Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhấn chìm Argentina, Brazil đoạt vé dự World Cup 2010

Trái ngược với mọi dự đoán ban đầu, trận đấu giữa Argentina và Brazil đã diễn ra với thế trận một chiều khi các Vũ công Samba có được bữa tiệc bàn thắng ngay trên sân đối phương.

Nhấn chìm Argentina, Brazil đoạt vé dự World Cup 2010

Trái ngược với mọi dự đoán ban đầu, trận đấu giữa Argentina và Brazil đã diễn ra với thế trận một chiều khi các Vũ công Samba có được bữa tiệc bàn thắng ngay trên sân đối phương.

Hai bàn thua từ những tình huống lộn xộn trước cầu môn Argentina giữa hiệp một đã dội một gáo nước lạnh vào hơn 4 vạn khán giả có mặt tại sân vận động Gigante de Arroyito, Rosario. Lỗi lầm hoàn toàn thuộc về hàng thủ Argentina khi họ mắc sai sót trong khâu kèm người và để Luisao cùng Fabiano có được hai pha lập công tương đối dễ dàng. Chính hai bàn thua này đã khiến Argentina không thể đảo ngược thế trận, dù họ đã rất cố gắng vùng lên ở những phút còn lại. Bàn thắng của Datolo trong hiệp thi đấu thứ hai chẳng thể cứu vãn trận thua bạc nhược cho đội nhà bởi Fabiano đã kịp hoàn tất cú đúp và ấn định chiến thắng 3-1 cho Selecao.

Nhấn chìm Argentina, Brazil đoạt vé dự World Cup 2010

Argentina thua toàn diện trước Brazil

Kết quả vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ

Colombia 2-0 Ecuador
Martinez 82', Roncancio 90'

Peru 1-0 Uruguay
Rengifo 86'

Paraguay 1-0 Bolivia
Cabanas 45' (pen)

Argentina 1-3 Brazil
Fabiano 31', 68', Luisao 24' - Datolo 65'

Chile 2-2 Velezuela
Vidal 11', Millar 53' - Maldonado 33', M. Rey 45'

Nhấn link để xem clip

Với trận thắng thuyết phục trên đất khách, Brazil đã có được 30 điểm sau 15 vòng đấu, chễm chệ ở vị trí số 1 vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ. Các vũ công Samba đã có nhiều hơn đội đứng thứ 5 là Ecuador 10 điểm, đồng nghĩa với một suất chắc chắn trong tốp 4 và giúp Selecao trở thành đội bóng đầu tiên của Nam Mỹ có mặt tại Nam Phi hè năm sau. Trong khi đó, dù để thua nhưng Argentina vẫn giữ được vị trí thứ 4 do Ecuador đã chịu thất bại 0-2 trên sân Colombia. Quyền tự định đoạt vẫn nằm trong tay Maradona và các học trò.

Dưới thời HLV Dunga, Brazil luôn trình diễn thứ bóng đá thực dụng nhưng đầy hiệu quả. Chính vì vậy, các cổ động viên không hề bất ngờ với lối đá thăm dò, phòng ngự chắc chắn trong những phút đầu của đội khách. Ở vòng loại World Cup 2010 khu vực Nam Mỹ, Brazil là đội duy nhất mới để thủng lưới 6 bàn sau 14 lượt trận. điều đó cho thấy hàng thủ Selecao thực sự là một “Pháo đài” rất khó để bắn phá.

Trong khi Brazil chủ động chơi chậm, rình rập chờ thời cơ, thì các cầu thủ Argentina lại tỏ ra nôn nóng trong những pha tấn công. Messi chính là cầu thủ chơi năng nổ nhất bên phía đội chủ nhà, với những pha lên bóng không biết mệt mỏi bên hành lang cánh phải. Không chỉ tung ra những đường chuyền thuận lợi cho Tevez xâm nhập vòng cấm, Messi còn tự mình tìm kiếm cơ hội khi tung ra những pha dứt điểm từ xa. Phút 12, tiền đạo đang chơi cho Barcelona thử vận may bằng cú nã đại bác ở khoảng cách 30m, bóng đi vọt xà ngang trong gang tấc. Ít phút sau, lại là Messi độc diễn bên cánh phải, ngoặt bóng vào vòng cấm đầy táo bạo. Nếu không có sự can thiệp kịp thời của Lucio và Elano, có lẽ Cesar đã phải đối mặt với tình huống nguy hiểm nhất từ đầu trận đấu.

Bế tắc trước hàng thủ chơi kỷ luật và tập trung của đội khách, các tiền vệ Argentina buộc phải sử dụng những cú sút xa làm phương án tấn công khả dĩ nhất. Nhưng lần lượt Veron, Messi và Datolo, cầu thủ có trận đấu ra mắt màu áo Albicelestes, đều không thể chiến thắng được thủ thành Cesar.

Nhấn chìm Argentina, Brazil đoạt vé dự World Cup 2010

Pha đệm bóng ghi bàn của Fabiano

Tưởng chừng thế trận tẻ nhạt sẽ được hai đội kéo dài trong hiệp thi đấu thứ nhất thì bất ngờ Brazil có được bàn thắng mở tỉ số ở phút 24. Xuất phát từ tình huống đá phạt ở cự ly khoảng 40m của Elano, bóng được treo thẳng vào vòng cấm địa Argentina. Luisao khôn khéo di chuyển và thoải mái bật cao đánh đầu trong tư thế không người kèm, đưa bóng đập đất và bay thẳng vào góc xa cầu môn khiến Andujar dù đã cố gắng bay người cản phá cũng không thể chạm tay vào bóng. Rõ ràng HLV Maradona có cớ để “nổi đóa” với bàn thua này của đội nhà vì không một cầu thủ áo sọc xanh-trắng nào theo kèm Luisao.

Chưa kịp hoàn hồn sau bàn thua thứ nhất, các cầu thủ Argentina đã phải đón nhận cú sốc thứ hai trong vòng 5 phút. Lần này, đến lượt Fabiano có được một trong những pha lập công dễ dàng nhất trong sự nghiệp cầu thủ của anh. Phút 29, lại là Elano thực hiện pha đá phạt trực tiếp trước cầu môn đội chủ nhà, gây ra tình huống hỗn loạn trong vòng cấm địa Argentina. Lần lượt Kaka và Melo có cơ hội tung ra cú sút, nhưng hậu vệ Argentina và thủ môn Arizmendi đã chơi xuất sắc khi chặn đứng nỗ lực ghi bàn của cặp tiền vệ Samba. Thế nhưng, Arizmendi lại bắt bóng không dính ở pha sút bồi của Melo, tạo điều kiện không thể thuận lợi hơn cho Luis Fabiano nhẹ nhàng đệm bóng vào lưới trống, nâng tỉ số lên 2-0.

Những phút còn lại của hiệp một, các cầu thủ Argentina vùng lên mạnh mẽ nhằm tìm kiếm bàn thắng rút ngắn tỉ số. Phút 37, Tevez kiến tạo đường chuyền đẹp mắt cho Maxi Rodriguez dứt điểm cận thành, song Julio Cesar đã xuất thần bay người cứu cho Brazil một bàn thua trông thấy. Ít phút sau, Datolo tung ra cú sút xa trái phá bằng mu chính diện, nhưng một lần nữa Cesar lại là người chiến thắng.

Nhấn chìm Argentina, Brazil đoạt vé dự World Cup 2010

Fabiano cùng các đồng đội đã chính thức có vé tới Nam Phi hè năm sau

Bước sang hiệp thi đấu thứ hai, HLV Maradona đã đưa ra sự điều chỉnh trên hàng công nhằm vực dậy tinh thần thi đấu rệu rã của các học trò. Tiền đạo Sergio Aguero được đưa vào sân để thay thế Maxi Rodriguez, cầu thủ chơi mờ nhạt từ đầu trận đấu. Ngay lập tức, sự thay đổi của Maradona đã phát huy tác dụng khi “El Kun” thổi luồng gió mới vào các pha tổ chức tấn công của Argentina. Phút 47, Aguero bật tường như đá tập cùng Messi, trước khi chọc khe cho Tevez thoát xuống, sút bóng chệch cột dọc trong gang tấc. Ít phút sau, đến lượt Tevez căng ngang cho Aguero tung ra cú vô-lê cận thành, nhưng Cesar đã chơi quá xuất sắc khi kịp khép góc và từ chối bàn thắng của đội chủ nhà.

Mặc dù chiếm lĩnh thế trận đầu hiệp hai, nhưng thay vì tiếp tục sử dụng những pha bật tường ở cự ly ngắn và trung bình để xé toang hàng phòng ngự Brazil, các tiền vệ Argentina lại thay đổi lối chơi, tập trung rót bóng bổng vào vòng cấm. Với những “chú lùn” như Messi, Aguero và Tevez, họ khó có thể vượt qua tầm truy cản của những trung vệ lừng lững như Lucio và Luisao.

Phút 65, bất ngờ đã xảy ra khi Datolo nhen nhóm hy vọng đảo ngược thế trận cho Argentina bằng bàn thắng rút ngắn tỉ số xuống còn 2-1. Ở cự ly khoảng 30m, Datolo tung ra cú sút xa đầy uy lực bằng chân trái. Bóng găm thẳng vào góc cao khung thành, không cho Cesar bất kì cơ hội nào để cản phá. Tuy nhiên, lợi thế dẫn bàn của Brazil ngay lập tức được tái lập chỉ 2 phút sau bàn thua. Xuất phát từ đường chọc khe đầy tinh tế của Kaka ở giữa sân, toàn bộ hàng thủ Argentina bị loại bỏ hoàn toàn, tạo cơ hội cho Fabiano băng xuống và sục bóng qua đầu Andujar, ấn định tỉ số 3-1.

Đội hình thi đấu:

Argentina: Andujar; Zanetti, Dominguez, Otamendi, Heinze; Maxi (Kun Agüero 46’), Mascherano, Veron, Datolo; Messi, Tevez (Milito 70’)

Brazil: Julio Cesar; Maicon, Lucio, Luisao, Andre Santos; Silva, Felipe Melo; Elano (Daniel Alves 68’), Kaka; Robinho (Ramires 68’), Luis Fabiano (Adriano76’)

BXH vòng loại khu vực Nam Mỹ

Đội bóngTrậnThắngHòaThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
Brazil15861287+2130
Paraguay158342113+827
Chile148242314+926
Argentina156452018+222
Colombia15555911−220
Ecuador155551822−420
Uruguay154652317+618
Venezuela145271724−717
Bolivia153391931−1212
Peru15249829−2110

Mai Chi

Theo DV

Bạn có thể quan tâm