Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa duyệt các gói cước 3G cho nhà mạng tăng khoảng 20%, để dần đưa mức cước 3G không dưới giá thành, đồng thời đảm bảo việc tăng cước không gây xáo trộn xã hội.
Trao đổi với phóng viên ngày 11/10/2013, đại diện Cục Viễn thông cho biết vừa phê duyệt các gói cước 3G của 3 mạng di động có thị phần khống chế gồm, VinaPhone, MobiFone và Viettel. Theo thống kê sơ bộ của các nhà mạng, giá dịch vụ 3G được bán ra chỉ bằng 35 - 68% so với mức giá thành của dịch vụ. Điều này có nghĩa là để bán đúng giá thành thì các mạng di động sẽ phải nâng cước 3G với mức trung bình khoảng 100%.
Sau khi các mạng di động đã tăng khoảng 20% cước 3G thì Việt Nam vẫn đang có mức cước thấp hơn mức trung bình so với 10 nước ASEAN . |
“Chúng tôi đã phê duyệt cho các mạng di động điều chỉnh cước 3G, bao gồm cả giá và điều chỉnh phương thức tính cước 3G. Mức tăng cước sẽ theo từng gói, nhưng nếu tính trung bình các gói cước được điều chỉnh khoảng 20%. Đây là mức tăng cước không quá lớn để tránh gây ảnh hưởng cho khách hàng”, đại diện Cục Viễn thông nói.
Đại diện Cục Viễn thông khẳng định thêm, ngay cả sau khi các mạng di động đã tăng khoảng 20% cước 3G thì Việt Nam vẫn đang có mức cước 3G thấp hơn mức trung bình so với 10 nước ASEAN. Trước khi nhà mạng tiến hành tăng cước 3G sẽ phải thông báo rộng rãi cho khách hàng, để khách hàng có thể biết thông tin và lựa chọn các gói cước phù hợp cho mình. Nếu khách hàng không thay đổi gói cước thì nhà mạng sẽ tự động chuyển sang các gói cước được điều chỉnh mới. Bên cạnh đó, Cục đã có văn bản yêu cầu các mạng di động, cùng với việc tăng cước 3G thì sẽ phải công bố chất lượng dịch vụ 3G mà đã cam kết và phải đảm bảo chất lượng dịch vụ như đã cam kết cho khách hàng.
Trước đó, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng nhận định: “Việc giá cước 3G dần dần đi lên dựa trên cơ sở giá thành là một xu hướng tất yếu. Trong thời gian đầu triển khai dịch vụ 3G, để thu hút người dùng và kích cầu cho thị trường, doanh nghiệp phải bấm bụng bán dưới giá thành, đưa ra mức cước rất rẻ. Đồng thời, Bộ cũng chưa quản lý giá cước để tạo điều kiện cho thị trường phát triển. Tuy nhiên, đến thời điểm này, khi số lượng thuê bao và tỷ lệ sử dụng 3G tăng mạnh thì doanh nghiệp cần phải điều chỉnh lại giá cước tiệm cận với giá thành”.