Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà ngoại giao EU kêu gọi đối thoại với Taliban ở Afghanistan

Josep Borrell, nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU), ngày 17/8 đã kêu gọi đối thoại với Taliban ở Afghanistan để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nhân đạo.

“Chúng tôi phải liên lạc với những người đứng đầu ở Kabul hiện tại, bất kể họ là ai”, ông phát biểu sau cuộc họp trực tuyến giữa các ngoại trưởng EU về tình hình ở Afghanistan, theo Politico.

"Chúng tôi sẽ phải nói chuyện với Taliban để mở một cuộc đối thoại ngay khi cần thiết, nhằm ngăn chặn một thảm họa tiềm ẩn về nhân đạo và di cư", ông nói thêm, đề cập đến nỗi sợ của EU rằng tình hình ở Afghanistan có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng di cư như của Syria vào năm 2015.

Cuộc đối thoại cũng sẽ tập trung vào vấn đề “ngăn chặn sự hiện diện của khủng bố nước ngoài ở Afghanistan”, ông nói thêm.

EU muon doi thoai voi Taliban anh 1

Ông Josep Borrell, nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU). Ảnh: Reuters.

Borrell cũng thông báo rằng ông sẽ tăng cường phái đoàn EU tại Kabul để "theo đuổi đối thoại với Taliban về các vấn đề thực tế", đề cập đến ưu tiên sơ tán khoảng 400 người Afghanistan và gia đình đã làm việc cho EU.

Ông Borrell mô tả các sự kiện tại Afghanistan trong những ngày gần đây là "sự kiện địa chính trị quan trọng nhất xảy ra kể từ khi Crimea sáp nhập với Nga".

Cho đến nay, Taliban đã cố gắng khắc họa một hình ảnh ôn hòa hơn. Cũng trong ngày 17/8, nhóm chiến binh này đã tổ chức một buổi họp báo, trong đó họ cố gắng trấn an người dân Afghanistan và cộng đồng quốc tế về ý định của họ.

Khi một nhà báo người Afghanistan rơm rớm nước mắt khi xin ông Borrell không công nhận Taliban, nhà ngoại giao hàng đầu của EU cho biết: “Tôi không nói rằng chúng tôi sẽ công nhận Taliban, tôi chỉ nói rằng chúng tôi phải nói chuyện với họ”.

“Chúng tôi sẽ sử dụng mọi công cụ để đảm bảo tôn trọng nhân quyền”, ông nhấn mạnh.

Hỗn loạn ở sân bay Kabul giữa lúc Taliban xông vào phủ tổng thống Hàng nghìn người chen lấn tìm cách lên máy bay để rời khỏi Afghanistan, khi Taliban tiến vào thủ đô Kabul.

Những thủ lĩnh nào của Taliban sẽ lên nắm quyền tại Afghanistan?

Khi lực lượng Taliban chiếm thành công thủ đô Kabul, một câu hỏi quan trọng được đặt ra: Ai sẽ là người đứng đầu chính quyền mới ở Afghanistan?

Ý đồ của Taliban khi cử đại diện trả lời phỏng vấn của nữ nhà báo

Việc một quan chức Taliban trả lời phỏng vấn của nhà báo nữ trên sóng truyền hình là một phần trong chiến dịch nhằm cải thiện hình ảnh tổ chức này trong và ngoài nước.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm