Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà hàng ở Hà Nội phớt lờ giãn cách trước giờ dừng bán

Nhiều nhà hàng tại Hà Nội kêu gọi khách hàng đến "ủng hộ", "giải cứu" đồ ăn. Tuy nhiên, một số cơ sở gần như phớt lờ quy định giãn cách, hạn chế số khách của Thành phố.

Sau khoảng 2 tuần gần đây, quán lẩu nướng của chị Mai Hoa (34 tuổi, quê Nam Định) ở khu vực chợ Phùng Khoang (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) dần đông khách trở lại. Kết thúc tuần vừa rồi, chị quyết định nhập lượng lớn thịt để có thể phục vụ thực khách trong vòng 4-5 ngày.

Tuy nhiên, thông tin Hà Nội yêu cầu dừng nhà hàng, quán ăn (chỉ cho phép bán hàng mang về) từ 0h ngày 13/7 khiến chị Hoa bất ngờ và lo lắng. Chị phải gọi điện cho một số người quen và lên mạng xã hội kêu gọi mọi người đến quán ăn ủng hộ trong tối 12/7.

“Tôi nghĩ bán cả tối nay cũng không thể hết được số thịt đã nhập buổi sáng”, chị Hoa nói. Đối với hàng tồn còn lại, người phụ nữ này cho biết sẽ tiếp tục bán cho khách mua mang về, thậm chí giảm giá; bên cạnh đó, liên hệ thử một số cở sở lẩu nướng khác nhờ lấy hộ.

Nha hang keu goi khach den an ung ho truoc gio dung ban anh 1

Một nhà hàng buffet tại Hà Nội tối 12/7. Ảnh: Văn Hưng.

Trong khi đó, thương hiệu Buffet lẩu nướng hải sản Poseidon, Buffet Chef Dzung... tại Hà Nội cũng phải livestream xả hàng và kêu gọi khách đến ăn ủng hộ. Vào sáng 12/7, đại diện chuỗi này thông tin mới nhập nửa tấn ghẹ, hàng trăm kg cua loại 4 con/kg và ốc hương.

“Bán buffet hết tối nay là bên mình lại phải đóng cửa. Trong khi sáng nay còn nhập nhiều hàng nữa chứ, không kịp trở tay. Mong bà con cô bác mua ủng hộ”, đại diện thương hiệu buffet Poseidon nói.

Ghi nhận vào tối 12/7, tại nhà hàng buffet Poseidon (đường Trần Phú, quận Hà Đông) gần như kín bàn. Nhiều người sau khi ăn xong còn mua mang về. Nhiều mặt hàng thủy sản đã hết, trong khi sò huyết tồn nhiều giảm từ 200.000 đồng/kg xuống còn 120.000 đồng/kg, ghẹ giảm còn 260.000 đồng/kg, cua loại 4 con/kg giảm còn 270.000 đồng/kg.

Anh Nguyễn Đức Huy (29 tuổi, trú tại quận Thanh Xuân) chia sẻ biết Hà Nội chuẩn bị siết chặt các hoạt động kinh doanh, dịch vụ, anh đưa vợ con đi thưởng thức một số loại hải sản. Trước khi ra về, anh mua thêm 2 kg ghẹ, để nhà ăn và biếu bố mẹ.

Với lượng khách đông, nhà hàng buffet kể trên gần như không đảm bảo công tác phòng dịch theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội. Nhà hàng không yêu cầu khách khử khuẩn khi bước vào; các bàn đặt gần nhau, không có vách ngăn; khách ngồi và đi lấy đồ ăn không đảm bảo giãn cách, thậm chí có tình trạng chen lấn.

Theo quy định, nhà hàng chỉ được đón không quá 20 người, ngồi không quá 50% công suất chỗ ngồi. Tuy nhiên, quy định này không được chấp hành.

Nha hang keu goi khach den an ung ho truoc gio dung ban anh 2

Nhiều nhân viên của nhà hàng buffet không đeo khẩu trang, không đảm bảo giãn cách. Ảnh: Văn Hưng.

Trong khi đó, tại khu vực livestream bán hải sản của nhà hàng này ngay sát chỗ ngồi của khách, nhiều người đi lại. Có nhân viên bán hàng không đeo khẩu trang.

Trên mạng xã hội, nhiều nhà hàng, quán ăn cũng cho rằng gặp khó khi biết tin phải tạm dừng hoạt động. Các cơ sở này tích cực kêu gọi khách hàng đến ăn để nhận chương trình khuyến mãi, đồng thời thông báo sẽ chỉ bán mang về sau ngày hôm nay.

Một nhà hàng chuyên các món cuốn tại Hoàng Đạo Thúy, quận Thanh Xuân cho biết đã nhập quá nhiều rau trong ngày, không thể để lâu và mong muốn khách hàng có thể đến “giải cứu”. Phía dưới phần bình luận, nhiều người khẳng định sẽ qua ăn ủng hộ.

Trước đó, chiều 12/7, Chủ tịch UBND Hà Nội Chu Ngọc Anh ký ban hành văn bản yêu cầu từ 0h ngày 13/7, dừng tất cả hoạt động nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn, uống tại chỗ (chỉ cho phép bán hàng mang về), các cửa hàng cắt tóc, gội đầu.

TP tiếp tục yêu cầu dừng triệt để hoạt động vui chơi, tập thể dục, tụ tập đông người tại công viên, vườn hoa và các địa điểm công cộng.

Đổ xô đi cắt tóc trước giờ Hà Nội tạm dừng một số dịch vụ Nhiều cửa hàng tóc đón lượng khách tăng đột biến sau khi Hà Nội thông tin về việc tạm dừng một số hoạt động kinh doanh trong đó có dịch vụ cắt tóc, gội đầu... từ 0h ngày 13/7.

Hà Nội yêu cầu dừng nhà hàng, quán ăn từ 0h ngày 13/7

Sau khoảng 2 tuần nới lỏng, Hà Nội lại phải siết chặt trở lại dịch vụ, hàng quán ăn uống trong bối cảnh số người nhiễm nCoV tăng nhanh.

Văn Hưng

Bạn có thể quan tâm