Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà sáng lập giải thưởng văn học danh giá của Canada qua đời ở tuổi 87

Theo Publisher Weekly, Jack Rabinovitch, doanh nhân bất động sản, người sáng lập giải văn học Giller của Canada đã qua đời vào ngày 6/8.

Giller là giải thưởng được thành lập năm 1994 để tưởng nhớ người vợ quá cố của Jack Rabinovitch, bà Doris Giller, cựu biên tập viên chuyên mục Văn học của tờ Toronto Star.

Đây là giải văn học danh giá nhất hiện nay của Canada với giá trị giải thưởng là 25.000 USD Canada  cho tác phẩm xuất sắc nhất được viết bằng tiếng Anh do Hội đồng bình chọn.

nha sang lap giai giller qua doi anh 1
Jack Rabinovitch sáng lập nên giải thưởng Giller để tưởng nhớ đến người vợ quá cố của mình. 

Lễ trao giải sẽ được tường thuật trực tiếp hàng năm trên kênh truyền hình CBC. Từ năm 2005, ngân hàng Scotia trở thành nhà đồng tài trợ cho giải thưởng và bây giờ giá trị giải thưởng cho tác phẩm xuất sắc nhất là 100.000 USD Canada (tương đương với 80.000 USD) và 10.000 USD Canada (tương đương với 8.000 USD) dành cho các tác giả nằm trong danh sách đề cử.

Rabinovitch từng chia sẻ rằng giải thưởng này đã được ra đời trong một quán rượu ở Montreal khi ông đang nói chuyện với tiểu thuyết gia Mordecai Richler. Khi được hỏi làm thế nào để phân biệt Giller với các giải thưởng văn học khác của Canada, Rabinovitch nói: “Tôi muốn tưởng nhớ đến vợ mình bằng một cách thật ý nghĩa. Doris yêu sách và các tác giả. Giải Giller, hơn bất kỳ điều gì, đó là lễ vinh danh văn học và các nhà văn".

Khi nghe tin Rabinovitch qua đời, Brad Martin, chủ tịch và giám đốc điều hành của Penguin Random House Canada nói: "Jack là một người bạn tuyệt vời của các tác giả và tất cả mọi người trong ngành công nghiệp xuất bản. Sự ra đi của ông đã để lại niềm tiếc thương vô hạn”.

Các tác phẩm đoạt giải Giller gần đây là Do Not Say We Have Nothing của Madelein Thien năm 2016 và Fifteen Dogs của Andre Alexis năm 2015. 


Hồng Tâm

Bạn có thể quan tâm