Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà hàng đắt khách không chỉ vì đồ ăn ngon

Thái độ phục vụ chuyên nghiệp của nhân viên nhà hàng sẽ để lại ấn tượng tốt trong lòng thực khách. Cảm giác hài lòng sẽ khiến họ ghé đến dùng bữa vào những lần sau.

Kinh doanh am thuc anh 1

Thái độ phục vụ của nhân viên nhà hàng rất quan trọng. Ảnh: G.L.

Một khi đã mở cửa hàng thì đương nhiên chúng ta sẽ muốn nâng cao doanh thu. Suy nghĩ đấy là chuyện đương nhiên. Không chỉ những thứ bạn quyết định “bán”, những thứ “không bán” sau khi cân nhắc đến khách hàng cũng là điều quan trọng. Nó sẽ là nền tảng để tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, từ đấy dẫn đến tăng doanh thu trong tương lai xa.

Ví dụ, nếu khách hàng gọi nhiều món cùng một lúc, hãy để lại một, hai món chưa mang ra phục vụ ngay. Nếu bạn thấy những món ăn được đem ra trước vẫn còn thừa nhưng khách hàng không còn động đũa đến mấy thì hãy xác nhận lại với khách: “Bàn của mình vẫn còn món oden, quý khách có còn muốn dùng món đấy nữa không ạ?”

Chúng ta không được suy nghĩ rằng, “Vì khách đã gọi món nên phải đem hết ra phục vụ” Thay vào đó, khả năng quan sát, sự chu đáo của cửa hàng đối với khách có thể sẽ tạo điều kiện để khách yêu cầu thêm đồ như món tráng miệng, “Vậy thì… Hãy cho chúng tôi đồ tráng miệng để kết thúc bữa ăn nhé!”

Chỉ cần khách hàng cảm thấy cửa hàng của chúng ta là cửa hàng tốt thì họ sẽ còn quay lại, kéo theo đấy là doanh thu của chúng ta cũng sẽ tăng lên

Tôi có một cửa hàng nằm ở vị trí khá xa khu trung tâm, ở đấy đã xảy ra chuyện như thế này.

Chẳng là mỗi khi đi quan sát các cửa hàng của mình, tôi luôn đóng vai “khách hàng” để ngồi uống. Trong lúc nhân viên mời thêm rượu, “Quý khách có muốn uống thêm một li nữa không?” thì tôi nhận ra mình đã bị nhỡ mất chuyến tàu điện cuối cùng. Thế là không được rồi!

Với những khách quen, chúng ta biết rõ là họ đi bộ về nhà thì đã đành, nhưng với khách hàng khác, chúng ta phải để ý nhắc thời gian cho họ. Họ đến đây bằng phương tiện gì, bây giờ đã sắp đến giờ chuyến tàu cuối chưa. Nếu khách hàng lỡ mất chuyến tàu cuối nên phải về nhà bằng taxi, chi tiêu của khách sẽ tăng lên.

Nếu vậy, e rằng sau này khách hàng sẽ không còn đến quán ta nữa. Chẳng phải chỉ vì một hành động không được tinh ý lắm mà chúng ta đã đánh mất một khoản doanh thu, thậm chí là một vị khách tiềm năng của quán. So với việc nhận thêm đơn gọi món để nâng doanh thu trước mắt, tôi nghĩ điều này còn quan trọng hơn nhiều.

Cũng từng có một câu chuyện như thế này. Để đối phó với bệnh cúm, quán chúng tôi đều chuẩn bị thuốc sát khuẩn dạng bọt kem để khách hàng sát khuẩn tay. Nhưng cũng có cửa hàng đã không làm việc này. Nếu bạn nói với khách hàng nữ rằng “Xin quý khách hãy chìa tay ra!”, rồi dùng kem sát khuẩn vẽ một hình trái tim vào lòng bàn tay khách, thì họ sẽ cảm thấy vui vẻ biết bao!

Việc tiếp khách vốn có thể trở thành vũ khí lợi hại của quán nhưng chúng ta lại thường bỏ quên chúng. Thật là đáng tiếc!

Nếu có điều gì đó mà bạn nghĩ sẽ mang lại lợi ích cho khách hàng của mình, hãy làm điều đó thay vì bỏ qua chúng. Vì càng làm, bạn sẽ càng có nhiều cơ hội tương tác với nhiều khách, và biến họ thành người hâm mộ của quán.

Takashi Uno/ Bách Việt Books & NXB Dân trí

Bình luận

SÁCH HAY