Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà Trắng: Triều Tiên nói ông Trump tuyên chiến là điều 'lố bịch'

Nhà Trắng bác bỏ tuyên bố của Triều Tiên về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên chiến với nước này, cho rằng đây là ý kiến "lố bịch".

"Chúng tôi không tuyên bố chiến tranh với Triều Tiên. Thành thật mà nói, ý kiến đó thật lố bịch", Yonhap dẫn lời thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders nói trong cuộc họp báo ngày 25/9.

Về lời cảnh báo của Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho rằng Bình Nhưỡng có quyền bắn hạ máy bay Mỹ, bà Sanders khẳng định: "Không bao giờ có thể chấp nhận việc quốc gia này bắn hạ máy bay của quốc gia khác khi đi qua vùng biển quốc tế".

"Mục tiêu của chúng tôi vẫn như vậy: Chúng tôi tiếp tục nỗ lực phi hạt nhân hóa một cách hòa bình bán đảo Triều Tiên. Đạt được điều này thông qua cả sức ép kinh tế và ngoại giao tối đa là điều mà chúng tôi tập trung vào lúc này". 

Trieu Tien noi ong Trump tuyen chien anh 1
Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders . Ảnh: Getty.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho lên án những phát biểu mới của Tổng thống Trump "chính là tuyên bố chiến tranh chống lại đất nước chúng tôi".

"Kể từ khi Mỹ đã tuyên bố chiến tranh, Triều Tiên có tất cả mọi quyền tiến hành những hành động đáp trả, bao gồm bắn hạ máy bay ném bom của Mỹ ngay cả khi chúng không đi vào không phận của chúng tôi", ông Ri Yong Ho nói. Theo Ngoại trưởng Ri, khả năng bắn hạ máy bay Mỹ chính là một phần trong quyền tự vệ của nước này được ghi rõ trong hiến chương Liên Hợp Quốc.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục leo thang sau khi Bình Nhưỡng tiến hành hàng loạt vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân lần 6 hồi đầu tháng này. Trong tuần này, giới chức Mỹ và Triều Tiên đã có màn "đấu khẩu" leo thang chưa từng có.

Tổng thống Trump khi phát biểu ở Liên Hợp Quốc đã đe doạ “huỷ diệt hoàn toàn” Triều Tiên. Đáp lại, nhà lãnh đạo Kim Jong Un gọi Trump là “lão già loạn trí”, còn Ngoại trưởng Ri Yong Ho tuyên bố khả năng thử bom H ở Thái Bình Dương.

Ngày 23/9, Ngoại trưởng Ri Yong Ho khi phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đe dọa tấn công tên lửa tới lục địa Mỹ là điều "khó tránh khỏi", sau khi "tổng thống quỷ dữ gọi lãnh đạo chúng tôi là người tên lửa đang thực hiện chiến dịch tự sát".

Ông Trump ngay lập tức đáp trả đe dọa này trên Twitter, cảnh báo "nếu ông Ri ủng hộ những suy nghĩ của người tên lửa bé nhỏ thì họ sẽ không thể tồn tại lâu được".

Trieu Tien noi ong Trump tuyen chien anh 2
Triều Tiên từng đe dọa tấn công đảo Guam của Mỹ, nơi nằm trong tầm ngắm của tên lửa do Bình Nhưỡng chế tạo. Đồ họa: Wreg.
Triều Tiên tung video giả định thiêu cháy tàu sân bay Mỹ Triều Tiên công bố một đoạn video với hình ảnh tên lửa của nước này tấn công máy bay ném bom và tàu sân bay của Mỹ.

'Trump đã tuyên chiến, chúng tôi có quyền bắn hạ máy bay'

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho lên án những phát biểu mới của Tổng thống Trump "chính là tuyên bố chiến tranh chống lại đất nước chúng tôi".

'Trump đã tuyên chiến, chúng tôi có quyền bắn hạ máy bay'

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho lên án những phát biểu mới của Tổng thống Trump "chính là tuyên bố chiến tranh chống lại đất nước chúng tôi".



Ngụy An

Bạn có thể quan tâm