Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà thờ Chính thống giáo Nga chỉ trích Giáo hoàng Francis

Giáo hội Chính thống giáo Nga ngày 4/5 đã lên án tuyên bố của Giáo hoàng Francis về nội dung cuộc trò chuyện với Thượng phụ Kirill, người đứng đầu nhà thờ Chính thống giáo Nga.

Trả lời tờ Corriere Della Sera (Italy) ngày 4/5, Giáo hoàng Francis cho biết đã nói với Thượng phụ Kirill trong cuộc gặp trực tuyến ngày 16/3 rằng ông không nên để Điện Kremlin gây ảnh hưởng.

Giáo hội Chính thống giáo Nga sau đó cho biết họ lấy làm tiếc trước tuyên bố của Giáo hoàng Francis, theo TASS.

"Giáo hoàng Francis đã chọn giọng điệu không chính xác để truyền tải nội dung của cuộc trò chuyện (ngày 16/3)", người phát ngôn Giáo hội Chính thống giáo Nga Vladimir Legoyda nói trong tuyên bố.

Giáo hội Nga cho biết những tuyên bố như vậy khó có thể góp phần thiết lập đối thoại mang tính xây dựng giữa Giáo hội Công giáo La Mã và Giáo hội Chính thống Nga.

Thượng phụ Kirill, trong cuộc gặp với Giáo hoàng Francis ngày 16/3, nói rằng truyền thông phương Tây đã đưa thông tin không chính xác về tình hình Ukraine, theo Reuters.

Giao hoang Francis bi chi trich anh 1

Giáo hoàng Francis (phải) và Thượng phụ Kirill gặp nhau hồi tháng 2/2016. Ảnh: AFP.

Giáo hội Chính thống Nga đến nay vẫn giữ lập trường không lên án “chiến dịch quân sự” tại Ukraine, dù Thượng phụ Kirill hôm 23/4 cho biết ông muốn xung đột kết thúc “càng sớm càng tốt”.

Giáo hội Chính thống Nga là nhà thờ lớn nhất của giáo hội Chính thống phương Đông, với hơn 100 triệu tín đồ trong nước và nhiều người ở các nước khác, chủ yếu là khu vực Đông Âu.

Cũng trong ngày 4/5, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết không có thỏa thuận nào về việc Tổng thống Putin sẽ gặp Giáo hoàng Francis.

Trước đó, Giáo hoàng Francis cho biết sẵn sàng đến Moscow để gặp ông Putin và thảo luận về hướng giải quyết tình hình tại Ukraine.

Hồi tháng 2, Giáo hoàng Francis đã đến đại sứ quán Nga tại Vatican để bày tỏ những lo ngại về tình hình đang xảy ra tại Ukraine. Việc giáo hoàng đến đại sứ của một nước đặt tại Vatican là điều chưa từng có.

Nga tung video Su-24M rải bom phá hủy căn cứ của Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 3/5 công bố đoạn video cho thấy một máy bay cường kích Su-24M của nước này rải bom từ độ cao thấp để phá hủy một căn cứ của quân đội Ukraine.

Giáo hoàng đề nghị gặp ông Putin, Nga chưa phản hồi

Giáo hoàng Francis cho biết ông đã gửi yêu cầu gặp mặt Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow để thảo luận về chiến sự ở Ukraine, nhưng vẫn chưa nhận được hồi đáp.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm