Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nhà văn trẻ Việt Nam đang chiếm lĩnh thị trường sách'

Trong 10 tác phẩm bán chạy nhất hội sách thì có đến một nửa là của tác giả trẻ. Sự thành công của họ là tận dụng tốt mạng xã hội, giao lưu, trao đổi với bạn đọc trước khi ra sách.

Hội sách TP HCM 2016 vừa khép lại tối qua (27/3) với doanh thu 50 tỷ đồng và thu hút hơn 1 triệu lượt người đến tham quan, mua sách. Ông Phạm Minh Thuận - Phó ban tổ chức Hội sách TP HCM lần thứ 9 chia sẻ với Zing.vn về thành công cũng như những vấn đề bất cập của sự kiện sách lớn nhất Việt Nam.

Ông Phạm Minh Thuận, Phó ban tổ chức Hội sách TP HCM 2016. Ảnh: Bá Ngọc

- Ông đánh giá thế nào về Hội sách TP HCM lần thứ 9?

- Hội sách năm nay tăng rất nhiều về số đơn vị và gian hàng. Trong đó, có nhiều đơn vị thuê những gian hàng lớn. Trước đây, các đơn vị đến hội sách chỉ bày sách bán. Hiện nay, họ có tầm nhìn xa hơn, không chỉ bán sách mà còn xây dựng thương hiệu, đầu tư cho khâu trang trí, tổ chức nhiều buổi giao lưu ký tặng.

Về tổ chức, đã chuyên nghiệp và nâng lên một tầm vì thiết kế gian hàng đẹp, hệ thống ánh sáng, hàng rào ánh sáng chuẩn, bảng hoạt động, chỉ dẫn cũng được đầu tư. 7 ngày qua công viên Lê Văn Tám như một ngày hội. Và có lẽ chỉ có hội sách thì nơi đây mới rực rỡ như vậy.

Điểm đáng chú ý là nếu Hội sách Hà Nội có ít đơn vị từ TP HCM thì Hội sách TPHCM lại thu hút nhiều đơn vị Hà Nội có năng lực tham gia. Đến hội sách không chỉ là bạn đọc ở TP HCM mà có rất nhiều bạn đọc ở các tỉnh Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ… Do vậy, Hội sách TP HCM không còn là hoạt động địa phương mà tập hợp số lượng đông đảo nhất các nhà xuất bản, số đầu sách lớn nhất, bạn đọc tham quan cũng lớn nhất. Có thể khẳng định đây là một mang tầm quốc gia.

- Với sự chuyên nghiệp và đầu tư lớn như thế thì doanh thu 50 tỷ có đúng như kỳ vọng của hội sách?

- Hội sách năm nay thu hút số lượng bạn đọc lớn, hơn 1 triệu người. Ngay trong công tác chuẩn bị thì lượng khách đến rất đông. Trước giờ khai mạc, các gian hàng đã bán hàng. Suốt 1 tuần lễ qua, dù thời tiết Sài Gòn rất nắng nóng nhưng lượng khách từ sáng đến tối lúc nào cũng đông. Vì vậy, doanh thu 50 tỷ thì cũng đạt được mong muốn của các đơn vị tham gia.

Tuy nhiên tình hình doanh thu thì không đồng đều giữa các đơn vị vì phụ thuộc vào lực lượng hàng và tính chất hàng khác nhau. Có đơn vị vui nhưng cũng có đơn vị không vui vì doanh thu chưa như kỳ vọng. Tổng thể thì các đơn vị rất hài lòng. Riêng 2 ngày cuối cùng bán được nhiều sách, doanh thu tăng gấp 2 so với ngày đầu.

- Qua số lượng bạn đọc và doanh thu của hội sách năm nay, ông nhìn nhận thế nào về sự phát triển của ngành xuất bản?

- Tôi rất tin tưởng vào sự phát triển của ngành xuất bản. Ngành xuất bản nói riêng và kinh doanh sách nói chung sẽ phát triển khi có 2 điều kiện: kinh tế phát triển và tri thức phát triển. Chưa bao giờ Việt Nam có điều kiện tốt như bây giờ. Dân trí được nâng cao, kinh tế cũng phát triển.

Tuy nhiên khách hàng hiện nay khó tính hơn nhiều. Họ đòi hỏi những cuốn sách phải hay về nội dung, giúp họ nâng cao cảm xúc, năng lực… nhưng cũng phải được trình bày ấn tượng. Nhiều người mua sách như một kênh đầu tư vì thông qua sách họ hiểu biết nhiều hơn. Đọc sách bây giờ không phải ngồi uống chén trà đọc thơ, đọc văn mà đọc sách là bổ sung kiến thức. Vì vậy, nếu có cuốn sách ưng ý thì bạn đọc sẵn sàng bỏ tiền mua dù có thể đắt.

Nhà văn trẻ Anh Khang tặng quà cho độc giả trong buổi ký tặng sách. Ảnh: Bá Ngọc

- Danh sách những tác phẩm được yêu thích nhất đa số là sách của tác giả trẻ. Ông đánh giá thế nào về xu hướng này?

- Các tác giả trẻ đang chiếm lĩnh thị trường sách.Tất cả các buổi giao lưu của họ được tổ chức tại nhà hội thảo, chuyên đề hoặc tại gian hàng sách thu hút đông đảo bạn đọc.

Tác giả trẻ không chỉ viết, còn biết giao lưu, quảng bá sách cho mình,… Tác phẩm của họ trước khi xuất bản thì đã đưa lên mạng để thăm dò ý kiến bạn đọc. Khi in thành sách dễ dàng trở thành cơn sốt. Các tác giả trẻ nổi tiếng hiện nay hầu như đều in lần đầu tới 20 nghìn bản/đầu sách.

Kéo theo đó là lực lượng bạn trẻ đến với hội sách rất đông đảo. Đây là một trong những đặc biệt nổi bật của hội sách năm nay. Theo đánh giá của ban tổ chức thì một nửa đến với hội sách là giới trẻ. Đây cũng là điều vui bởi nó chứng minh những nhận định rằng, bạn trẻ không quan tâm sách, quan tâm văn hóa đọc là không đúng. Hội sách TP HCM cũng cho thấy tác giả Việt Nam đang được bạn đọc trẻ yêu thích.

- Bên cạnh những con số ấn tượng, hình ảnh đẹp, hội sách hẳn còn nhiều điều bất cập. Ban tổ chức có rút kinh nghiệm những vấn đề này?

- Ban tổ chức đã nỗ lực hết sức để gian hàng hoạt động tốt nhất. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề bất cập. Bãi giữ xe không có diện tích rộng mà lượng giao thông qua lại công viên Lê Văn Tám lại rất lớn. Có thời điểm bạn đọc hội sách, phải chờ đợi lâu mới được giữ xe. Thời tiết nóng nực, lại phải chờ đợi khiến bạn đọc rất bực mình. Chúng tôi hiểu điều đó nhưng không thể mở rộng được bãi xe.

Ngoài ra, một vài đơn vị tham gia hội sách do nhu cầu kinh doanh còn lấn chiếm ra ngoài, làm cản trở đường đi của khách hàng.

Về âm thanh của hội sách cũng làm người đọc khó chịu. Đơn vị nào cũng muốn thu hút khách bằng nhạc nhưng do không gian hội sách cô đọng nên âm thanh giữa các gian hàng phát ra như đánh nhau. Ban tổ chức đã nhắc nhở liên tục nhưng chưa được cải thiện.

Hội sách năm tới, chúng tôi sẽ cân nhắc, sắp xếp gian hàng dựa trên bảng đăng ký giao lưu, chương trình hoạt động để tránh xảy ra sự rối loạn về âm thanh và sự kiện được diễn ra quy củ.

Bích Hằng

Bạn có thể quan tâm