Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ đạt thỏa thuận ngân sách

Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ hoàn tất một thỏa thuận ngân sách quan trọng giúp tăng chi tiêu nội địa trong hai năm tới và tránh được nguy cơ vỡ nợ vào tháng 11.

Chủ tịch Hạ viện John A. Boehner chủ trì cuộc họp với Nhà Trắng về thỏa thuận ngân sách trước khi ông bàn giao công việc cho người kế nhiệm vào cuối tuần này. Ảnh: Washington Post

Theo Reuters, Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ đã đạt được thỏa thuận ngân sách vào tối 26/10, tăng mức trần nợ đến tháng 3/2017. Thỏa thuận này giúp chính phủ Mỹ không phải cắt giảm chi tiêu quốc phòng và chi tiêu trong nước, đồng thời tránh nguy cơ vỡ nợ vào tháng 11 tới.

Các quan chức Mỹ cho biết, thỏa thuận mới sẽ giúp tăng chi tiêu ngân sách thêm 80 tỷ USD, trong đó, 50 tỷ cho tài khóa 2016 và 30 tỷ cho tài khóa 2017. Mức tăng này sẽ được bù đắp bằng việc cắt giảm chi tiêu về phúc lợi và an sinh xã hội trợ cấp người tàn tật, đồng thời tiết kiệm chi phí từ một loạt chương trình khác.

Nguồn tin từ Hạ viện cho hay, thỏa thuận mới giành được khoản cứu trợ cho chương trình quốc phòng và phi quốc phòng. Việc hoàn thành đàm phán ngân sách là bước đột phá đáng kể về vấn đề tài chính tại Quốc hội sau nhiều năm.

Tổng thống Obama phủ quyết dự luật quốc phòng hơn 600 tỷ USD

Ông Obama đã phủ quyết dự luật chính sách quốc phòng trị giá hơn 612 tỷ USD, qua đó khiến cuộc đối đầu giữa ông với các nghị sĩ Quốc hội về chi tiêu liên bang thêm mâu thuẫn.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm