Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà Trắng phản ứng việc Nga ra lệnh lực lượng hạt nhân sẵn sàng

Người phát ngôn Nhà Trắng ngày 27/2 nói việc Nga đặt các lực lượng răn đe - bao gồm vũ khí hạt nhân - trong tình trạng “cảnh báo cao” là hành động leo thang căng thẳng vô cớ.

"Tổng thống Putin trong suốt cuộc xung đột này đã dựng nên các mối đe dọa không tồn tại để biện minh cho những hành động gây hấn hơn nữa”, bà Jen Psaki nói với ABC.

Ngoài ra, một quan chức chính quyền cấp cao hôm 27/2 nói với CNN rằng động thái của Tổng thống Nga Vladimir Putin là "một bước leo thang khác và hoàn toàn không cần thiết".

"Ở mỗi bước của cuộc xung đột này, ông Putin đã đưa ra những lời đe dọa để biện minh cho các hành động gây hấn hơn. Nga chưa bao giờ bị Ukraine hoặc NATO đe dọa, trong khi NATO vốn là một liên minh phòng thủ và sẽ không chiến đấu ở Ukraine", quan chức này nói.

Nha Trang phan ung Nga san sang luc luong hat nhan anh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 27/2 ra lệnh lực lượng hạt nhân sẵn sàng. Ảnh: AP.

"Lý do duy nhất mà lực lượng của ông Putin phải đối mặt với mối đe dọa ngày hôm nay là vì họ đã tiến quân vào một quốc gia có chủ quyền và không có vũ khí hạt nhân”, họ nói thêm.

Trước đó trong ngày 27/2, Tổng thống Putin ra lệnh cho lực lượng hạt nhân chuẩn bị trạng thái "cảnh báo" trước áp lực từ các lệnh trừng phạt của phương Tây.

"Không chỉ phương Tây áp dụng những biện pháp không thân thiện lên chúng ta - những lệnh trừng phạt kinh tế bất hợp pháp mà mọi người đều biết rõ - các quan chức NATO cũng cho phép đưa ra những tuyên bố gây hấn với chúng ta", ông Putin nói trong cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng quân đội Valery Gerasimov. Cuộc họp được phát trên truyền hình.

"Vì thế tôi ra lệnh cho bộ trưởng Quốc phòng và tổng tham mưu trưởng đặt lực lượng Chiến lược Răn đe (gồm lực lượng hạt nhân - PV) vào trạng thái sẵn sàng", CNN dẫn lời tổng thống Nga nói.

Giao tranh trên đường phố Kharkiv khi xe tăng Nga tiến vào Các binh sĩ Ukraine chiến đấu trên đường phố Kharkiv với lựu đạn phóng tên lửa. Một đoàn xe được cho là của Nga cũng đã bị chặn lại bởi các binh sĩ Ukraine.

Chung cư ở Chernihiv trúng tên lửa

Cơ quan liên lạc đặc biệt của Ukraine cho biết một tên lửa đã bắn trúng tòa chung cư ở trung tâm thành phố Chernihiv, cách thủ đô Kyiv 150 km theo hướng đông bắc.

Ông Putin ra lệnh cho lực lượng hạt nhân sẵn sàng

Tổng thống Vladimir Putin ngày 27/2 ra lệnh cho lực lượng hạt nhân chuẩn bị trạng thái "cảnh báo" trước áp lực từ các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm