Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhận bằng sau 52 năm tốt nghiệp trung học

Bảy cựu học sinh trường trung học La Plata, bang Maryland, Mỹ được nhận bằng tốt nghiệp sau 52 năm. Họ từng bị phạt vì tham gia biểu tình chống nạn phân biệt chủng tộc ở trường.

Tại buổi lễ trao bằng, bà Latina Wilson, chủ tịch Hội đồng Giáo dục thành phố Charles, kể lại: "Một số học sinh trường La Plata đã bị phạt không được tham dự lễ tốt nghiệp diễn ra vào năm 1969 vì tham gia biểu tình ngồi phản đối nhà trường chủ trương không chọn học sinh da màu vào đội cổ vũ", CNN đưa tin ngày 12/6.

Bà Wilson cho biết các tấm bằng tốt nghiệp sau đó đã được gửi theo đường bưu điện đến những học sinh này vào cuối năm 1969. Tuy nhiên, 7 tấm bằng trong số đó đã không đến được tay chủ nhân của chúng. Gần đây, một nhân viên nhà trường tìm thấy các tấm bằng vẫn nằm trong phong bì.

cuu hoc sinh nhan bang tot nghiep sau 52 nam,  bieu tinh ngoi,  phan doi nan ky thi chung toc anh 1

Các cựu học sinh trường trung học La Plata nhận bằng tốt nghiệp sau 52 năm. Ảnh: CNN.

“Hành động những người này đã giúp cải thiện văn hóa tại trường trung học La Plata và làm gương cho tất cả học sinh khác noi theo. Họ đã làm điều đó theo lương tâm của mình và bất chấp hậu quả có thể xảy ra”, bà Wilson phát biểu tại buổi lễ.

Sự kiên trì của các học sinh nói trên khiến nhà trường thừa nhận đã không công bằng đối với các học sinh da màu. Hội đồng giáo dục thành phố vào thời điểm đó thậm chí tuyên bố quy trình tuyển lựa hoạt náo viên của trường là phi dân chủ.

Sau sự việc, trường La Plata buộc phải xây dựng một quy trình mới để tuyển chọn đội cổ vũ, với sự tham gia của cả giám khảo da trắng và da màu, bà Wilson cho biết thêm.

Ông Dale Contee, một trong 7 cựu học sinh, bộc bạch trước khi lên nhận bằng: “Chúng tôi đã cảm thấy rất buồn khi không thể nhận bằng tốt nghiệp cùng với những người bạn cùng lớp vào năm đó. Nhưng chúng tôi lại cảm thấy bình yên, cả lúc ấy và ngay bây giờ. Những gì chúng tôi trải qua càng khiến chúng tôi trở nên tốt hơn”.

Tổng thống Biden: Phân biệt chủng tộc là vết nhơ của Mỹ

Phát biểu sau khi cựu cảnh sát Derek Chauvin bị kết tội, Tổng thống Joe Biden đồng tình với bản án và kêu gọi người dân tránh bị kích động, lôi kéo vào các vụ bạo lực.

Tổng thống Biden ra tay chống nạn kỳ thị người gốc Á

Tổng thống Biden ngày 30/3 đưa ra kế hoạch giải quyết nạn phân biệt chủng tộc ngày càng tăng nhằm vào người Mỹ gốc Á, bao gồm khoản tài trợ gần 50 triệu USD.

Cường Lê

Bạn có thể quan tâm