Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà thầu cúi đầu tạ lỗi về vụ sập giàn giáo Formosa

Đại diện công ty Formosa và Samsung C&T cúi đầu tạ lỗi trong buổi họp báo về sự cố sập giàn giáo ở Vũng Áng (Hà Tĩnh). Tuy nhiên, nhiều câu hỏi chưa được giải đáp.

Sáng 27/3, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức cuộc họp báo về vụ sập giàn giáo tại Khu kinh tế Vũng Áng (huyện Kỳ Anh). 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh sau khi tóm tắt diễn biến sự việc đã gửi lời chia buồn tới các nạn nhân bị thương và thân nhân, gia đình có người tử vong. Khẳng định đây là vụ tai nạn lao động hết sức nghiêm trọng, vị lãnh đạo Hà Tĩnh cho hay, tỉnh đã yêu cầu các cơ quan chức năng huy động tối đa lực lượng khắc phục sự cố, điều trị cho các nạn nhân bị thương.

Những người thoát nạn khó tin trong vụ sập giàn giáo Formosa

Rơi tự do từ độ cao gần 20 m cùng hàng nghìn tấn sắt thép của giàn giáo thủy lực nhưng một số công nhân chỉ bị xây xước chân tay hoặc thương tích không đáng kể.

Cũng trong thời gian đầu cuộc cuộc họp báo, đại diện công ty Formosa và công ty Samsung C&T đã đứng lên cúi đầu tạ lỗi. "Sự việc xảy ra là rất đáng tiếc. Chúng tôi xin tạ lỗi trước tất cả mọi người về sự việc đau lòng này", một đại diện của Samsung C&T nói.

Đại diện công ty Formosa Hà Tĩnh và công ty Sam sung C&T cúi đầu nhận xin lỗi trong buổi họp báo.
Đại diện công ty Formosa Hà Tĩnh và công ty Samsung C&T cúi đầu tạ lỗi trong buổi họp báo. Ảnh Phạm Hòa.

Trong hơn một giờ họp báo sau đó, vấn đề được nhiều báo quan tâm là lời kể của các công nhân về tình trạng thiếu an toàn, rung lắc của giàn giáo trước khi sập. Tuy nhiên, đốc công người nước ngoài vẫn bắt công nhân quay lại làm việc sau khi nhận được cảnh báo. 

"Vậy phía công ty Samsung C&T đã kiểm tra thông tin từ quản đốc này chưa, hiện người này đang ở đâu?", một phóng viên đặt câu hỏi. 

Tiếp tục khẳng định "vụ việc là rất đáng tiếc" song ông Ching Heng Ha, Giám đốc Văn phòng dự án Công ty Samsung C&T tại Cảng Sơn Dương (Vũng Áng) không đưa ra câu trả lời cụ thể. Theo vị này, vấn đề hiện tại là khắc phục sự cố sau đó mới điều tra nguyên nhân.

'Mọi người định chạy thì khối thép đổ sập'

Chỉ trong tích tắc, giàn giáo bất ngờ đổ sập, hơn 50 người đang làm việc không kịp chạy đã bị vùi lấp. Tiếng la hét, kêu cứu vang khắp công trường, công nhân chạy tán loạn.

Nội dung tương tự cũng được gửi tới lãnh đạo Sở Lao động Hà Tĩnh, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh, song, câu hỏi vẫn chưa được giải đáp.

Về phía công ty Formosa, ông Thái Chi Pháp, Trưởng đại diện tại Hà Tĩnh, khẳng định, trách nhiệm vụ tai nạn hoàn toàn thuộc về nhà thầu Samsung C&T. Formosa yêu cầu nhà thầu phải có chính sách hỗ trợ cho các công nhân tử vong và bị thương để bù đắp nỗi đau.

Riêng về câu hỏi duy tu, bão dưỡng hệ thống giàn giáo, ông Thái Chi Pháp cho biết, việc này tiến hành theo đúng định kỳ và theo yêu cầu đề ra. 

Có dấu hiệu hình sự hay không?

Đại tá Nguyễn Văn An, Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, công an đang điều tra xác minh, nếu phát hiện dấu hiệu hình sự thì sẽ khởi tố vụ án. "Công an tỉnh đã thành lập tổ điều tra độc lập để xác minh nguyên nhân dẫn đến tai nạn và sẽ  báo cáo khi có kết luận chính thức", đại tá An nói.

UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã yêu cầu Sở Lao động, Thương Binh và Xã hội thành lập đoàn thanh tra vào cuộc điều tra nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

Đại tá Nguyễn Văn An, Phó giám đốc công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết vụ việc đang được điều tra, chưa có kết luận.
Đại tá Nguyễn Văn An, Phó giám đốc công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, vụ việc đang được điều tra, chưa có kết luận. Ảnh Phạm Hòa.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Hà Tĩnh, sự cố xảy ra lúc 19h50 ngày 25/3 tại khu vực thi công giếng chìm cảng Sơn Dương. Vụ sập giáo làm 13 người thiệt mạng, 28 người bị thương. 

Công trình do nhà thầu Samsung C&T thi công; đơn vị cung ứng lao động (thầu phụ) là Công ty Nibelc. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh. 

Cha mẹ khóc không thành tiếng khi nhận xác con

Thi thể các công nhân tử nạn được đưa về bệnh viện trong đêm 25/3 để tiến hành công tác khám nghiệm, sau đó chuyển sang nhà xác.

Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm