Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà Trắng thay đổi như thế nào sau hơn 200 năm?

Hơn hai thế kỷ sau khi được hoàn tất, tòa Bạch Ốc vẫn giữ được khá trọn vẹn cấu trúc ban đầu. Hơn cả nơi ở của tổng thống, Nhà Trắng được cho là "bùa hộ mệnh" cho giấc mơ Mỹ.

Theo Newsweeks, Nhà Trắng được hoàn tất vào ngày 1/11/1800. Tòa nhà màu trắng này gồm 6 tầng, 132 phòng đặt tại số nhà 1600 đại lộ Pennsylvania, thủ đô Washington. Năm 1948, tổng thống Harry S.Truman quyết định mở thêm một ban công hình móng ngựa ở tầng hai, hướng về cổng phía Nam. Ban công này giúp gia đình tổng thống có thêm một không gian trong lành nhưng gây tranh cãi khi nhiều người cho rằng nó sẽ khiến cấu trúc tòa nhà trở nên không cân xứng. Ảnh trái là Nhà Trắng trước khi ban công Truman được xây thêm và toàn cảnh phía trước tòa Bạch Ốc ngày nay.

Phòng ăn của Nhà Trắng từng là văn phòng và phòng nội các của tổng thống thứ 3, Thomas Jefferson. Sau khi ông Jefferson hết nhiệm kỳ, căn phòng được tổng thống Jame Madison và cựu đệ nhất phu nhân Dolley Madison sử dụng làm phòng trưng bày nghệ thuật và khu ăn uống chính. Trước khi Nhà Trắng bị lính Anh thiêu rụi vào năm 1814, bức chân dung tổng thống đầu tiên của Mỹ George Washington của họa sĩ Gilbert Stuart được treo trên tường. Cảnh phòng ăn được chụp tháng 7/1952, năm cuối cùng của chính quyền Truman và hình ảnh sau lần sửa gần nhất năm 2015.

Ban đầu, phòng Đỏ được thiết kế là “phòng chờ” của thư viện và phòng Nội các của tổng thống. Tuy nhiên, đệ nhất phu nhân Dolley Madison đã biến nó thành một phòng giải trí, nơi các buổi tiệc nhỏ diễn ra. Năm 1877, tổng thống đắc cử Rutherford B. Hayes tuyên thệ nhậm chức tại phòng Đỏ. 5 năm sau, tổng thống thứ 21 của Mỹ Chester A. Arthur ủy nhiệm cho nghệ sĩ Louis Tiffany trang trí lại căn phòng. Trong ảnh, phòng Đỏ chụp năm 1904 sau cuộc đổi mới Nhà Trắng của tổng thống Theodore Roosevelt và diện mạo của nó trong năm 2003.
Một trong những phần quan trọng nhất của việc bổ sung Cánh Tây vào năm 1902 dưới sự điều hành của tổng thống Roosevelt là phòng Nội các. Cũng như năm 1902, ngày nay đây là nơi các cuộc họp quan trọng nhất giữa tổng thống và các cố vấn thân cận nhất, nguyên thủ các quốc gia cùng đoàn ngoại giao diễn ra. Trong ảnh, phòng Nội các không có nhiều thay đổi tại cuộc họp của các quan chức hàng đầu dưới thời tổng thống Harry S. Truman tháng 2/1949 và

và Barack Obama 

tháng 11/2009.

Với vị trí trung tâm và hướng ra Bãi cỏ phía Nam, phòng Xanh có chiều dài chưa tới 12 m, rộng 9 m, là nơi lý tưởng cho hoạt động tiếp khách của tổng thống Mỹ. Đây là nơi từng đón tiếp các vị vua, hoàng hậu, anh hùng dân tộc và các nhân vật quan trọng của Mỹ trong nhiều thập kỷ. Hình ảnh phòng Xanh trong năm cuối của nhiệm kỳ tổng thống Harry Truman năm 1952 không khác nhiều so với căn phòng nơi tổng thống Obama trò chuyện cùng Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh tháng 11/2009.

'Nhà Trắng miền Tây', nơi chứng kiến gặp gỡ lịch sử Mỹ-ASEAN

Tổng thống Barack Obama thường xuyên sử dụng khu nghỉ dưỡng Sunnylands, California, để đón tiếp các nguyên thủ thế giới, những đồng minh và đối tác quan trọng của Mỹ.

Hải Anh

Ảnh: Newsweeks

Bạn có thể quan tâm