Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà vô địch MMA: 'Võ thuật Trung Quốc hết thời vì không chịu cải tiến'

Nhà vô địch hạng strawweight của ONE Championship Hùng Cạnh Nam cho rằng võ thuật Trung Quốc đứng yên tại chỗ suốt nhiều năm qua, từ đó dẫn đến việc hết thời.

"Tôi nghĩ vấn đề của võ thuật truyền thống Trung Quốc chính là không cải tiến và bắt kịp thời đại. Jiu Jitsu có tuổi đời gần ngang với Thiếu Lâm, nhưng vì sao đến giờ vẫn là môn võ quan trọng trong MMA? Võ thuật chỉ hết thời khi ngừng sản xuất ra cái gì đó", nữ võ sĩ MMA người Trung Quốc nói với Zing.vn.

"Các môn võ sản xuất ra chiến thuật, kỹ thuật mới và các thế hệ võ sĩ dám bước ra đối đầu thì sẽ không bao giờ hết hạn sử dụng", nữ võ sĩ MMA chia sẻ.

Vo thuat Trung Quoc anh 1
Hùng Cạnh Nam (phải) là nhà vô địch ONE Championship hạng cân strawweight dành cho nữ.

Võ thuật truyền thống Trung Quốc đã ngủ quên quá lâu

Võ thuật truyền thống Trung Quốc bị phen bẽ mặt, sau khi võ sĩ MMA Từ Hiểu Đông tiếp tục đánh bại "cao thủ" của phái Vịnh Xuân. Sau Ngụy Lôi, Điền Dã, tới Lã Cương lần lượt bị hạ đo ván trên sàn đấu trong những trận mà họ hoàn toàn lép vế trước đối thủ.

Sau những lần tỷ thí của Từ Hiểu Đông với các "cao thủ", tờ South China Morning đi tới kết luận: Võ thuật truyền thống Trung Hoa đang hết thời.

Theo Hùng Cạnh Nam, chính việc võ thuật Trung Quốc giậm chân tại chỗ quá lâu, đồng thời không có nhiều sự sáng tạo trong cách rèn luyện đã dẫn thất bại của Ngụy Lôi, Điền Dã.

"Mọi thứ đều có những chu kỳ thăng trầm. Cũng như trong MMA, dù bạn có tôn vinh nó đến mức nào cũng phải thừa nhận sự thật từng có những lối đánh, chiến thuật hết thời".

Vo thuat Trung Quoc anh 2
Hàn Tử Hào (phải) trong một trận đánh Muay Thái tại ONE Championship.

"MMA đã lấn sân những đấu trường quá lớn như boxing, biết đâu một ngày sẽ có thể thức đối kháng nào đó thay thế được MMA. Chúng ta chỉ có thể nhìn về quá khứ, chứ không biết trước tương lai ra sao", nhà vô địch ONE Championship chia sẻ.

Trong khi đó, người đồng hương Hàn Tử Hào, cũng thuộc giải ONE Championship, không đồng tình với quan điểm này. Võ sĩ Muay Thái cho rằng những thất bại của các "cao thủ" võ thuật truyền thống Trung Hoa sẽ trở thành lời cảnh báo chung cho làng võ nước này.

Võ thuật truyền thống cần được cải tiến. Những kỹ thuật thừa thãi nên bị loại bỏ và thay thế bởi tính mới và hiệu quả hơn. Từ Hiểu Đông có thể thắng Điền Dã, Lã Cương, nhưng điều đó không có nghĩa võ thuật Trung Quốc sẽ không còn chỗ đứng và bị rơi vào quá khứ.

"Bên cạnh ứng dụng kỹ thuật, võ thuật là thứ thể hiện văn hóa truyền thống Trung Quốc. Cá nhân tôi vẫn đang ứng dụng các kỹ thuật của các môn võ truyền thống Trung Quốc vào trong những trận thượng đài. Bạn biết đấy sẽ thật tệ nếu như võ thuật Trung Quốc bị quên lãng", nam võ sĩ Muay Thái nói.

Vo thuat Trung Quoc anh 3
Từ Hiểu Đông đang tạo ra cơn sốt trong làng võ thuật Trung Quốc.

Cộng đồng võ đối kháng hả hê với Từ Hiểu Đông

Khi được Zing.vn đặt câu hỏi có biết Từ Hiểu Đông hay không, Hùng Cạnh Nam thẳng thắn chia sẻ: "Việc của họ Từ không chỉ khuấy động làng võ thuật cổ điển, mà còn là tin tức thú vị giữa các cộng đồng thể thao đối kháng. Hầu hết người tập boxing, MMA đều chia sẻ tin này với thái độ hả hê".

Hàn Tử Hào cũng có chung quan điểm với Hùng Cạnh Nam. Mỗi khi lướt mạng xã hội, nam võ sĩ này liên tục thấy những hình ảnh của Từ Hiểu Đông xuất hiện. Anh còn nói đùa võ sĩ MMA kia giờ nổi tiếng hơn bất kỳ nhà vô địch nào trên thế giới.

Nói tiếp với Zing.vn, Hàn Tử Hào cho biết trong quá khứ từng học phái Tán Đả, một kiểu võ hiện đại của Trung Quốc. Sau này, anh chuyển sang Muay Thái và cuối cùng tìm đến MMA. Lý do võ sĩ Trung Quốc chọn MMA vì môn võ này có thể phát triển trong tương lai, cũng như có tính thực tế và hiệu quả cao.

3 lần Từ Hiểu Đông sỉ nhục võ thuật truyền thống Trung Quốc Ở trận tỉ thí vào tối 18/5, thêm một cao thủ võ truyền thống Trung Quốc thất bại dưới tay Từ Hiểu Đông. Lần này là võ sư Lữ Cương của phái Vịnh Xuân.

Từ Hiểu Đông - kẻ biến tuyệt thế võ công thành thứ bỏ đi

Không cần dùng đến những chiêu thức bí truyền, võ sĩ MMA nghiệp dư Từ Hiểu Đông vẫn có thể đánh bại các "cao thủ" của võ thuật truyền thống Trung Quốc.

Nguyên Trí

Ảnh: ONE FC.

Bạn có thể quan tâm