Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội dự kiến vay 1,75 tỷ USD cho tuyến metro Ga Hà Nội - Hoàng Mai

Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Ga Hà Nội - Hoàng Mai có tổng vốn đầu tư dự kiến là 1,75 tỷ USD (khoảng 40.600 tỷ đồng), thời gian triển khai 2021-2025.

UBND Hà Nội vừa có tờ trình số 90 năm 2019 gửi HĐND TP về việc đưa dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn Ga Hà Nội - Hoàng Mai, vào danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của chính quyền địa phương (vốn vay ODA và vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài).

Đây là dự án quan trọng quốc gia, do đó Chính phủ sẽ là cơ quan thẩm định và trình để Quốc hội phê duyệt dự án. Tuy nhiên, do Hà Nội là chủ đầu tư, nên HĐND TP phải quyết định danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của chính quyền địa phương, theo luật Quản lý nợ công.

Theo tờ trình của TP, dự án tuyến metro số 3 đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai có tổng mức đầu tư dự kiến là 1,75 tỷ USD (tương đương 40.600 tỷ đồng), trong đó, vay ODA hơn 1,48 tỷ USD (32.300 tỷ đồng), vốn đối ứng của ngân sách thành phố là 270 triệu USD (6.300 tỷ đồng).

Metro Ga Ha Noi - Hoang Mai anh 1
Nhiều hạng mục của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội mới chỉ hoàn thành 10%. Ảnh: Hoàng Hà.

Về khả năng cân đối vốn, Hà Nội cho biết Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết tài trợ 450 triệu USD. Tại đợt làm việc của ADB về chương trình tài trợ cho Việt Nam giai đoạn 2020-2022 vào tháng 3, ADB khẳng định sẽ đưa dự án vào danh mục vay vốn của ADB, nếu Hà Nội lựa chọn đầu tư dự án theo hình thức ODA.

Ngoài ra, Ngân hàng Tái thiết Đức (KFW), Cơ quan phát triển Pháp (AFD), Chính phủ Pháp, Ngân hàng Thế giới (WB) cũng bày tỏ quan tâm tiếp tục tài trợ phần vốn ODA còn lại của dự án.

Về nguồn vốn đối ứng khoảng 6.300 tỷ đồng, Hà Nội dự kiến thu ngân sách giai đoạn 2021-2025 sẽ đạt trung bình khoảng 358.000 tỷ đồng/năm, đảm bảo bố trí đối ứng cho việc thực hiện dự án từ năm 2021-2025.

Hà Nội dự kiến sẽ bắt đầu trả nợ khoản vay này từ năm 2026 (sau khi hoàn thành xây dựng và hết thời gian ân hạn từ 5-10 năm), việc trả nợ thực hiện theo chu kỳ bán niên (6 tháng/lần) trong vòng từ 20-30 năm, tùy thuộc vào điều kiện vay của từng nhà tài trợ.

Tuyến Metro số 3 Nhổn - Ga Hà Nội - Hoàng Mai có chiều dài 26 km, đoạn Trôi - Cầu Giấy đi trên cao, còn lại là đi ngầm với 26 ga. Tuyến đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Nguyễn Tam Trinh.

Theo UBND Hà Nội, đây là trục giao thông có lưu lượng hành khách lớn, tuyến sẽ thu hút khoảng 488.000 hành khách/ngày vào năm 2020. Tuyến đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Nguyễn Tam Trinh.

Đường trung tâm Hà Nội bị rào chắn 15 tháng để làm nhà ga metro Sáng 22/6, đơn vị thi công ga ngầm S12 thuộc dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã rào chắn thử nghiệm, phân luồng giao thông trên đường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm).

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Đứa con 16 năm chưa thể chào đời

Từ mục tiêu cải thiện bộ mặt giao thông thủ đô, sau vô số lời hứa về tiến độ và sự đánh đổi, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông


Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm