Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà bộ trưởng Tư pháp Hàn bị lục soát vì cáo buộc chứng chỉ giả

Công tố viên đã ập vào khám xét nhà của Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Cho Kuk hôm 23/9 vì cáo buộc liên quan đến vụ việc ông Cho và vợ làm giả chứng chỉ cho con cái vào đại học.

Đây là lần đầu tiên nhà riêng của một bộ trưởng tư pháp đương nhiệm, người chịu trách nhiệm giám sát công tố viên, bị chính các công tố viên lục soát, theo Korea Times.

Ngay khi Bộ trưởng Cho rời nhà để đi làm vào sáng 23/9, điều tra viên từ Văn phòng Công tố quận trung tâm thủ đô Seoul đã thu giữ ổ cứng máy tính và các tài liệu tại nhà ông ở khu vực Bangbae Dong.

Vợ ông Cho, bà Chung Kyung Sim, Giáo sư tại Đại học Dongyang, bị cáo buộc cố ý phá hủy bằng chứng là chiếc ổ cứng máy tính có chứa thông tin liên quan đến việc làm giả chứng chỉ thực tập cho hai người con. 

bo truong Tu phap Han Quoc anh 1
Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc dính cáo buộc liên quan đến việc làm giả chứng chỉ thực tập cho hai người con. Ảnh: Yonhap.

Trên một ổ cứng thu được trước đó, công tố viên phát hiện bản sao chứng nhận thực tập từ Trung tâm Phúc lợi và Nhân quyền của Đại học Quốc gia Seoul cấp cho con gái của ông Cho.

Phía Đại học Quốc gia Seoul tuyên bố không thu hồi việc ban hành các tài liệu như vậy.

Con trai của ông Cho, tốt nghiệp khoa chính trị học tại Đại học Yonsei, cũng bị cáo buộc có chứng nhận thực tập bằng cách tương tự từ trung tâm này vào năm 2017. 

Hôm 23/9, Bộ trưởng Cho phủ nhận các cáo buộc nói trên.

"Việc truyền thông đưa tin tôi làm giả chứng chỉ thực tập của Đại học Quốc gia Seoul là cực kỳ có dã tâm. Tôi đang cân nhắc thực hiện biện pháp pháp lý", ông Cho nói với phóng viên.

Công tố viên dự kiến sớm tiến hành thẩm vấn vợ của ông Cho về cáo buộc làm giả giấy chứng nhận thực tập và giải thưởng tình nguyện của Đại học Dongyang cho con gái. Hai tài liệu này được con gái ông Cho sử dụng để xin học tại trường y.

Cho đến nay, vợ ông Cho vẫn từ chối lệnh triệu tập thẩm vấn với lý do sức khỏe. Nếu bà tiếp tục từ chối thẩm vấn, công tố viên có thể xin lệnh bắt giữ.

Hàn Quốc bắt giữ cháu trai bộ trưởng Tư pháp dính bê bối

Tòa án Hàn Quốc ngày 16/9 đã ra lệnh bắt cháu trai của Bộ trưởng Tư pháp Cho Kuk, người đang vướng nhiều bê bối trong cuộc điều tra ngày càng mở rộng.

Nghị sĩ Hàn Quốc cạo đầu phản đối chính phủ

Lãnh đạo phe đối lập Hwang Kyo Ahn trở thành chính trị gia mới nhất cạo đầu trước công chúng trong một động thái nhằm phản đối chính phủ Tổng thống Moon Jae In.


Hương Ly

Bạn có thể quan tâm