Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà văn Vũ Hùng: Giải sách hay là niềm hạnh phúc với tác giả

Tác giả “Sống giữa bầy voi” hy vọng một ngày không xa môi trường thiên nhiên được khôi phục để muôn loài động vật hoang dã có nơi thuộc về.

Vũ Hùng – nhà văn của thiên nhiên và muông thú trò chuyện với Zing.vn ngay sau khi được trao giải Vàng hạng mục Sách Hay giải thưởng Sách Việt Nam 2016 cho 12 cuốn sách viết về thiên nhiên và động vật dành cho thiếu nhi. 

nha van Vu Hung anh 1
Nhà văn Vũ Hùng. Ảnh: Quỳnh Trang.

- Ông vừa nhận giải Vàng Sách Hay tại giải thưởng Sách Việt Nam 2016. Cảm xúc của ông thế nào?

- Tôi rất vui mừng. Đối với một tác giả, được trao giải sách hay thì không có gì hạnh phúc hơn. Đây là những cuốn sách tôi viết từ lâu. Việc bây giờ được trao giải chứng tỏ mọi người vẫn nhớ tôi và ghi nhận những tác phẩm mà tôi đã dày công để sáng tạo. Thật tâm, tôi muốn cảm ơn tất cả các bạn.

- Ngắm nhìn những tác phẩm của mình được trưng bày tại vị trí trang trọng nhất ngày hôm nay. Ông nhớ gì về những tháng ngày khó khăn trong việc sáng tạo chuỗi tác phẩm dành cho thiếu nhi này?

- Tôi là một cây bút tự do, do vậy, nếu có khó khăn gì thì xuất phát từ chính bản thân tôi, chứ không hề có nhân tố nào khác. Tôi được viết những gì mình nghĩ, những điều mình thích. Sự nghiệp tôi được chia làm hai mảng, viết cho trẻ em và viết về cuộc đời của chính mình. Mảng đề tài nào, tôi cũng gặp thuận lợi trong việc sáng tác.

- Ở tuổi này, nhìn lại chặng đường đã qua, ông thấy công việc viết sách có ý nghĩa như thế nào trong cuộc đời của mình?

- Viết sách không chỉ mang lại cho tôi niềm vui mà còn giúp tâm hồn tôi trở nên thăng hoa. Tôi đặt cảm xúc của mình vào tác phẩm, nhờ đó cuộc đời ý nghĩa hơn. Ai cũng ao ước được sống cuộc đời mà mình mong muốn, tôi biết mình đã làm được điều ấy.

Tôi hy vọng, thời gian tới, sẽ có nhiều nhà xuất bản in sách của tôi hơn nữa. Vừa rồi cũng có nhà xuất bản đồng ý in sách tôi viết về cuộc đời mình, nhưng họ cắt nhiều quá nên tôi từ chối. Có thể 10 năm nữa, hoặc lâu hơn, cuốn sách sẽ được xuất bản.

- Sự nghiệp của ông gắn bó với những trang sách cho trẻ em. Nguồn cảm hứng nào để ông thực hiện điều đó?

- Thời của chúng tôi có rất nhiều hướng đi, có hướng khó khăn, có hướng nhẹ nhàng. Tôi được một người anh thân thiết khuyên viết về thiên nhiên và trẻ em để có một góc nhìn riêng về cuộc sống xung quanh. Từ một lý do rất khách quan đó, tôi gắn bó và say mê với đề tài này.

Tôi có nhiều năm sống ở Lào, rồi Trường Sơn. Trong hoàn cảnh đó, tôi được tiếp cận và hiểu thiên nhiên. Sau này, khi về Hà Nội, tôi thường xuyên lên Thư viện Quốc gia, đó cũng là nơi, tôi biết được những khái niệm thú vị để phục vụ cho tác phẩm của mình.

Thư viện là một kho tri thức, tôi đọc rất nhiều sách về trẻ em, thiên nhiên, động vật trên đó. Một trong những khái niệm đã được tôi đưa vào cuốn sách của mình là “con voi đi theo những cơn mưa”. Phải đọc, tìm hiểu mới biết được tại sao lại như vậy.

nha van Vu Hung anh 2
12 cuốn sách được trao giải Vàng Sách Hay của nhà văn Vũ Hùng.

- Trong những cuốn sách của ông, thiên nhiên rất đẹp và sinh động. Nhưng thiên nhiên bây giờ đã thay đổi do chính sự can thiệp của con người. Ông nghĩ gì về hiện trạng đó?

- Tôi mong một ngày nào đó thiên nhiên sẽ được khôi phục và những con thú sẽ có nơi để chúng thuộc về. Đó cũng là một trong những lý do, tôi say mê viết về thiên nhiên, tôi muốn truyền đạt cho độc giả nhỏ tuổi là hãy bảo vệ thiên nhiên, đó cũng là cách để bảo vệ bản thân mình.

- Ở tuổi này, công việc sáng tác của ông diễn ra như thế nào?

- Không còn được như trước. Tôi muốn sáng tác một phần nữa trong chuỗi tác phẩm về thiên nhiên dành cho thiếu nhi nhưng có thể sẽ rất khó khăn.

Tôi bây giờ lớn tuổi rồi, một đêm không ngủ được, hôm sau đã không làm được việc gì. Tuổi già nên tôi cũng muốn được thanh thản không phải suy nghĩ quá nhiều mà viết sách thì phải suy nghĩ nhiều lắm.

nha van Vu Hung anh 3
Tác phẩm của Vũ Hùng được trưng bày ở lễ trao giải. Ảnh: Quỳnh Trang.

Trong suốt sự nghiệp của mình, Vũ Hùng đã viết hơn 40 cuốn sách cho thiếu nhi, trong đó nhiều cuốn được dịch ra tiếng Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc. Ông cũng đã hai lần được Hội Nhà văn Việt Nam trao giải thưởng với cuốn Sao Sao (1982) và Sống giữa bầy voi (1986).

Trong những tác phẩm viết cho thiếu nhi, nhà văn đã dành một tình cảm đặc biệt cho loài voi. Ông có nhiều tác phẩm viết về voi như: Bầy voi đenCon voi xa đànSống giữa bầy voiNgười quản tượng và con voi chiến sĩ.

Khác với vẻ ngoài to lớn và có phần hung dữ, voi trong văn của Vũ Hùng có một “diện mạo” hoàn toàn mới. Chúng được miêu tả là loài vật vô cùng thông minh, tinh nghịch như trẻ nhỏ và sống rất tình cảm. Có thể nói nếu miêu tả về loài voi không ai vượt qua được Vũ Hùng.

Nhà văn Vũ Hùng - tươi thắm tình yêu tuổi thơ và thiên nhiên

Nhà văn Lê Phương Liên, nguyên Trưởng ban Văn học thiếu nhi, Hội Nhà văn Việt Nam, giới thiệu về nhà văn Vũ Hùng và bộ sách đoạt giải Vàng Sách hay giải thưởng Sách Việt Nam 2016.

Khuê Tú

Video: Minh Đức

Bạn có thể quan tâm