Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nhà đầu tư ngoại giữ vững lập trường với Việt Nam'

HSBC cho rằng, những căng thẳng với Trung Quốc chỉ tác động hạn chế đến kinh tế Việt Nam trong ngắn hạn, với ngành ảnh hưởng nặng hơn cả là du lịch.

Ngân hàng Hong Kong Thượng Hải (HSBC) vừa công bố báo cáo triển vọng thị trường châu Á quý III/2014. Theo đó, HSBC cho biết cho biết, liên quan đến ngành hàng sản xuất của Việt Nam từ tháng 12, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) lại vượt mức 50 điểm, thể hiện sự cải thiện về điều kiện kinh doanh của lĩnh vực này. Báo cáo cho thấy, sản lượng tốt và sức mua mạnh đã đáp ứng việc nhà sản xuất giảm giá bán và nhu cầu bên ngoài cải thiện.

Trong tháng 6, tăng trưởng xuất khẩu vẫn đạt mức hai con số, dù tốc độ có giảm. Do hoạt động xuất khẩu dựa chủ yếu vào các công ty có vốn đầu tư nước ngoài nên chúng ta cần thêm thời gian để xem xét những căng thẳng địa lý – chính trị với Trung Quốc có ảnh hưởng gì tới triển vọng của ngành này không.

Sản xuất và dịch vụ gia tăng đã thúc đẩy GDP tăng 5,5% trong quý II so với cùng kỳ năm ngoái, từ mức 4,8% của quý I. Tuy nhiên, các chuyên gia của HSBC nhận định, những căng thẳng với Trung Quốc chỉ tác động hạn chế đến kinh tế Việt Nam trong ngắn hạn.  Du lịch là ngành chịu ảnh hưởng nhiều nhất với lượng khách Trung Quốc giảm đi, nhưng trong vài tháng tới sẽ trở lại bình thường.

Từ đầu năm đến nay, lượng khách du lịch đến Việt Nam tăng 26,1%, được kỳ vọng sẽ còn tăng thêm và kích thích ngành bán lẻ phát triển. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tiếp tục ổn định, cho thấy các nhà đầu tư chính vẫn không thay đổi lập trường đối với Việt Nam. Các nhà đầu tư chính tại Việt Nam gồm có Nhật, Hàn Quốc, Mỹ và Đài Loan, báo cáo nhận định. 


Diệp Sa

Bạn có thể quan tâm