Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Martin Nguyen chỉ ra yếu tố giúp MMA vượt xa võ thuật Trung Hoa

Nhà vô địch hạng lông của ONE Championship Martin Nguyen tin MMA đang trở thành vua đối kháng bởi mang tính thực chiến cao hơn.

Tuần rồi, báo South China Morning Post bình luận võ thuật truyền thống Trung Hoa đang hết thời, trong khi MMA - võ tổng hợp - trở thành bộ môn đứng đầu trong thể thao đối kháng.

Tờ SCMP rút ra kết luận như vậy khi chứng kiến võ sĩ MMA nghiệp dư Từ Hiểu Đông liên tục đánh bại các "cao thủ" võ thuật truyền thống Trung Quốc.

MMA anh 1
Martin Nguyen đang sắm vai một trong những ngôi sao hàng đầu của giải ONE Championship.

Trao đổi với Zing.vn, võ sĩ gốc Việt Martin Nguyen đồng ý với quan điểm MMA sắm vai ông vua của thể thao đối kháng. Nhà vô địch hạng lông của ONE Championship nói: "MMA mang tính đối kháng rất cao, và đa dạng với nhiều chiến thuật. Võ sĩ ở đây được huấn luyện có thể đánh đứng và nằm".

Theo nhà vô địch sinh năm 1989, điểm mạnh nhất của MMA so với võ thuật truyền thống Trung Hoa nằm ở khả năng khống chế đối thủ bằng "grappling" (khóa siết), đặc biệt khi trận đấu chuyển sang giằng co trên sàn. Với võ thuật truyền thống Trung Hoa, các võ sư đa phần bỏ quên phần địa chiến.

Ngoài ra, môn sinh của võ thuật Trung Hoa ít tập luyện "sparring" (thực hành chiến đấu), vì vậy khả năng đối kháng không tốt như MMA. Nhìn lại các trận đấu của Từ Hiểu Đông, võ sĩ MMA nghiệp dư này tỏ ra thiện chiến, lỳ đòn và thi triển những đòn thế hiệu quả hơn các "cao thủ" võ thuật Trung Quốc.

Nói tiếp về sự khác biệt của võ tổng hợp so với những môn khác, Martin Nguyen cho biết các võ sĩ MMA được huấn luyện thi đấu rất đa dạng, và không bỏ sót kỹ thuật nào. Điều đó giúp người luyện tập MMA gần như đạt tới độ hoàn hảo về khả năng thực chiến.

"Theo tìm hiểu của tôi, những môn như Muay Thái, Boxing hay Karate..., tập trung nhiều vào đánh đứng (Striking) mà bỏ quên việc khắc chế hay tập luyện các đòn vật. Chính vì vậy, MMA có lợi thế rất lớn khi giao chiến với các môn võ khác", võ sĩ gốc Việc giải thích với Zing.vn.

MMA anh 2
Martin Nguyen có lối đánh rất đa dạng.

Trong làng thi đấu đối kháng, MMA có thể được xem như môn thể thao mang tính đối kháng toàn diện. Các võ sĩ khi đấu thể loại này được phép đấm, đá, vật... Do đó, quá trình tập luyện MMA thường diễn ra rất dài. Người tập cần một quá trình rèn luyện, chứ không phải chỉ với vài buổi tập ngắn ngày.

Bởi vậy, võ tổng hợp hiện đại luôn gắn liền và sát nhất với các tình huống thực chiến. Từ đòn tay đến đòn chân hay vật, và thậm chí "Ground and Pound", thuật ngữ chỉ tình huống một võ sĩ đã vật ngã được đối thủ, tấn công đối thủ bằng các đòn tay từ tư thế thuận lợi, các võ sĩ MMA đều được huấn luyện đủ.

"Một võ sĩ MMA cần rèn luyện rất nhiều bài tập, và nỗ lực hết sức mới thành thạo được tất cả kỹ thuật. Mọi bài tập đều sẽ yêu cầu sự chuyên cần, chăm chỉ và tập trung mới đạt được hiệu quả cao nhất", Martin Nguyen chia sẻ.

Nhà vô địch hạng lông của ONE Championship tiếp tục nhấn mạnh chi tiết MMA khác biệt những môn võ khác bởi tính đa dạng. Trong mọi tình huống lúc thực chiến, võ sĩ đều biết cách chọn lọc những đòn thế sao cho hiệu quả. Đây được xem như yếu tố đặc trưng chỉ có ở MMA.

Những lần võ sĩ MMA bị đánh gục chỉ bằng một cú ra đòn Không ít lần trên võ đài chứng kiến cảnh tượng các võ sĩ MMA sớm bị hạ knock-out khi phải nhận một cú ra đòn chuẩn xác từ đối thủ.

Từ Hiểu Đông khốn đốn vì sỉ nhục võ thuật truyền thống Trung Quốc

Nhà báo Nicolas Atkin cho rằng Từ Hiểu Đông sẽ đối mặt với cơn thịnh nộ từ chính quyền vì liên tục sỉ nhục võ thuật truyền thống Trung Quốc.

Nguyên Trí

Ảnh: ONE FC

Bạn có thể quan tâm