Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà phân phối Mercedes Benz thoát lỗ nhờ tiền hoa hồng

Trong khi doanh số của Mercedes Benz tại Việt Nam giảm một nửa thì Haxaco vẫn tăng nhẹ giúp đại lý này thu về hơn 48 tỷ đồng tiền hoa hồng.

Báo cáo tài chính bán niên 2019 của Công ty Cổ phần Dịch vụ ôtô Hàng Xanh - Haxaco (đại lý phân phối lớn nhất của Mercedes Benz tại Việt Nam) cho biết sau 2 quý đầu năm, nhà phân phối này thu về tổng cộng 2.311 tỷ đồng doanh thu, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.

Đóng góp chính vào doanh thu tăng trưởng trong kỳ là hoạt động bán xe mang về gần 2.130 tỷ đồng (92%), dịch vụ sửa chữa và bán phụ tùng cũng đạt hơn 176 tỷ đồng (gần 8%) tăng mạnh so với cùng kỳ, còn lại là doanh thu đến từ các hoạt động phụ trợ khác.

nha phan phoi mercedes benz lon nhat viet nam anh 1

Doanh thu tăng nhưng giá vốn bán hàng còn tăng mạnh hơn khiến biên lợi nhuận gộp 6 tháng qua của Haxaco chỉ đạt 4,1%, trong khi tỷ suất cùng kỳ là 4,5%.

Số lợi nhuận gộp thu về chỉ tương đương cùng kỳ không đủ bù đắp các chi phí phát sinh tăng khiến nhà phân phối xe sang này lỗ thuần hơn 9 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh, trong khi cùng kỳ vẫn lãi gần 3 tỷ.

Tuy nhiên, nhờ việc doanh số bán xe vẫn tăng trưởng nên Haxaco được Mercedes Benz Việt Nam chi tới gần 48 tỷ đồng tiền thưởng chỉ tiêu bán hàng và hỗ trợ. Nhờ đó, nhà phân phối này may mắn thoát lỗ và báo lãi dương gần 38 tỷ đồng trước thuế, giảm 14%.

Theo kế hoạch đề ra hồi đầu năm, Haxaco dự kiến doanh thu năm nay sẽ đạt khoảng 5.600 tỷ đồng và lãi 152 tỷ trước thuế.

Như vậy, sau nửa năm, nhà phân phối này mới hoàn thành 41% chỉ tiêu doanh thu và chưa đầy 25% kế hoạch lợi nhuận.

Đáng chú ý, mục tiêu kinh doanh của Haxaco càng khó đạt được trong năm nay khi doanh số bán hàng chung của hãng Mercedes Benz tại thị trường Việt Nam đã giảm rất mạnh so với năm trước.

nha phan phoi mercedes benz lon nhat viet nam anh 2
Mercedes Benz là hãng xe sang có thị phần lớn nhất tại Việt Nam. Ảnh: Liêu Lãm.

Cụ thể, báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết 6 tháng đầu năm Mercedes Benz chỉ bán được tổng cộng 1.434 xe các loại tại thị trường Việt Nam, giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước là 2.942 chiếc.

Thậm chí, trong tháng 6 không có chiếc xe Mercedes Benz nào được các đại lý bán ra thị trường. Doanh số nửa đầu năm nay của hãng xe sang tới từ nước Đức cũng là thấp nhất trong vòng 4 năm trở lại đây tại thị trường Việt Nam.

Như vậy, trong khi doanh số của Haxaco tăng nhẹ thì doanh số tại các đại lý phân phối khác của hãng này lại giảm so với cùng kỳ.

Ngoài Mercedes Benz, hiện công ty này cũng phân phối xe cho hãng Nissan tại Cần Thơ. Dự kiến năm nay đại lý này sẽ giúp Nissan tiêu thụ khoảng 700 xe, từ đó mang về khoảng 5 tỷ đồng lợi nhuận.

Hồi đầu năm, để thúc đẩy doanh số bán xe từ các chi nhánh, Haxaco đã đề xuất chi thưởng rất cao cho các nhân sự lãnh đạo cấp chi nhánh.

Trong đó, giám đốc các chi nhánh có thể được thưởng 400 triệu đồng nếu doanh số đạt 100% chỉ tiêu đặt ra, và thưởng thêm 18% nếu vượt chỉ tiêu lợi nhuận được giao (tính trên tổng số lợi nhuận vượt chỉ tiêu). Với cấp lãnh đạo công ty, nếu đạt 100% chỉ tiêu lợi nhuận được giao sẽ thưởng 2 tỷ đồng, và thưởng thêm 12% trên tổng lợi nhuận vượt chỉ tiêu. Các chỉ tiêu này được tính riêng theo từng chi nhánh, và không ràng buộc bởi chỉ tiêu toàn công ty.

Giá công bố hiện tại một số dòng xe của Mercedes Benz:

 Dòng xe

 Giá công bố (tỷ đồng)

Mercedes-Maybach S 650

14,899

Mercedes-Maybach S 600

14,448

GLS 400 4MATIC

4,599

S 450 L

4,249 

 E 250

2,479

 GLC 300 4MATIC

2,289

 GLC 250 4MATIC

1,989

Trong năm trước đó, Haxaco đã giúp hãng xe sang Mercedes Benz Việt Nam tiêu thụ khoảng 2.400 xe, tăng 24% so với năm 2017. Doanh thu cả năm ghi nhận 4.756 tỷ đồng, và gần 125 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Ước tính với mỗi chiếc bán ra thị trường công ty lãi hơn 80 triệu đồng.

Haxaco là một trong 3 đơn vị phân phối ủy quyền chính hãng của Mercedes Benz tại thị trường Việt Nam và là đơn vị phân phối ủy quyền lớn nhất. Ước tính từ năm 2016, đại lý này đã sở hữu hơn 30% thị phần tiêu thụ xe Mercedes trong số các đại lý của hãng xe tới từ nước Đức ở Việt Nam.

Khách sạn 5 sao Sheraton Đà Nẵng lỗ lớn trong năm đầu hoạt động

Sau năm 2018 chịu lỗ 178 tỷ đồng, khách sạn Sheraton Đà Nẵng dự kiến tiếp tục lỗ thêm 125 tỷ đồng năm nay vì doanh thu chưa đủ bù đắp các chi phí phát sinh.



Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm