Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nhà Trắng miền Tây', nơi chứng kiến gặp gỡ lịch sử Mỹ-ASEAN

Tổng thống Barack Obama thường xuyên sử dụng khu nghỉ dưỡng Sunnylands, California, để đón tiếp các nguyên thủ thế giới, những đồng minh và đối tác quan trọng của Mỹ.

Số khách VIP mà Tổng thống Obama đón tiếp ở Sunnylands sẽ tăng thêm trong hai ngày 15 và 16/2, khi lãnh đạo các nước Đông Nam Á tới Mỹ để dự hội nghị cấp cao kéo dài hai ngày về các vấn đề kinh tế và an ninh trong khu vực. Khu nghỉ dưỡng rộng khoảng 90 héc-ta nằm trong sa mạc California sẽ trở thành trung tâm ngoại giao quốc tế của tổng thống Mỹ, khiến AP mô tả nó như Nhà Trắng ở miền Tây đất nước.

Những năm qua, Tổng thống Obama thường xuyên tới dự hội nghị thượng đỉnh thường niên của ASEAN. Trong mùa thu năm ngoái tại Malaysia, ông chủ Nhà Trắng đã mời lãnh đạo các nước ASEAN tới Mỹ để tham dự hội nghị cấp cao đặc biệt nhằm làm nổi bật các chính sách của Mỹ với khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang ngày càng lớn mạnh.

Đây là lần đầu tiên ông Obama mời các nhà lãnh đạo Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Brunei, Việt Nam, Lào, Myanmar và Campuchia tới Sunnylands, vùng đất yên bình đầy nắng và gió. Lựa chọn này được đưa ra để tô điểm thêm cho chính sách đối ngoại của Mỹ và được các chuyên gia nhận định 

là cách mà Tổng thống Obama để lại nền tảng vững chắc cho người kế nhiệm.

Ben Rhodes, phó cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống, cho biết ông Obama rất thích những cuộc đàm phán tự do với các nhà lãnh đạo nước ngoài thay vì lời ăn tiếng nói gò bó dưới cái bóng của Washington. “Khung cảnh và không gian ở Sunnylands giúp các nhà lãnh đạo có nhiều thời gian hơn để hiểu nhau và tìm tiếng nói chung thay vì một giờ chóng vánh tại Nhà Trắng”, Rhodes tiết lộ.

Ngoài ra, Sunnylands còn có một sân golf 9 lỗ nổi tiếng bậc nhất nước Mỹ trong khi tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ khá đam mê môn thể thao này.

Vị khách đầu tiên được Tổng thống Obama mời tới Sunnylands là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tháng 6/2013, vài tháng sau khi nhà lãnh đạo Trung Quốc nhậm chức. Đây là chuyến thăm được đánh giá là thành công vang dội khi lãnh đạo hai cường quốc hàng đầu thế giới đạt được nhiều đồng thuận. Chuyến thăm Mỹ tháng 9/2015 của ông Tập không thể giúp điều tương tự lặp lại.

Tháng 2/2014, ông chủ Nhà Trắng tiếp tục đón tiếp Vua Abdullah II của Jordan, đồng minh thân cận của Mỹ ở Trung Đông, tại Sunnylands. Nó gợi nhớ cách mà cựu tổng thống George W. Bush sử dụng trang trại của gia đình ở Texas để đón khách khi còn tại nhiệm.

Walter và Leonore Annenberg, những nhà hảo tâm xây dựng Sunnylands, hy vọng tài sản mà họ hiến tặng sẽ được sử dụng như “Trại David của miền Tây”. Vợ chồng Annenberg hy vọng công trình sẽ được tổng thống và các quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ sử dụng để thúc đẩy ngoại giao quốc tế. Mong ước đó đã trở thành hiện thực dưới chính quyền của Tổng thống Obama.

Hồng Duy

Ảnh: The Nation

Bạn có thể quan tâm