Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội nhận khoản vay gần 100 triệu USD để vận hành đường sắt Cát Linh

Số tiền này để chi trả cho hệ thống kiểm soát vé tự động, hệ thống thiết bị công nghệ bảo dưỡng đoàn tàu, mua sắm đầu máy - toa xe...

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký báo cáo gửi HĐND TP về phương án vay lại Dự án Đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông.

Dự án này được phê duyệt năm 2008 với tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng (tương đương 868 triệu USD). Trong đó, phần vốn vay Trung Quốc là hơn 13.800 tỷ đồng, tương đương 670 triệu USD.

Vay 100 trieu USD cho tuyen Cat Linh - Ha Dong anh 1
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông lập kỷ lục trễ hẹn với thời gian hơn 10 năm và đội vốn hơn 9.300 tỷ đồng. Ảnh: Việt Linh.

Theo cơ chế tài chính trong nước được Thủ tướng phê duyệt, phần chi phí xây dựng kết cấu hạ tầng của dự án với giá trị 577 triệu USD được áp dụng cơ chế ngân sách Nhà nước cấp phát vốn vay nước ngoài. Phần chi phí liên quan trực tiếp đến việc khai thác, vận hành kinh doanh vận tải áp dụng với giá trị 92,52 triệu USD, theo cơ chế cho vay lại vốn vay nước ngoài.

Đến năm 2016, chi phí cho các hạng mục này được điều chỉnh tăng từ 92,5 triệu USD lên 98,4 triệu USD. Thủ tướng đã đồng ý giao Bộ GTVT ủy quyền cho Ban QLDA Đường sắt ký kết thỏa thuận cho vay lại phần vốn vay nước ngoài để thực hiện giải ngân các hạng mục liên quan tới việc khai thác, vận hành kinh doanh vận tải.

Trong giai đoạn xây dựng, Bộ GTVT có trách nhiệm bố trí vốn đối ứng để trả nợ nước ngoài, trả nợ gốc và các khoản phí liên quan cho tới khi dự án hoàn thành bàn giao. UBND thành phố Hà Nội có trách nhiệm tiếp nhận toàn bộ khoản vay lại của dự án từ Bộ GTVT theo nguyên tắc thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người vay lại và trả nợ ngân sách sau khi dự án kết thúc giai đoạn xây dựng và bàn giao cho UBND TP.

Theo kế hoạch trả nợ dự án được tính từ năm 2011, tổng nợ phải trả là hơn 98 triệu USD, trong đó phải trả nợ lãi hơn 30.000 USD. Hạn trả cuối cùng cho khoản vay này là tháng 9/2032. Lãi suất cho vay lại là 4%/năm tính trên số dư nợ vay lại.

Trường hợp không trả nợ đúng hạn bất kỳ khoản nợ nào bao gồm gốc, lãi và các chi phí liên quan khác, bên vay lại phải trả lãi phạt chậm trả bằng 150% lãi suất cho vay lại, áp dụng cho số ngày quá hạn. Theo báo cáo của Hà Nội, mức dư nợ huy động tối đa của TP tính đến hết năm 2019 là gần 70.400 tỷ đồng, dư nợ dự kiến đến 2020 là 11.700 tỷ đồng.

TP khẳng định việc vay lại Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông không làm vượt hạn mức vay nợ của thành phố. Về nguồn chi trả nợ hàng năm, TP bố trí nguồn chi trả nợ gốc, lãi, phí và chi phí liên quan trong dự toán ngân sách hàng năm của TP, đảm bảo thanh toán nợ vay đầy đủ, đúng hạn.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13 km, gồm 12 ga đi trên cao. Ban đầu dự kiến triển khai dự án từ tháng 11/2008 đến tháng 11/2013 hoàn thành, tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD (gồm nguồn vốn trong nước kết hợp với vốn vay ODA của Trung Quốc).

Dự án đã được đóng điện toàn hệ thống vào cuối tháng 7/2018. Từ 20/9/2018, dự án vận hành thử toàn bộ hạng mục (gồm đoàn tàu và 11 thiết bị liên quan) và khai thác thương mại sau khi chạy thử 3-6 tháng. Tuy nhiên, đến giờ tuyến đường sắt này vẫn chưa được đưa vào vận hành.

8 lần vỡ tiến độ của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông Cuối tháng 3, Ban quản lý Dự án Đường sắt (Bộ GTVT) khẳng định hoàn thành tuyến Cát Linh - Hà Đông vào tháng 4. Đây là lần thứ 8 mốc kết thúc được đưa ra và kết quả vẫn như cũ.

Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm