Do tất cả dự án BT phải tạm dừng chờ nghị định của Chính phủ, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội đã thông qua chủ trương chuyển dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 sang đầu tư công với tổng vốn đầu tư 2.561 tỷ đồng.
Cầu Vĩnh Tuy hiện nay dài hơn 3,5 km, nằm tại phường Vĩnh Tuy (nối quận Hai Bà Trưng và Long Biên), song song giữa cầu Thanh Trì và Chương Dương. |
Cầu Vĩnh Tuy sẽ được mở rộng gấp đôi bằng cách xây một cầu khác có kết cấu tương tự chạy song song, cách mép cầu cũ 2 m.
Cầu Vĩnh Tuy mới sẽ có chiều dài hơn 3,5 km, không mất chi giải phóng mặt bằng do đã hoàn thành ở giai đoạn 1. Với mặt cắt ngang 19,25 m, cầu có 4 làn xe gồm 2 làn xe cơ giới, 1 làn xe buýt, 1 làn tổng hợp và dải đi bộ.
Dự kiến vào quý III/2020, Hà Nội sẽ lựa chọn nhà thầu, thi công trong hơn 1 năm để hoàn thành vào tháng 12/2022.
Theo hợp đồng BT trước đó, Hà Nội dự kiến sử dụng quỹ đất có diện tích 440 ha trên địa bàn các phường Long Biên, Cự Khối, Bồ Đề, Thạch Bàn, quận Long Biên và xã Đông Dư, huyện Gia Lâm (khoảng 320 ha) và phân khu đô thị sông Hồng đang quy hoạch, để thanh toán cho dự án.
Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đã được UBND Hà Nội phê duyệt vào năm 2011. Năm 2017, Hà Nội chuyển sang đầu tư bằng hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) sau đó giao Công ty CP Him Lam lập hồ sơ đề xuất dự án.
Khi dự án BT phải tạm dừng chờ Chính phủ ban hành Nghị định về việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư, Công ty Him Lam cũng đã xin dừng triển khai dự án này.
Cuối 2017, Quốc hội đã ban hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017, có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2018 nhằm thay thế Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước 2008.
Tuy nhiên, đến tháng 3/2018, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi các Bộ, UBND thành phố các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương yêu cầu tạm dừng việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư.
Nguyên nhân do Nghị định của Chính phủ quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT vẫn chưa có hiệu lực thi hành.