Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhâm Mạnh Dũng là quân bài lạ trong tay HLV Park Hang-seo

Nhâm Mạnh Dũng mang lại cho HLV Park Hang-seo nhiều lựa chọn trong cách sắp xếp đội hình ở U23 Việt Nam khi anh có thể chơi ở 2 vị trí: trung vệ và tiền đạo.

Trong danh sách 23 cầu thủ dự vòng loại U23 châu Á 2022, CLB Viettel đóng góp 3 cầu thủ là Nguyễn Thanh Bình, Nguyễn Hữu Thắng và Nhâm Mạnh Dũng. Trong đó, Thanh Bình và Hữu Thắng là 2 gương mặt đã quen thuộc đối với nhiều người hâm mộ.

Thanh Bình chơi tiến bộ ở mùa giải này và được HLV Park trao cơ hội. Trong khi đó, Hữu Thắng là tiền vệ công đã khẳng định được trình độ, giúp CLB Bình Định vô địch hạng Nhất mùa 2020 và chơi nổi bật ở các giải trẻ.

Với Mạnh Dũng, dù không nổi bật như 2 người đồng đội ở CLB Viettel, anh có những giá trị riêng biệt để được HLV Park trao cơ hội.

nham manh dung anh 1

Mạnh Dũng là nhân tố được HLV Park quan tâm ở U23 Việt Nam. Ảnh: Việt Hùng.

Mạnh Dũng trưởng thành từ lò đào tạo Viettel, là nhân tố nổi bật trong lứa cầu thủ sinh năm 1999, 2000 của đội bóng này. Vị trí sở trường của anh là tiền đạo, nhưng lại được xếp đá trung vệ trong khoảng thời gian gần đây.

Ở 2 trận giao hữu với U23 Tajikistan và U23 Kyrgyzstan, Mạnh Dũng được xếp đá trung vệ lệch trái trong sơ đồ 3-5-2 của HLV Park. Anh có nhiều phẩm chất tốt để được giao nhiệm vụ ở vị trí trái sở trường.

Mạnh Dũng có chiều cao rất ổn (1,81 m), đủ để anh có khả năng hóa giải những tình huống bóng bổng. Anh cũng khá dày người để tranh chấp tay đôi sòng phẳng với đối thủ.

Cầu thủ của CLB Viettel có thể là mảnh ghép phù hợp bên cạnh Thanh Bình và Việt Anh khi là một trong 2 trung vệ thuận chân trái trong đội hình U23 Việt Nam (người còn lại là Liễu Quang Vinh). Việc thuận chân trái giúp Mạnh Dũng có thể chơi tốt ở vị trí trung vệ lệch trái. Khi triển khai tấn công, một trung vệ lệch trái thuận chân trái sẽ đưa bóng lên thuận lợi hơn người thuận chân phải. Đó cũng là lý do khiến Man City từng bỏ 57 triệu bảng để chiêu mộ Aymeric Laporte.

Vị trí sở trường là tiền đạo cũng mang lại lợi thế cho Mạnh Dũng khi đá trung vệ. Anh có thể nắm bắt ý đồ chơi bóng của tiền đạo đối phương để cản phá. Ngoài ra, Mạnh Dũng còn có thể tung những đường chuyền dài để cho các đồng đội băng lên.

Mạnh Dũng từng được HLV Thạch Bảo Khanh tin tưởng giao vị trí trung vệ trong đội hình U21 Viettel. Ở vòng chung kết U21 Quốc gia 2020, Mạnh Dũng là nhân tố gây bất ngờ trong hành trình giành chức vô địch của đội bóng quân đội

HLV Thạch Bảo Khanh thường xuyên hoán đổi vị trí của Mạnh Dũng trong các thời điểm của trận đấu. Trong hiệp 1, Mạnh Dũng có thể chơi trung vệ rồi bất ngờ sắm vai trung phong trong hiệp 2 hoặc ngược lại.

Điều này khiến các đối thủ của CLB Viettel khó bố trí nhân sự để hạn chế khả năng của Mạnh Dũng. HLV Hứa Hiền Vinh của U21 Phố Hiến, đội nhận thất bại 0-2 trước U21 Viettel ở giải đấu, thừa nhận cách sử dụng Mạnh Dũng khiến ông không thể chuyển hóa chiến thuật kịp.

"Đó là một trong những tính toán của ban huấn luyện. Với đội hình và những con người mà chúng tôi đang có thì đó cũng là một điều bất ngờ với đối phương. Dũng có khả năng chơi trung vệ lẫn tiền đạo. Viettel rất may mắn khi trong đội hình có những cầu thủ đa năng như thế. Chúng tôi cũng cố gắng sử dụng hết những khả năng mà cầu thủ mình đang có", HLV Thạch Bảo Khanh nói về cách sử dụng Mạnh Dũng.

nham manh dung anh 2

Mạnh Dũng tỏa sáng ở vòng chung kết U21 Quốc gia 2020 với vai trò trung vệ lẫn tiền đạo. Ảnh: BTC.

Mạnh Dũng chơi chắc chắn ở hàng thủ và cũng rất nổi bật khi tấn công. Anh chính là Vua phá lưới của vòng chung kết U21 Quốc gia 2020 với 4 pha lập công. Anh cũng được chọn vào đội hình tiêu biểu của giải.

"Tôi nghĩ là ở cả hai vị trí thì Nhâm Mạnh Dũng đều đảm nhận tốt vai trò của mình. Nhâm Mạnh Dũng có chiều cao rất lý tưởng cho những vị trí trục dọc của đội. Cậu ấy có tư duy chơi bóng tốt. Khi đặt vào vị trí nào thì Dũng cũng có thể hoàn thành được nhiệm vụ và nhận biết được vị trí mình đang chơi, đó là điểm mạnh của cầu thủ này", HLV Thạch Bảo Khanh nhận xét.

Trong đội hình hiện tại của U23 Việt Nam, Mạnh Dũng là một trong 4 cái tên từng dự vòng chung kết U23 châu Á 2020 trên đất Thái Lan. Điều đó cho thấy anh từng được HLV Park đánh giá cao với vai trò của một tiền đạo, dù chưa thể cạnh tranh suất đá chính với Hà Đức Chinh hay Nguyễn Tiến Linh.

Giờ đây, Mạnh Dũng đứng trước cơ hội sắm vai "kép chính" ở U23 Việt Nam và tỏa sáng theo cách của riêng mình. Anh sẵn sàng chơi trung vệ và có thể gây bất ngờ cho đối thủ khi trở lại hàng công, như những gì từng làm ở vòng chung kết U21 Quốc gia 2020.

Thủ môn U22 Việt Nam chưa dám mơ sẽ thành công như Bùi Tiến Dũng Thủ môn Trịnh Xuân Hoàng đặt ra những mục tiêu riêng trước thềm vòng loại U23 châu Á 2022 chứ chưa nghĩ đến việc thành công như người đàn anh Bùi Tiến Dũng.

Cặp tiền vệ CLB Hà Tĩnh khẳng định khả năng ở U23 Việt Nam

Ở vòng loại U23 châu Á 2022, Văn Công và Hoàng Anh nhiều khả năng chiếm 2 vị trí chính thức. Họ từng chơi ấn tượng khi gặp các tuyển thủ quốc gia như Xuân Trường, Tuấn Anh.

U23 Việt Nam chịu lạnh khi đến Kyrgyzstan

Sau khi hoàn thành đợt tập huấn tại UAE, U23 Việt Nam đã di chuyển sang Kyrgyzstan vào tối 20/10 để chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2022.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm