Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà hỏng do làm đường, dân mỏi mòn đợi đền bù

Việc thi công quốc lộ 10 gây hư hại nhiều nhà dân ở Hải Phòng. Tuy nhiên, việc đền bù không được thực hiện đầy đủ dù tuyến đường đã thông tuyến từ 2017.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn dài gần 31 km, chạy qua 5 huyện An Dương, An Lão, Tiên Lãng và Vĩnh Bảo của TP Hải Phòng.

Dự án này triển khai từ năm 2015, hoàn thành thông tuyến cuối năm 2017 theo hình thức Hợp đồng xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT) do Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng (gọi tắt là Công ty Tasco) là nhà đầu tư.

Quá trình thi công dự án này, hàng trăm căn nhà dân thuộc 4 huyện này đã bịt lún, nứt. BOT quốc lộ 10 đã chính thức thu phí từ 4/1/2019 nhưng đến nay, còn hàng chục nhà dân tại xã Bắc Sơn, huyện An Dương chưa nhận được tiền đền bù.

thi cong quoc lo gay nut nha anh 1

Quốc lộ 10, đoạn qua xã Bắc Sơn, huyện An Dương. Ảnh: Nguyễn Dương.

Nứt nhà 3 tầng, đền hơn 1 triệu

Nằm sát bên quốc lộ 10, căn nhà 3 tầng kiên cố của gia đình ông Nguyễn Hữu Thiêu (85 tuổi, thôn 1) chịu thiệt hại nặng. Theo ông Thiêu, ngay từ lúc đơn vị thi công đưa máy móc về đây đào bới, san nền làm đường, nhà ông đã bị sụt nền, hở hoác móng.

Lo ngại chất lượng căn nhà bị ảnh hưởng, ông Thiêu cũng như các hộ dân đã kéo ra phản đối. Phía đơn vị thi công khi đó trấn an nên ông để họ tiếp tục thi công.

Quá trình dự án triển khai, căn nhà của ông Thiêu xuất hiện các vết nứt dài ở tầng 2, tầng 3, sụt nền gạch, trần dột nước… Gia đình ông nhiều lần viết đơn kiến nghị lên các cấp để mong đơn vị liên quan về đo đạc thiệt hại nhưng không được giải quyết.

thi cong quoc lo gay nut nha anh 2

Nhà ông Thiêu bị nứt tường, ẩm thấp. Ảnh: Nguyễn Dương.

Đầu năm 2019, chủ đầu tư dự án gửi giấy thông báo mời gia đình ông Thiêu nhận tiền bồi thường. Tuy nhiên, tờ giấy này ghi tên một hộ khác có địa chỉ tại thôn 6, trong khi gia đình ông Thiêu ở thôn 1. Đáng chú ý, số tiền bồi thường hư hại nhà chỉ vọn vẹn hơn 1 triệu đồng.

Không đồng tình với việc này, ông Thiêu đã 4-5 lần viết đơn kiến nghị xem xét lại. Nhưng từ đó đến nay, gia đình ông không nhận được phản hồi nào.

“Chúng tôi rất bất an khi sống trong căn nhà hư hại này. Mỗi khi trời mưa, tôi phải dùng 2 cái thùng nhựa để hứng nước. Mong các đơn vị liên quan sớm giải quyết, chi trả tiền đền bù thỏa đáng để chúng tôi có tiền sửa sang”, ông Thiêu nói.

thi cong quoc lo gay nut nha anh 3

Nhà bị dột nước, ông Thiêu phải dùng thùng sơn hứng. Ảnh: Nguyễn Dương.

Gần đó, hai căn nhà cao 3 tầng của gia đình ông Lê Văn Hải (58 tuổi) cũng từng rơi vào tình cảnh tương tự. Nhà của ông bị nhiều vết nứt, gãy mái, hỏng nhà vệ sinh, vỡ đường ống nước, hư hỏng đường điện.

Chờ mãi không nhận được tiền đền bù, gia đình ông đã vay mượn tiền để sửa sang lại nhà. Riêng công trình phụ trợ mất khoảng 40 triệu đồng.

Sau đó phía chủ đầu tư thông báo chi trả gia đình ông Hải số tiền hơn 14 triệu đồng cho phần thiệt hại của 2 căn nhà. Cho rằng mức bồi thường này quá thấp, ông Hải không đồng ý và đề nghị họ kiểm tra, thẩm định lại. “Đến giờ, chúng tôi vẫn không thấy họ hồi âm gì cả”, ông Hải bức xúc.

Không xử lý dứt điểm ý kiến của người dân

Trao đổi với Zing, đại diện UBND xã Bắc Sơn cho biết dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đã làm hư hại 55 căn nhà của người dân trên địa bàn. Chủ đầu tư đã 2 lần mời đơn vị giám định VinaPacific ở Hà Nội về thẩm định 55 căn nhà này vào các năm 2017 và 2019.

Đến nay, chỉ có 29 hộ nhận tiền bồi thường. Còn 26 hộ chưa nhận với lý do mức bồi thường thấp vì chưa tính toán hết thiệt hại.

Trước sự việc này, UBND xã Bắc Sơn đã gửi báo cáo tới UBND huyện An Dương và Công ty Tasco, đồng thời điện thoại đôn đốc nhưng đến nay việc xem xét, đối thoại giải quyết kiến nghị của các hộ dân vẫn chưa được thực hiện.

thi cong quoc lo gay nut nha anh 4

Nhà dân ở xã Bắc Sơn bị nứt do thi công quốc lộ 10. Ảnh: Nguyễn Dương.

Năm 2019, UBND TP Hải Phòng đã có cuộc họp với Đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra công tác chuẩn bị triển khai thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ của dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10. TP đã yêu cầu Công ty Tasco thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ GTVT, giải quyết kiến nghị của người dân về công tác bồi thường.

Sau đó, UBND TP Hải Phòng cũng đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu Công ty Tasco khẩn trương thực hiện việc giải quyết kiến nghị của người dân, đồng thời chỉ đạo chính quyền các địa phương liên quan, Sở Xây dựng, Sở GTVT phối hợp với doanh nghiệp thực hiện.

Ngày 29/1/2019, Bộ GTVT có văn bản chỉ đạo Công ty Tasco hoàn thành công tác chi trả bồi thường cho các hộ dân trước ngày 31/5/2019. Địa phương cũng chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp kiểm tra, giám định mức độ ảnh hưởng làm cơ sở để xác định chi phí bồi thường.

Tuy nhiên, theo chính quyền TP Hải Phòng, việc giải quyết của Công ty Tasco quá chậm trễ, kéo dài và không dứt điểm đã gây bức xúc cho người dân. Các hộ dân đã nhiều lần tập trung đông người tại các cơ quan hành chính của thành phố để kiến nghị, làm ảnh hưởng đến tình hình an sinh xã hội, an ninh trật tự của địa phương.

Cuối tháng 5/2019, UBND TP Hải Phòng tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ GTVT kiểm tra và chỉ đạo thực hiện nghiêm kết luận của lãnh đạo Bộ và UBND TP về việc này, đồng thời kiểm điểm trách nhiệm của tập thể và cá nhân thiếu trách nhiệm.

UBND TP Hải Phòng cũng mong muốn đại diện có thẩm quyền của Bộ GTVT và Công ty Tasco chủ động phối hợp cùng với lãnh đạo thành phố gặp gỡ, giải quyết các kiến nghị của người dân, song việc này vẫn không được xử lý dứt điểm.

Tại kỳ họp thứ 11, HĐND TP Hải Phòng khóa XV nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra vào cuối năm 2019, cử tri tiếp tục kiến nghị về vấn đề nêu trên. Trả lời cử tri, UBND TP Hải Phòng cho hay sẽ tiếp tục đề nghị Công ty Tasco thực hiện các thủ tục liên quan đến việc đền bù, hỗ trợ đối với các hộ dân còn lại.

Zing đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo Công ty Tasco để tìm hiểu các vấn đề liên quan nhưng không nhận được phản hồi.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khai thác 2 năm, dân vẫn chưa có đường đi

Các tuyến đường nhà thầu mượn của địa phương để thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn chưa hoàn trả khiến việc đi lại của người dân mất an toàn và khó khăn.

Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm