Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà hàng nổi danh số một London dù không có thật

Một phóng viên Anh chỉ ra cách kinh doanh nhờ lợi dụng các trang đánh giá dịch vụ nổi tiếng như TripAdvisor, khi biến một nhà hàng hư cấu trở thành điểm hút khách hàng đầu.

Từ kinh nghiệm kiếm tiền bằng việc viết những bài đánh giá (review) giả mạo, Oobah Butler “phát minh” ra nhà hàng với tên gọi The Shed at Dulwich, trên thực tế là khoảng sân phía sau nhà mình.

Anh dùng một chiếc điện thoại rẻ tiền đăng ký tài khoản trên TripAdvisor, không cung cấp địa chỉ quán ăn, mô tả địa điểm chỉ dành cho cuộc hẹn riêng tư. Chính điều này đã gây tò mò cho những người theo dõi.

Butler đăng tải hình ảnh đồ ăn hấp dẫn không kém một nhà hàng hạng sang, thực chất được làm từ viên khử mùi bồn cầu và kem cạo râu.

Phóng viên này nhờ người quen viết những đánh giá “trên mây” cho The Shed, không quên tiết lộ khó khăn thế nào để đặt một chỗ ở đây. Công việc được thực hiện từ nhiều máy tính khác nhau, hòng qua mặt hệ thống phát hiện gian lận của TripAdvisor.

nha hang dung so mot London nho danh gia gia mao anh 1
Nhà hàng đứng số 1 trong số 18.902 quán ăn tại London dù không có thật. Ảnh: CBC.

Sự việc đi xa khi từ vô danh, quán ăn dần vươn lên vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng nhà hàng tại London. Butler nhận hàng loạt email và cuộc gọi đặt chỗ, thậm chí lượng quan tâm tăng đột biến khi anh thông báo The Shed đã kín chỗ cho 6 tháng tiếp theo.

The Shed sau đó không chỉ được săn lùng bởi những nhà phân phối nguyên liệu, công ty PR mà đơn xin việc cũng gửi về liên tiếp. Theo lời Butler, quán ăn giả mạo của anh “đứng top” TripAdvisor trong 2 tuần liền.

“Công việc kinh doanh” khả quan đến mức khiến Butler quyết định mở cửa The Shed ngoài đời dù chỉ một đêm và đồ ăn đem ra lấy từ cửa hàng bách hóa. Khách hàng của anh có cả những người từ Mỹ lần đầu đến châu Âu.

Bán hàng nhờ ‘ý kiến giả’

TripAdvisor cho rằng sự việc không chứng minh điều gì vì thực tế chẳng mấy ai đi tạo ra một quán ăn không có thật làm gì. Tuy nhiên, khó lòng phủ nhận quyết định mua hàng ngày nay phụ thuộc nhiều vào những thông tin mạng, gồm cả những thông tin giả tung ra bởi những nhà kinh doanh hòng kiếm lợi.

TripAdvisor từ trước đã có lịch sử bị phạt khi cho đăng những bình luận phóng đại dẫn đến sự ngộ nhận cho người tiêu dùng. Thống kê của The New York Times từng tiết lộ có 10-30% những đánh giá về các lĩnh vực du lịch trên TripAdvisor là sai thực tế.

Trong số đó có những bài viết tự tay các chủ nhà hàng, khách sạn thực hiện để đảo ngược luồng dư luận tiêu cực nhắm vào cơ sở kinh doanh của họ. Tạp chí Bloomberg Businessweek còn khẳng định thực tế đang tồn tại một thị trường ý kiến tán dương giả dối với sự cộng tác của những tay viết chuyên nghiệp.





Quốc Việt (theo Fortune)

Bạn có thể quan tâm