Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà vô địch MMA nghĩ gì về Từ Hiểu Đông?

Tay đấm nổi tiếng của ONE Championship Martin Nguyen cho rằng Từ Hiểu Đông không tạo dựng sự nổi tiếng bằng những cuộc đấu với các võ sư truyền thống Trung Quốc.

“Qua những trận thách đấu của Từ Hiểu Đông, tôi thấy anh ấy không phải chỉ đơn giản vạch trần sự thiếu hữu dụng của võ truyền thống. Võ sĩ MMA này muốn mọi người thấy nếu môn võ khép kín, không chịu giao lưu kỹ năng và nghiên cứu phương pháp luyện tập, sẽ dễ đi vào lối mòn, từ đó dẫn đến thất bại”, Martin Nguyen nói với Zing.vn.

Từ Hiểu Đông đang gây sốt làng võ những tháng gần đây. Võ sĩ MMA nghiệp dư này liên tục làm "bẽ mặt" các cao thủ võ thuật truyền thống Trung Quốc. Sắp tới, Hiểu Đông sẽ tiếp tục tỉ thí cao thủ Bát Cực Cừu Bảo Long vào cuối năm 2019. Họ Từ tuyên bố muốn vạch trần những "võ sư dỏm".

Ngày 2/8 tại Manila (Philippines), Martin Nguyen sẽ có trận bảo vệ đai vô địch hạng lông gặp Koyomi Matsushima. Đây là sự kiện thuộc ONE: Dawn of Heroes.

Cũng theo Martin Nguyen, thể loại MMA đang bỏ xa võ thuật truyền thống Trung Quốc để sắm vai ông vua của thể thao đối kháng. Nhà vô địch hạng lông chia sẻ: "MMA mang tính đối kháng cao và đa dạng với nhiều chiến thuật. Võ sĩ ở đây được huấn luyện có thể đánh đứng và nằm".

Martin Nguyen anh 1
Martin Nguyen cho rằng MMA đang là vua của thể thao đối kháng. Ảnh: ONE FC.

Theo võ sĩ sinh năm 1989, điểm mạnh nhất của MMA so với võ thuật truyền thống Trung Quốc nằm ở khả năng khống chế đối thủ bằng "grappling" (khóa siết), đặc biệt khi trận đấu chuyển sang giằng co trên sàn. Với võ thuật truyền thống Trung Quốc, các võ sư đa phần bỏ quên phần địa chiến.

Ngoài ra, môn sinh của võ thuật Trung Quốc ít tập luyện "sparring" (thực hành chiến đấu), vì vậy khả năng đối kháng không tốt như MMA. Nhìn lại các trận đấu của Từ Hiểu Đông, võ sĩ MMA nghiệp dư này tỏ ra thiện chiến, lỳ đòn và thi triển những đòn thế hiệu quả hơn các "cao thủ" võ thuật Trung Quốc.

Nói tiếp về sự khác biệt của võ tổng hợp so với những môn khác, Martin Nguyen cho biết các võ sĩ MMA được huấn luyện thi đấu đa dạng và không bỏ sót kỹ thuật nào. Điều đó giúp người luyện tập MMA gần như đạt tới độ hoàn hảo về khả năng thực chiến.

"Theo tìm hiểu của tôi, những môn như Muay Thái, boxing hay karate tập trung nhiều vào đánh đứng (Striking) mà bỏ quên việc khắc chế hay tập luyện các đòn vật. Chính vì vậy, MMA có lợi thế lớn khi giao chiến với các môn võ khác", võ sĩ gốc Việt giải thích.

Làng võ Việt Nam gần đây nổi sóng với những vụ giải quyết mâu thuẫn theo cách phi thể thao của những võ sư Việt Nam. Hình ảnh võ sư Nam Kiệt phái Vịnh Xuân Nam Anh đánh túi bụi võ sư Nam Nguyên Khánh thật sự làm xấu làng võ thuật Việt Nam.

Nói về vấn đề này, Martin Nguyen cho biết: “Mâu thuẫn trong võ thuật là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, các võ sư hay võ sĩ nên giải quyết với nhau một cách công bằng và văn hóa nhất. Họ nên chọn địa điểm thi đấu trung lập, có sự giám sát của trọng tài và chính quyền".

"Nếu tiếp tục hành xử phản tinh thần thượng võ, giá trị cao đẹp của võ thuật sẽ bị hủy hoại. Số lượng phụ huynh cho con em học võ sẽ ngày càng ít đi, và tương lai võ thuật Việt Nam sẽ khó phát triển", Martin Nguyen lo ngại.

Trọng tài nổi nóng tấn công võ sĩ vì không chịu nghe lời Vụ việc hy hữu đã xảy ra tại sàn đấu Jiu Jitsu khi trọng tài tấn công võ sĩ Jason CageMan Aldridge vì đã sai luật còn cố cãi lại.

Đệ tử của Từ Hiểu Đông muốn thay thầy đánh cao thủ Thái cực quyền

Học trò của Từ Hiểu Đông, tay đấm MMA Lý Thiên Nguyên cho biết anh muốn thay thầy của mình thượng đài với Phàn Soái Hâm trong trận đấu sắp tới.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm