Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà đầu tư lo ngại khi Samsung phát triển thần tốc

Ngay cả khi Samsung Electronics sẵn sàng đạt mức lợi nhuận cao kỷ lục trong năm nay, một số nhà đầu tư vẫn lo ngại doanh nghiệp này sẽ sớm là nạn nhân của chính thành công đó.

Với 293 tỷ USD vốn hóa thị trường, Samsung Electronics nổi lên là công ty giá trị nhất của châu Á và cổ phiếu của doanh nghiệp Hàn Quốc tăng 60% kể từ cuối năm 2015, đạt mức cao kỷ lục hồi cuối tháng 3.

Triển vọng của nhà phân tích cho thấy xu hướng tăng vẫn tiếp tục cho tới cuối năm nay. Bên cạnh đó, sự kiện ra mắt điện thoại thông minh mới trong tháng này sẽ khôi phục hoạt động kinh doanh của gã khổng lồ công nghệ sau bê bối cháy nổ Galaxy Note 7 xảy ra vào năm ngoái.

Tuy nhiên, cổ phiếu của công ty cũng đang mất dần “phong độ”, chỉ tăng 3% tính trong tháng 4. Một số nhà đầu tư đang hoài nghi về tiềm năng tăng trưởng dài hạn của doanh nghiệp và đặt câu hỏi liệu Samsung có thể duy trì tăng trưởng hai con số hay không.

Samsung gap song gio anh 1
Tuy Samsung phát triển vượt bậc trong năm 2017 với hai con số song nhiều chuyên gia đầu tư phỏng đoán tốc độ năm 2018 của ông lớn Hàn Quốc chỉ đạt một con số. Ảnh: Reuters.

Park Jung Hoon, Quản lý quỹ tại HDC Asset Management, cho biết: “Mọi người bắt đầu lo lắng việc liệu Samsung có thể lặp lại những con số may mắn này trong năm tới hay không. Hiện tại, họ chưa có lý do để buông tay với cổ phiếu của doanh nghiệp này song những quan ngại đang tăng dần theo thời gian”.

Theo Reuters, lợi nhuận hoạt động trong năm tới của Samsung được dự báo tăng trưởng chỉ 5,5% so với con số 61% trong năm 2017.

Thị trường chip nhớ, sản phẩm chủ đạo của Samsung, đang bùng nổ, với giá của hai loại DRAM và NAND đang tăng vọt trong bối cảnh các nhà cung cấp tranh giành để đáp ứng nhu cầu thiết bị di động và máy chủ dữ liệu.

Nhà nghiên cứu HIS dự đoán doanh thu của ngành công nghiệp bộ nhớ năm 2017 sẽ tăng 32%, lên mức 104 tỷ USD (mức kỷ lục) trong năm nay.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng sự tăng trưởng này sẽ không lặp lại. HIS dự báo doanh thu ngành công nghiệp bộ nhớ trong năm 2018 chỉ tăng 3%, lên mức 107 tỷ USD.

Những nhà sản xuất cũng lo ngại về vấn đề giá cả và chọn phương án duy trì công suất chip hiện tại thay vì cải tiến.

Mike Howard, nhà phân tích của HIS, thông tin: “Có vẻ như chúng ta có thể đạt được một chút gì đó ở thời điểm hiện tại (đối với DRAM)".

Trong khi đó, Samsung đã bỏ lỡ một loạt thỏa thuận trong ngành công nghiệp chip toàn cầu. Tập đoàn đang tạm ngừng việc ký thỏa thuận mới trong bối cảnh bê bối tham nhũng gây tổn hại cho chính trị Hàn Quốc.

Jay Y. Lee, người chịu trách nhiệm điều hành hiện tại của Samsung, vừa bị bắt hồi tháng 2 và đang bị xét xử về cáo buộc hối lộ Tổng thống Park Geun Hye.

“Về cơ bản, chúng ta thấy lợi nhuận mảng chip tăng gấp đôi so với năm 2016 và mọi người sẽ bắt đầu cân nhắc việc tình hình sẽ ra sao vào năm tới. Theo thời gian, chúng ta sẽ bắt đầu thấy một số nhà phân tích thay đổi sự hứng thú của họ”, chuyên gia Park Jung Hoon nhận định.

Chắc chắn, không nhà đầu tư hay nhà phân tích nào hy vọng cổ phiếu của Samsung sẽ lao dốc.

Những động thái điều chỉnh trị giá hàng trăm tỷ USD của tập đoàn sẽ giúp củng cố giá cổ phiếu và tăng lợi nhuận.

Trong khi đó, những khoản thanh bổ sung hoặc mua lại có thể thu lợi nhuận kỷ lục, tiếp tục hỗ trợ cổ phiếu, Kim Hyun Su, Quản lý quỹ của IBK Asset Management, nhận xét. 

Trước đó, Samsung tuyên bố đơn đặt hàng của Galaxy S8 đã vượt xa mức của người tiền nhiệm S7. Điều đó cho thấy người tiêu dùng vẫn tin tưởng sản phẩm của doanh nghiệp này sau đợt thu hồi Note 7.

Người thừa kế Samsung đối mặt nguy cơ 20 năm tù

Nhà lãnh đạo thế hệ thứ ba của Samsung gần như im lặng trong lần đầu tiên xuất hiện trước vành móng ngựa trong vụ xét xử được gọi là “phiên tòa thế kỷ”.

Công nhân Samsung Việt Nam có bị ảnh hưởng sau loạt sự cố?

Tập đoàn Samsung đối mặt với chuỗi đen: từ điện thoại nổ đến 'thái tử' bị bắt, nhưng công nhân tại nhà máy Samsung vẫn lạc quan, chỉ số ít lo ảnh hưởng dài hạn từ các sự cố.

Kim Ngân

Theo Reuters

Bạn có thể quan tâm