Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà vườn miền Tây bán tháo cam sành

Nông dân ở huyện Trà Ôn (Vĩnh Long) bán tháo vườn cam sành khi có thương lái đến hỏi mua. Giá tăng thêm khoảng 3.000 đồng/kg nhưng vẫn thấp hơn nhiều lần so với năm ngoái.

ban thao cam sanh anh 1

Nhiều nhà vườn ở xã Thới Hòa, huyện Trà Ôn, đồng loạt xuất bán cả vườn cam cho thương lái khi giá tăng. Nếu tuần trước giá cam sành loại 1 thấp kỷ lục với 3.000 đồng/kg thì hiện nay giá tăng lên gấp đôi, khoảng 6.000 đồng/kg.

ban thao cam sanh anh 2

"Giá cam có tăng, tuy nhiên vẫn còn ở mức thấp hơn nhiều lần so với những năm trước. Nhà vườn tại Trà Ôn vẫn chưa thể hoàn được vốn sau vụ cam này", chị Diệu, ngụ xã Thới Hòa, cho biết. Theo các chủ vườn, thời điểm này năm trước, giá cam khoảng 15.000-20.000 đồng mỗi kg.

ban thao cam sanh anh 3

Cũng theo chị Diệu, đa phần các hộ dân trồng cam sành tại xã Thới Hòa đều đạt năng suất khá, trung bình khoảng 5-7 tấn/công (1.000 m2).

ban thao cam sanh anh 4

Không tiếp tục duy trì vườn cam để chờ giá tăng thêm, nhiều hộ trồng cam ở xã Thới Hòa khẩn trương bán tháo trong mấy ngày qua. Có hộ bán cả vườn cam xanh (chưa tới kỳ thu hoạch) cho thương lái hoặc các chủ vựa.

ban thao cam sanh anh 5

Sau khi thu mua, thương lái tiếp tục thuê chủ vườn chăm sóc, duy trì vườn chờ đến thời điểm cam chín mới thu hoạch. Đây là một trong những cách "đầu cơ, chờ giá" khá phổ biến tại nhiều địa phương ở Vĩnh Long.

ban thao cam sanh anh 6

Không thể tiếp tục chờ cam tăng giá, anh Trung, ngụ xã Thới Hòa, quyết định bán mão (bán theo ước tính sản lượng, không cân đo) cả vườn cam diện tích 5 ha. Số tiền gia đình anh thu được là 13 triệu đồng, thấp hơn nhiều lần so những năm trước.

ban thao cam sanh anh 7

"Giá cam thấp, tôi đành bán tháo vườn chỉ để có chút thu nhập bù vào chi phí mua phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trong nhiều tháng qua", anh Trung nói.

ban thao cam sanh anh 8

Cách vườn cam của anh Trung vài km là vườn cam sành của ông Năm (xã Thới Hòa). Ông đang xuất bán với giá trung bình 3.500 đồng/kg. "Thị trường đang ùn ứ nên tôi chưa thể thu mua cam với giá tốt hơn. Thông thường, tôi sẽ vận chuyển cam vườn của bà con đến TP.HCM để bán lại", anh Khánh, người thu mua cam, cho biết.

ban thao cam sanh anh 9

Theo nhiều nhà vườn trồng cam tại xã Thới Hòa, sắp tới họ sẽ tiếp tục xuất bán vườn cam. Không ít nhà vườn e ngại giá cam sẽ chững lại, hoặc giảm sâu trong những ngày tới khi thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn chưa có tín hiệu khả quan.

ban thao cam sanh anh 10

Khu vực xã Thới Hòa, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: Google Maps.

Những cuốn sách hay về miền Nam

Đế quốc An Nam và người dân An Nam - bên cạnh thông tin tổng quan về địa lý, sản vật, tập quán ở nước ta hồi thế kỷ XIX, nhiều thông tin quan trọng về sông Mekong, địa lý Đàng Ngoài và Đàng Trong, nhất là Sài Gòn xưa, được ghi chép chi tiết.

Ký họa về Đông Dương - Nam Kỳ là một bộ tranh gồm hàng trăm bức ký họa có giá trị nghệ thuật đặc sắc, phản ánh trực quan, sinh động về đời sống kinh tế, xã hội, văn hóa ở Sài Gòn và Nam Kỳ đầu thế kỷ XX.

Nhà vườn trồng cam ở miền Tây lao đao

Người trồng cam huyện Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long) đang vào vụ thu hoạch đồng loạt, giá bán dao động 2.000-4.000 đồng/kg. Cứ 1.000 m2 trồng cam chủ vườn thua lỗ khoảng 50 triệu đồng.

Hoàng Giám - Mỹ Hân

Bạn có thể quan tâm