Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Nhà đầu tư 9X: 'Để tồn tại trong thị trường cần kiến thức và kỷ luật'

Có mặt tại buổi hội thảo “Vĩ mô, cơ hội và thách thức” do CTCP Chứng khoán SSI tổ chức, nhà đầu tư 9X Vũ Quốc Hoàn hy vọng kiến thức thu được sẽ hỗ trợ mình trong việc đầu tư.

chung khoan SSI anh 1

27 tuổi nhưng đã có gần 10 năm tham gia thị trường chứng khoán, Vũ Quốc Hoàn luôn chú trọng tích lũy kiến thức, đầu tư dựa trên cơ sở các nguyên tắc và sự hiểu biết.

Kiếm tiền chưa bao giờ là dễ

Năm 2013, cầm trên tay số tiền 12 triệu đồng được thưởng vì đỗ đại học, Vũ Quốc Hoàn quyết định tìm một kênh đầu tư sinh lời thay vì tiêu xài. Lúc đó, thị trường chưa phát triển, một cậu sinh viên năm nhất đăng ký mở tài khoản chứng khoán và dốc tiền đầu tư là điều chưa phổ biến.

Qua lời kể của Hoàn, thị trường chứng khoán năm 2013 hiện ra với hai đợt sóng tăng mạnh. Anh nằm trong những nhà đầu tư may mắn bắt đúng nhịp thị trường và có mức sinh lời không nhỏ. Cậu sinh viên lúc ấy nghĩ đơn giản nếu số tiền bỏ ra lớn hơn sẽ thu về nhiều hơn, và chuyện đầu tư thật dễ dàng.

Tuy nhiên, vận may của người mới nhanh chóng biến mất khi thị trường đi qua giai đoạn “dễ kiếm”. Việc chưa có kiến thức, trải nghiệm và chủ yếu nghe “phím” khiến Hoàn mất một số tiền lớn. Nhiều cổ phiếu nằm sàn liên tục và thanh khoản rất kém. “Tôi nhận ngay trái đắng và muốn thoát ra cũng không kịp nữa. Lơ mơ là có thể mất tiền ngay”, nhà đầu tư trẻ nhớ lại.

Sau cú vấp đầu tiên, Hoàn mất khoảng 1-2 tháng để tĩnh tâm rồi trở lại thị trường. Anh quyết tâm trang bị kiến thức, nói không với “hàng phím” và luôn tự nhủ “kiếm tiền chưa bao giờ là dễ dàng”.

Trưởng thành nhờ kiến thức

Sau gần một thập kỷ tham gia trên thị trường, Hoàn tự nhận mình đã trưởng thành hơn nhiều trong cách tiếp nhận thông tin, trang bị kiến thức và ra quyết định đầu tư. Một thói quen anh tạo cho mình trong nhiều năm là tham gia các hội thảo và chương trình đào tạo của SSI dành cho khách hàng.

chung khoan SSI anh 2

Hiện tại, anh là nhà đầu tư có tài khoản tại SSI và đã gắn bó với công ty chứng khoán này từ 2016.“Tôi không chạy theo hàng ‘phím’ khi không hiểu gì về cổ phiếu đó. Tôi đầu tư dựa trên khả năng tổng hợp thông tin của mình. Lắng nghe thêm tư vấn từ các nhà môi giới SSI. Không có ngành nào đầu tư mà không phải trang bị kiến thức cả”, Hoàn chia sẻ.

Vũ Quốc Hoàn cho biết anh vẫn tham gia một số hội nhóm, diễn đàn chứng khoán để cập nhật tin tức, xu hướng đầu tư. Song song đó, anh cũng cùng một số người bạn lập group nhắc nhở nhau không đầu tư chứng khoán theo kiểu “đỏ đen, cờ bạc” và chia sẻ các thông tin cùng nhau hướng tới giá trị bền vững để tồn tại trong thị trường.

Sau mỗi lần tham gia các hội thảo, chương trình đào tạo hay tiếp nhận thông tin từ diễn đàn, hội nhóm, Hoàn thường tự kiểm tra, đối chiếu bằng cách đặt ra nhiều giả thiết hoặc thử thực tế. Đối chiếu kết quả, nhà đầu tư sẽ tự rút ra cho mình nhiều bài học.

Thần tượng trong lĩnh vực đầu tư của Vũ Quốc Hoàn là Mark Minervini - quán quân cuộc thi Nhà vô địch đầu tư chứng khoán Mỹ. “Đọc và tìm hiểu về ông, tôi không chỉ học được sự bình tĩnh mà còn tìm thấy điểm chung trong cách đầu tư. Từ tìm hiểu hiệu ứng giúp cổ phiếu có động lực tăng giá đến kỹ năng đọc đồ thị, kỹ năng chốt lãi, cắt lỗ”, nhà đầu tư 9X cho biết.

Ngoài ra, anh cũng chia sẻ rằng sự cẩn thận của mình không chỉ do học hỏi, hay bởi những lần va vấp trên thị trường mà một phần còn do ảnh hưởng của nghề nghiệp. “Làm việc trong lĩnh vực hàng không, rủi ro và mạo hiểm luôn phải hạn chế xuống tối thiểu. Trong danh mục tùy từng giai đoạn, cũng có mã dạng lướt sóng nhưng được chủ tài khoản kiểm soát và đặt ra nhiều nguyên tắc”, Hoàn nói.

Khi được hỏi về việc dành thời gian nào để nghiên cứu chứng khoán, Quốc Hoàn cho biết để đầu tư nhưng không ảnh hưởng đến công việc chính, anh tranh thủ thời gian nghiên cứu, học hỏi và lên kế hoạch cho việc đầu tư vào các buổi tối. Hoàn nói vui rằng: “Tôi có kế hoạch nên không dành cả thanh xuân để xem bảng điện”.

Tuân thủ bộ nguyên tắc tự xây dựng

“Đừng chết vì thiếu hiểu biết” là triết lý theo Hoàn suốt hành trình đầu tư. Theo nhà đầu tư với gần 10 năm kinh nghiệm, ai cũng nên có phương pháp riêng. Nguyên tắc đầu tư cần được xây dựng trên nền tảng kiến thức chung nhưng tùy biến theo phong cách, nguồn vốn của bản thân.

Anh dẫn chứng, khoảng 40% số vốn dùng để đầu tư dài hạn, mua nhóm ngành tăng trưởng; 10-15% số vốn để lướt sóng các cổ phiếu mạo hiểm; 45-50% vốn để đầu tư theo đúng các nguyên tắc.

“Thị trường chứng khoán luôn biến động và mang theo nhiều sự mới mẻ, bất ngờ, các tỷ lệ này theo đó cũng được tôi điều chỉnh linh hoạt”, Hoàn tiết lộ. Việc xây dựng các bộ nguyên tắc đầu tư là lời khuyên được nhiều chuyên gia dành cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, không phải ai xây dựng ra cũng sẽ tuân thủ mọi nguyên tắc vì tâm lý khi đứng trước thị trường đầy cám dỗ.

chung khoan SSI anh 3

“Tiếc nuối là bản năng của con người rồi. Bản thân tôi cũng rất tiếc khi nhiều mã không đáp ứng được các tiêu chí mình đặt ra, tôi không lựa chọn và nó cứ trần mấy phiên. Vấn đề là làm sao có thể gạt bỏ tiếc nuối, kiên quyết đầu tư dựa trên kiến thức”, Hoàn nói.

Nhà đầu tư 9X quan niệm trong đầu tư, yếu tố may mắn cũng có nhưng muốn sống lâu trong thị trường, ngoài trang bị kiến thức, một điều quan trọng khác là kỷ luật.

Anh nói: “Từng giai đoạn, khi giao dịch, tôi có một bộ nguyên tắc cần tuân theo. Khi nào được mua, thị trường như thế nào thì sẽ là điểm vào. Tôi chỉ đầu tư khi mã nào đáp ứng được nguyên tắc của mình. Bộ nguyên tắc này có thể linh hoạt khi thị trường đi lên hoặc thị trường đi xuống”.

Không chỉ mua vào, với Hoàn, việc bán ra cũng tuân theo các nguyên tắc, cứ chạm điểm đặt ra là bán. Tuy nhiên, các điểm tới hạn mua và bán cũng được Hoàn linh động trong từng khoảng thời gian. Sau dịch, thị trường bùng nổ, nhà nhà người người nói về chứng khoán, Hoàn xác định điểm cắt lỗ là 10%. Nhưng đầu năm 2022, khi thị trường khó khăn dần thì lỗ 4% là chạm điểm bán.

Lựa chọn người đồng hành, hỗ trợ

Dù bận rộn với công việc chính tại một hãng hàng không, Vũ Quốc Hoàn vẫn quyết tâm theo đuổi hành trình đầu tư. Chàng trai trẻ tâm sự rằng đầu tư mang lại nhiều thứ cho anh thay vì chỉ đem đến lợi nhuận. Nhìn lại hành trình, Hoàn nói điều quan trọng có được là sự tự do về tài chính rất sớm, có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống và tiếp thu được vô số điều mới mẻ trong quá trình học hỏi, đầu tư.

Khi được hỏi, Hoàn từ chối nhận mình là một nhà đầu tư chuyên nghiệp mặc dù về phong cách và những gì đạt được, chàng trai trẻ này xứng đáng với lời khen về sự bài bản, có kiến thức và tư duy tốt trong đầu tư.

“Tôi không nghĩ mình là nhà đầu tư chuyên nghiệp. Nhưng tôi thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều, biết mình đang làm gì. Nếu 2013 đầu tư theo kiểu ai bảo gì làm đấy thì giờ mọi yếu tố đều mang tính tham khảo, quyết định vẫn ở mình”, Hoàn nói.

Trên hành trình hướng đến sự trưởng thành ấy, Hoàn có sự hỗ trợ từ SSI - những người đồng hành cùng khách hàng xây dựng nền tảng tốt để đầu tư lâu dài, hiệu quả. Giống như chọn một cổ phiếu tốt để đầu tư, Hoàn lựa chọn công ty chứng khoán đồng hành khiến mình thấy an tâm. Điểm chung anh tìm thấy ở SSI là luôn hướng tới mục tiêu đầu tư dài hạn, bền vững và dựa vào nền tảng kiến thức.

Giang Phương Linh

Bạn có thể quan tâm