Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghị sĩ Hàn Quốc cạo đầu phản đối chính phủ

Lãnh đạo phe đối lập Hwang Kyo Ahn trở thành chính trị gia mới nhất cạo đầu trước công chúng trong một động thái nhằm phản đối chính phủ Tổng thống Moon Jae In.

Theo BBC, ông Hwang đã tiến hành cạo đầu trước sự chứng kiến của những người ủng hộ và báo giới bên ngoài phủ tổng thống ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc tối 15/9, sau khi hai nữ nghị sĩ cạo đầu vào tuần trước.

Ba chính trị gia Hàn Quốc cạo đầu để phản đối ông Cho Kuk, tân bộ trưởng tư pháp, vì gia đình ông này dính các cáo buộc tham nhũng. Cả ba đều thuộc phe bảo thủ, chống lại chính phủ hiện tại của Tổng thống Moon Jae In và muốn ông Cho phải từ chức hoặc bị cách chức.

Ông Cho, cựu giáo sư luật và là trợ lý cho Tổng thống Moon, nhậm chức bộ trưởng tư pháp vào tuần trước. Tuy nhiên, những người phản đối ông tức giận vì ông được đề bạt bất chấp các cáo buộc gian lận học thuật và vi phạm tài chính đối với gia đình ông.

nghi si han quoc cao dau phan doi chinh phu anh 1
Ông Hwang Kyo Ahn cạo đầu trước sự chứng kiến của công chúng. Ảnh: AFP.

Vợ ông, cũng là một giáo sư luật, đã bị truy tố vì tình nghi làm giả tài liệu để giúp con gái được vào đại học và giành được học bổng, việc khiến nhiều sinh viên giận dữ.

Các công tố viên cũng đang điều tra các khoản đầu tư vào một quỹ mờ ám có liên quan đến một người họ hàng với ông Cho. Trong những tuần qua, công tố viên đã vài lần lục soát nhà của ông Cho.

Trong phiên điều trần hôm 13/9, ông Cho đã gửi "lời xin lỗi sâu sắc đến thế hệ trẻ" về những đặc ân đặc quyền mà con gái ông nhận được. Song ông nói ông muốn tiếp tục theo đuổi việc cải cách hệ thống tư pháp.

Tổng thống Moon nhấn mạnh rằng chưa có sự khẳng định nào về hành động phi pháp và sẽ là tiền lệ xấu nếu không bổ nhiệm ai đó chỉ vì các cáo buộc. Tuy nhiên, sự việc đã gây ra tranh cãi trong công chúng về sự phân biệt tầng lớp ở Hàn Quốc, nơi chứng kiến hàng loạt bê bối tham nhũng trong những năm qua.

Ông Hwang từng là thủ tướng trong chính quyền của cựu tổng thống Park Geun Hye, người đang chịu án tù vì tội nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực. Một số nhà quan sát cho rằng sự việc lần này một phần xuất phát từ động cơ muốn làm suy yếu tổng thống đương nhiệm Moon Jae In.

Hàn Quốc có truyền thống lâu đời về việc cạo đầu để bày tỏ sự phản đối. Hành động này xuất phát từ giáo huấn đạo Nho, và trong quá khứ từng được xem là cách để thể hiện cam kết đi theo chính nghĩa.

Trong thập niên 1960, 1970, khi Hàn Quốc nằm dưới chế độ độc tài quân sự, những người bất đồng chính kiến thường cạo đầu để bày tỏ sự phản kháng.

Năm 2018, phụ nữ đã cạo đầu trong một cuộc tuần hành nhằm phản đối làn sóng sử dụng camera quay lén phụ nữ trong nhà vệ sinh công cộng và phòng thay đồ.

Việc cạo đầu của ông Hwang đã thu hút sự chú ý trên mạng xã hội, lọt vào top 10 sự kiện "trending" trên Naver, công cụ tìm kiếm hàng đầu Hàn Quốc.

Hàn Quốc bắt giữ cháu trai bộ trưởng Tư pháp dính bê bối

Tòa án Hàn Quốc ngày 16/9 đã ra lệnh bắt cháu trai của Bộ trưởng Tư pháp Cho Kuk, người đang vướng nhiều bê bối trong cuộc điều tra ngày càng mở rộng.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm