Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà đầu tư nên làm gì khi chứng khoán giảm sâu?

Các chuyên gia phân tích đánh giá nhịp điều chỉnh của VN-Index trong tuần vừa qua là điều tất yếu khi chỉ số đã có quãng tăng dài và chưa có sự ủng hộ từ các yếu tố vĩ mô.

VN-Index giảm hơn 11 điểm trong tuần vừa qua. Ảnh: Duy Hiệu.

Thị trường chứng khoán đã trải qua tuần giao dịch rung lắc với biên độ khá lớn trong vùng 1.260-1.285 điểm. Theo Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), áp lực bán xuất hiện mạnh trong tuần, đặc biệt trong 3 phiên đầu tuần, khi việc VN-Index quay lại vùng đỉnh cũ 1.280-1.290 điểm khiến tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn.

Diễn biến của VN-Index vẫn lành mạnh

Ở góc độ kỹ thuật, VCBS cho biết khung đồ thị ngày cho thấy thị trường vẫn đang nỗ lực duy trì vùng điểm đi ngang 1.260-1.280 điểm. Thanh khoản trong phiên cuối tuần gia tăng mạnh nhưng dòng tiền vẫn có sự chủ động trong giao dịch nên diễn biến rung lắc tích lũy vẫn đang là chủ đạo và mở ra khả năng có những phiên hồi phục trong tuần này.

Hiện thị trường vẫn duy trì được biên độ đi ngang và bên cạnh áp lực bán thì dòng tiền bắt đáy vẫn chủ động tham gia giúp VN-Index phần nào cân bằng lại.

Các chuyên gia tại công ty chứng khoán này khuyến nghị nhà đầu tư giữ tâm lý bình tĩnh, chốt lời đối với những cổ phiếu cho tín hiệu không vượt được kháng cự và giảm điểm mạnh trong những phiên rung lắc, đồng thời tận dụng những nhịp rung lắc để gia tăng tỷ trọng đối với những cổ phiếu khỏe, thu hút dòng tiền ổn định ở mức chiết khấu tốt thuộc một số nhóm ngành như hóa chất, ngân hàng.

Trên quan điểm lạc quan hơn, Công ty Chứng khoán Yuanta cho rằng thị trường có thể xuất hiện nhịp hồi trong phiên đầu tuần. Dù rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu gia tăng khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đang chuyển trạng thái tiêu cực hơn, nhưng điểm tích cực là các chỉ số chưa xuyên thủng các mức hỗ trợ ngắn hạn.

Tín hiệu này tạo điều kiện giúp thị trường có thể xuất hiện các nhịp hồi và biến động hẹp trong những phiên giao dịch tới khi thị trường vẫn còn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm cho thấy các nhà đầu tư thận trọng hơn với diễn biến hiện tại.

du bao chung khoan anh 1

VN-Index rung lắc mạnh trong tuần 20-24/5. Ảnh: TradingView.

Chứng khoán Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức 40-45% danh mục và chưa nên mua mới trong giai đoạn này.

Điều chỉnh là cần thiết

Trao đổi với Tri thức - Znews, ông Võ Văn Huy, chuyên gia phân tích Công ty Chứng khoán DNSE, giảng viên Học viện New World Education, cho rằng chỉ số rung lắc khi bước vào vùng kháng cự cũ 1.280-1.300 điểm là điều bình thường.

Thực tế, thị trường đã có một nhịp hồi phục từ vùng đáy 1.170-1.180 điểm hồi cuối tháng 4 lên 100-110 điểm đến nay, tương ứng với mức tăng gần 10%. Nhiều cổ phiếu đã có mức tăng ấn tượng 20-30%, thậm chí tăng hơn 50%, nên việc nhà đầu tư chốt lời ở vùng hiện tại là điều dễ hiểu, đặc biệt khi cả quốc tế và trong nước liên tục xuất hiện các thông tin bất lợi.

Dự báo, vùng 1.280-1.300 điểm sẽ là kháng cự mạnh trong thời gian tới. Để vượt qua vùng này, thị trường đòi hỏi phải có thông tin tốt về vĩ mô, sự hỗ trợ của dòng tiền và một vài nhóm ngành dẫn dắt đủ khỏe.

du bao chung khoan anh 2

Ông Võ Văn Huy, chuyên gia phân tích Chứng khoán DNSE, giảng viên Học viện New World Education. Ảnh: NVCC.

Ông Huy cho biết tuần qua, thị trường tài chính quốc tế cũng ghi nhận nhiều biến động khi các số liệu kinh tế Mỹ khả quan hơn dự báo. Điều này hàm ý về việc Fed sẽ chưa thể hạ lãi suất trong tương lại gần.

Tuy vậy, những phiên điều chỉnh của thị trường Mỹ là hoàn toàn bình thường trong bối cảnh hầu hết cổ phiếu đều tăng mạnh trong thời gian qua và những nhịp điều chỉnh là cần thiết để bắt đầu cho nhịp tăng mới bền vững hơn.

Từ lâu, VN-Index có tương quan tương đối sâu sắc với S&P 500 nói riêng và thị trường Mỹ nói chung nên việc thị trường Việt Nam thận trọng trong thời gian này là điều chắc chắn. Ngoài ra, việc Fed có khả năng duy trì mức lãi suất cao lâu hơn có thể gây áp lực lên chênh lệch lãi suất của Việt Nam và Mỹ vốn đã nóng trong 8 tháng qua bên cạnh vấn đề tỷ giá.

Tuy vậy, ông Võ Văn Huy cho rằng đây chỉ là nhịp điều chỉnh nhỏ trong xu hướng chính là tăng. Năm 2024 vẫn được dự báo là một năm tăng trưởng do nền thấp của năm 2023. Dòng vốn đầu tư vẫn hoạt động tốt ở kênh chứng khoán và có khuynh hướng dịch chuyển từ tiền gửi tiết kiệm trong ngân hàng sang. Việc tỷ lệ margin thị trường không quá căng thẳng cũng là một điểm có thể giúp thị trường không bị bán tháo quá đà.

Trong ngắn hạn, nhà đầu tư nên cơ cấu danh mục theo hướng an toàn tài khoản. Tuy nhiên, cũng cần xây dựng cho mình một danh mục cổ phiếu tiềm năng theo dõi để khi thị trường cân bằng, sớm nắm bắt cơ hội giải ngân với mức giá vốn tốt.

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, Khối phân tích Công ty Chứng khoán VNDirect thì cho rằng rủi ro ngắn hạn đang tăng lên khi thị trường đón nhận những thông tin không mong đợi cả trong nước và quốc tế.

Trong đó, các số liệu kinh tế Mỹ cho thấy triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế số 1 thế giới vẫn mạnh mẽ, làm dấy lên lo ngại về việc Fed sẽ tiếp tục trì hoãn thời gian giảm lãi suất điều hành. Theo đó, kỳ vọng về việc Fed giảm lãi suất điều hành trong cuộc họp tháng 9 đã giảm về 51%, so với mức 68% của tuần trước đó. Diễn biến này kéo theo phiên điều chỉnh mạnh của các chỉ số chứng khoán Mỹ.

Trong nước, bất chấp những nỗ lực can thiệp của NHNN, áp lực tỷ giá vẫn chưa hạ nhiệt.

"Theo một số nguồn tin, NHNN đã phải bán ra 3,5 tỷ USD để bình ổn thị trường, cộng với việc đấu thầu vàng miếng đã hút một lượng thanh khoản khá lớn khỏi thị trường. Điều này khiến thanh khoản trên hệ thống không còn dư thừa như trước và lãi suất qua đêm liên ngân hàng đã vượt ngưỡng 5%", ông Hinh chia sẻ.

Trong phiên 22-23/5, đã có một số ngân hàng thương mại tìm đến kênh hỗ trợ thanh khoản của NHNN.

Ngưỡng hỗ trợ gần nhất của VN-Index là vùng 1.250 điểm và ngưỡng hỗ trợ xa hơn là vùng quanh 1.220 điểm

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, Khối phân tích VNDirect

Những thông tin này đã có tác động lập tức tới diễn biến thị trường chứng khoán khi đây là kênh “nhạy cảm” với lãi suất.

Trước những dấu hiệu rủi ro đang xuất hiện, ông Đinh Quang Hinh cho biết điều cần thiết đối với nhà đầu tư là đánh giá lại trạng thái danh mục đầu tư, đặt ưu tiên quản trị rủi ro lên hàng đầu.

Với những nhà giao dịch (trading ngắn hạn) đang sử dụng đòn bẩy (margin) hoặc đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao, cần tận dụng các nhịp phục hồi kỹ thuật để giảm trạng thái, hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu về mức an toàn để quản trị rủi ro danh mục đầu tư.

Với những nhà đầu tư dài hạn, có thể tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu chưa đạt giá mục tiêu, tuy vậy chưa nên vội vàng mua vào mà cần kiên nhẫn quan sát cung cầu, diễn biến thị trường trong những phiên tới, chờ đợi các điểm mua hấp dẫn hơn để giải ngân.

"Ngưỡng hỗ trợ gần nhất của VN-Index là vùng 1.250 điểm và ngưỡng hỗ trợ xa hơn là vùng quanh 1.220 điểm", vị chuyên gia phân tích của VNDirect nhấn mạnh.

Hàng loạt doanh nghiệp niêm yết bị cơ quan thuế 'sờ gáy'

Trong tháng 5, cục thuế các địa phương đã ra quyết định xử phạt nhiều doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán do vi phạm trong hoạt động khai báo, đóng thuế.

Chứng khoán lao dốc gần 20 điểm, thanh khoản vọt lên 1,6 tỷ USD

Áp lực chốt lời ồ ạt xuất hiện sau khi VN-Index chạm mốc 1.280 điểm khiến thị trường lao dốc không phanh, có thời điểm thiệt hại hơn 30 điểm.

Chứng khoán lội ngược dòng tăng hơn 14 điểm

VN-Index đón dòng tiền lớn nhập cuộc vào phiên chiều, qua đó hình thành lực đẩy đưa chỉ số vượt mốc 1.280 điểm và đóng cửa ở mức cao nhất gần 2 tháng.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm