Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Đồng Việt Nam không suy yếu nhiều vì điều chỉnh tỷ giá'

Theo ngân hàng HSBC, đồng Việt Nam sẽ giữ được mức giá ổn định nhờ nguồn cung ngoại hối dồi dào đến từ hoạt động xuất khẩu và hút vốn FDI.

Khối nghiên cứu kinh tế của ngân hàng HSBC vừa công bố bản báo cáo nhanh về kinh tế Việt Nam sau động thái điều chỉnh tăng 1% tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước vào chiều ngày 18/6. Theo đó, với lần nâng tỷ giá đầu tiên kể từ ngày 28/6/2013, các chuyên gia HSBC cho rằng sự điều chỉnh nhỏ lần này sẽ không làm đồng Việt Nam suy yếu nhiều.

HSBC cho rằng lực cầu đồng USD trong nền kinh tế đang tăng lên.

Báo cáo phân tích rằng, dự trữ ngoại hối của Việt Nam đang trong trạng thái tích cực do cán cân xuất nhập khẩu đang cân bằng và nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đổ về tăng ổn định, đạt trung bình một tỷ USD/tháng. "Chính những dòng chảy này đã giúp Ngân hàng Nhà nước tăng dự trữ ngoại hối. Theo ước tính, dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã tăng gần 10 tỷ USD trong năm ngoái", HSBC cho biết.

Tuy nhiên, ngân hàng Hong Kong Thượng Hải cũng khuyến cáo rằng lực cầu với đồng USD trong nền kinh tế đang có xu hướn tăng do lãi suất thực tế đã bị đẩy gần ngưỡng âm, và thanh khoản tiền đồng giảm dần. "Điều này dẫn đến lực cầu USD tăng do khoảng cách lãi suất của hai loại tiền tệ này bị thu hẹp. Dù việc điều chỉnh tỷ giá mới này có ảnh hưởng nhiều tới tương lai của đồng Việt Nam nhưng chắc chắn sẽ có rủi ro nếu chính sách tiền tệ được điều hành theo hướng nới lỏng và đồng nội tệ sẽ tiếp tục mất giá, còn lạm phát lại tăng cao", báo cáo đánh giá.

Thực tế, trong lần điều chỉnh này, Ngân hàng Nhà nước đã sử dụng hết một nửa dư địa của năm nay (khoảng 2%). HSBC cho rằng, dù không phải là xu hướng nhưng việc cơ quan quản lý lựa chọn điều chỉnh tỷ giá thay vì sử dụng lượng dự trữ ngoại hối đã cho thấy khả năng tỷ giá đến cuối năm có thể sẽ tiếp tục biến động thêm một lần nữa.

Hạ Minh

Bạn có thể quan tâm