, hoàn toàn bất lực trước sức tấn công mãnh liệt của “Tam sư”.

Bộ đôi Steven Gerrard và Frank Lampard lập hai cú đúp, trước khi Wayne Rooney tận dụng triệt để sai lầm của thủ thành đối phương để ấn định chiến thắng 5-1 cho đội chủ nhà. Thắng tưng bừng trên thánh địa Wembley, ĐT Anh không những trả được món nợ cách đây hai năm mà còn chính thức giành tấm vé tới Nam Phi dự World Cup trước hai lượt trận đấu.

Bước vào trận đấu với Croatia, HLV Capello thực hiện duy nhất một sự thay đổi so với đội hình xuất phát trong trận giao hữu với Slovenia: Aaron Lennon thế chỗ Shaun Wright-Phillips bên hành lang cách phải ở hàng tiền vệ. Chân sút Defoe dù đang có hiệu suất ghi bàn rất cao nhưng vẫn phải ngồi ghế dự bị cho Heskey.

Trong khi đó ở phía bên kia chiến tuyến, HLV Slaven Bilic không có được hai quân bài chiến lược đang thi đấu cho Tottenham tại Premier League: Luka Modric và Vedran Corluka vì lý do chấn thương.

Nhấn chìm Croatia, ĐT Anh giành vé tới Nam Phi

Ngay trước giờ bóng lăn, các CĐV chủ nhà đã có lý do để mừng bởi việc Belarus và Ukraine cầm hòa nhau không bàn thắng trong trận đấu sớm hơn, đồng nghĩa với việc thầy trò Capello chỉ cần một trận hoà là cầm chắc tấm vé dự World Cup 2010.

Tuy nhiên, mục tiêu của các cầu thủ Anh trong trận này không phải là hòa, họ cần một chiến thắng, thậm chí là một chiến thắng đậm để thanh toán món nợ với thầy trò Bilic cách đây hai năm. Ngay cả khi đã vươn lên dẫn tới 3-0, các học trò của Capello vẫn tràn lên tấn công mãnh liệt như muốn “ăn tươi nuốt sống” đối thủ. Nếu Heskey dứt điểm tốt hơn trong những tình huống đối mặt với thủ môn đối phương, ĐT Anh có thể đã có được một trận thắng đậm đà hơn nữa.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, các cầu thủ Anh đã tràn lên tấn công. Lối chơi nhanh và tích cực bám sát của các cầu thủ áo trắng khiến các cầu thủ Croatia thực sự bị bất ngờ. Và cũng chỉ mất 7 phút, đồn đánh phủ đầu của HLV Capello đã mang lại kết quả mỹ mãn.

Có bóng, Aaron Lennon dùng tốc độ đột phá từ bên cánh vào vòng cấm, khiến Simunic phạm lỗi. Trên chấm 11m, Lampard lạnh lùng đánh bại thủ thành Rujie mang về bàn thắng mở tỷ số cho đội chủ nhà.

Có bàn thắng, các cầu thủ Anh không hề trùng xuống mà còn liên tục đẩy nhanh tốc độ của trận đấu, khiến khung thành của Croatia liên tục bị đặt trong tình thế nguy hiểm. Sau một số tình huống bỏ lỡ cơ hội, ĐT Anh cũng sớm có bàn nhân đôi cách biệt.

Nhấn chìm Croatia, ĐT Anh giành vé tới Nam Phi

Phút 17, Gerrard mở bóng ra cánh phải cho Lennon, để cầu thủ của Tottenham thực hiện đường chuyền vào thuận lợi, tạo điều kiện cho chính Gerrard đánh đầu tung lưới của ĐT Croatia lần thứ hai.

Sớm dẫn trước hai bàn nhưng thế tấn công của các cầu thủ Anh vẫn không hề giảm sút. Những cú sút xa của Lampard và Barry không ít lần khiến CĐV Croatia thót tim. Ngoài ra, tiền đạo Heskey cũng có hai lần đối mặt với thủ môn nhưng anh vẫn tỏ ra vô duyên trước khung thành đối phương.

Bước sang hiệp hai, HLV Bilic tung Ivan Rakitic và Mladen Petric vào sân nhằm cải thiện tình hình. Vừa được vào sân, Petric đã thể hiện sự nguy hiểm của mình khi thực hiện đường chuyền thuận lợi cho Eduardo, nhưng bộ đôi Johnson và Lennon đã kịp lao về hóa giải tình huống nguy hiểm này.

Chút hi vọng của Croatia vừa nhen nhóm thì đã bị Lampard dập tắt. Phút 59, Johnson đi bóng kỹ thuật bên cánh phải trước khi chuyền ngược lại vào trong cho Lampard tung ra cú đánh đầu hiểm hóc nâng tỷ số của trận đấu lên 3-0.

Phút 67, đến lượt Gerrard hoàn tất cú đúp bàn thắng cho bản thân. Từ nỗ lực cứu bóng của Lennon, Gerrard nhanh chân lao vào bật cao đánh đầu nâng tỷ só lên 4-0.

Những nỗ lực tìm kiếm bàn thắng danh dự của các cầu thủ Croatia cũng được đền đáp bằng bàn thắng rút ngắn tỷ số xuống còn 1-4. Dù thủ thành Green cản phá được hai quả sút cận thành nhưng đến cú sút thứ 3 thì lưới của ĐT Anh đã phải rung lên sau cú dứt điểm của Eduardo.

Tuy nhiên đó chưa phải là kết quả cuối cùng của trận đấu. Phút 77, Rooney tận dụng triệt để lỗi đá trượt của thủ thành Croatia để ấn định chiến thắng 5-1 cho chủ nhà.

Đội hình ra sân:

Anh: Green, Johnson, Terry, Upson, Ashley Cole, Lennon (Beckham 79’), Barry, Lampard, Gerrard (Milner 80’), Rooney, Heskey (Defoe 60’).

Croatia: Runje, Srna, Krizanac, Simunic, Pranjic, Mandzukic, Vukojevic, Pokrivac (Rakitic 46’), Kranjcar, Eduardo (Klasnic 73’), Olic (Petric 46’).

Kết quả vòng loại World Cup khu vực Châu Âu:

Bảng 1
Albania 1-1 Đan Mạch
Erjon Bogdani50' - Nicklas Bendtner41'
Hungary 0-1 Bồ Đào Nha
Pepe 10'
Malta 0-1 Thụy Điển
Azzopardi 81' (phản lưới)

Bảng 2
Israel 7-0 Luxembourg
Moldova 1-1 Hy Lạp
Latvia 2-2 Thụy Sỹ

Bảng 3
CH Czech 7-0 San Marino
Baros 28', 44', 45' (pen), 66', Sverkos 47', 90'
Bắc Ireland 0-2 Slovakia
Slovenia 3-0 Ba Lan

Bảng 4
Đức 4-0 Azerbaijan
Ballack 15' (pen), Klose 55', 66', Podolski 71'
Liechtenstein 1-1 Phần Lan
Wales 1-3 Nga
Collins 54' - Semshov 36', Ignashevich 71', Pavlyuchenko 90'

Bảng 5
Armenia 2-1 Bỉ
Tây Ban Nha 3-0 Estonia
Fabregas 32', Cazorla 82', Mata 90'
Bosnia-Herzegovina 1-1 Thổ Nhĩ Kỳ

Bảng 6
Andorra 1-3 Kazakhstan
Belarus 0-0 Ukraine
Anh 5-1 Croatia
Lampard 8' (pen), 59', Gerrard 18', 66', Rooney 77' - Eduardo 73'

Bảng 7
Đảo Faroe 2-1 Litva
Romania 1-1 Áo
Serbia 1-1 Pháp
Milijas 13' (pen) - Henry 31'

Bảng 8
Italy 2-0 Bulgaria
Grosso 11', Iaquinta 40'
Montenegro 1-1 Síp

Bảng 9
Na Uy 2-1 Macedonia
Scotland 0-1 Hà Lan
Elia 82'

T.LÂM

Theo DV

Bạn có thể quan tâm