Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà Christie’s đấu giá thiết kế của Trần Nữ Yên Khê

Tác phẩm “Ranh giới” do vợ của đạo diễn Trần Anh Hùng thiết kế sẽ được nhà Christie’s đấu giá vào ngày 18/10 tới.

Trần Nữ Yên Khê được biết tới là diễn viên, một nàng thơ trong các tác phẩm điện ảnh của Trần Anh Hùng như Mùi đu đủ xanh, Xích lô, Mùa hè chiều thẳng đứng... Nhưng một mảng sáng tạo nghệ thuật khác ở Yên Khê mà ít người biết tới đó là lĩnh vực thiết kế. Yên Khê có mối quan tâm sâu sắc tới kiến trúc nội thất, tác phẩm trang trí, phục trang điện ảnh.

Tran Nu Yen Khe,  Tran Anh Hung,  Dau gia nghe thuat anh 1
Tác phẩm Ranh giới.

Một sản phẩm thiết kế của Yên Khê sẽ được nhà Christie’s đấu giá trong phiên “Thiết kế Á Châu đương đại” tổ chức vào ngày 18/10. Tác phẩm có tên Ranh giới, là thiết kế độc quyền của Yên Khê hợp tác với Hanoia - một nhà chế tác sơn mài của Việt Nam.

Chủ đề “ranh giới” bật lên từ tạo hình, hoa văn, chất liệu của tác phẩm. Thiết kế có khối hình chóp, mô phỏng chiếc nón – một thứ phục trang truyền thống của Việt Nam. Chất liệu sơn mài truyền thống, cùng với màu sắc đỏ – cam gợi nhớ tới kiến trúc trong đèn chùa, cung điện xưa.

Hoa văn trên tác phẩm thoạt nhìn giống những bông hoa, nhưng ngắm kỹ lại như những dây thép gai. Những dây gai ấy gợi tới những vấn đề đương đại như “bản sắc”, “biên giới”…

Đại diện bộ phận Nghệ thuật Á châu của nhà đấu giá Christie’s đánh giá nhà thiết kế Yên Khê và Hanoia là một cặp bài trùng: "Đơn vị chế tác đã mang tinh thần đương đại vào chất liệu sơn mài và bí quyết thủ công truyền thống. Yên Khê từng được đào tạo về kiến trúc nội thất tại Pháp, và bà đã thực hiện nhiều dự án thể hiện xúc cảm và nghệ thuật trong hình khối và sắc màu. Bởi vậy, chúng tôi rất kỳ vọng vào sự hợp tác chung của họ”.

Tran Nu Yen Khe,  Tran Anh Hung,  Dau gia nghe thuat anh 2
Diễn viên, nhà thiết kế Trần Nữ Yên Khê.

Phiên đấu giá “Thiết kế Á châu” được thực hiện tại London, bán 16 tác phẩm độc bản, hoặc phiên bản giới hạn, được hoàn thành bởi các nhà thiết kế và các nghệ nhân bậc thầy đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam và Ấn Độ. 


Y Nguyên

Bạn có thể quan tâm