Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà báo Kim Ngân lựa chọn 'Từ tốt đến vĩ đại' là cuốn sách hay nhất

"Từ tốt đến vĩ đại" của tác giả Jim Collins sau nhiều năm ra mắt vẫn được độc giả đam mê lĩnh vực quản trị trên toàn thế giới yêu thích.

Từ tốt đến vĩ đại (Good to Great) là một tựa sách không mới nhưng giá trị của nó nằm ở những chân trời nó mở ra chứ không phải yếu tố thời gian. Như một kho tàng chứa đựng vốn hiểu hiết sau quá trình 5 năm tìm tòi của tác giả Jim C. Collins cùng các đồng nghiệp, Từ tốt đến vĩ đại biến kinh doanh, quản lý doanh nghiệp - một thế giới tưởng rất xa xôi với nhiều người - trở nên gần gũi, dễ tiếp cận hơn.

Giữa những cuốn sách văn học hay đọc từ thuở đi học, Kim Ngân - BTV gắn liền với những chương trình như Người xây tổ ấm, Chuyện đêm cuối tuần, Rubic 8, Không thể lãng quên… vì thế chọn Từ tốt đến vĩ đại là cuốn sách chị yêu thích nhất những ngày gần đây.

sach Tu tot den vi dai anh 1
Khi mới ra mắt, Từ tốt đến vĩ đại lọt top cuốn sách bán chạy nhất. 

Cuốn sách này khiến nhà báo Kim Ngân thay đổi quan điểm về đề tài xưa nay chị thấy không phù hợp với bản thân. Cuốn sách dành cho những người làm lãnh đạo, và được Tạp chí Forbes bình chọn là một trong 20 tác phẩm có ảnh hưởng trong giới quản trị.

Từ tốt đến vĩ đại bán được hơn 1 triệu bản trên toàn thế giới sau khoảng 18 tháng ra mắt. Cuốn sách được thực hiện bởi tác giả Jim Collins - chuyên gia tư vấn quản lý tài năng và từng giảng dạy tại trường Stanford Business School.

Từ tốt đến vĩ đại cung cấp một mô hình rất hữu ích để phát triển và tạo ra một doanh nghiệp lớn thông qua các cái khái niệm “con nhím”, “bánh đà”… Đồng thời, tác giả cố gắng làm sáng tỏ sự phức tạp của thế giới kinh doanh để tạo ra một mô hình cho phép doanh nghiệp trở nên “vĩ đại” và thiết lập một trật tự cao.

sach Tu tot den vi dai anh 2
BTV Kim Ngân cho biết chị thay đổi quan điểm về lĩnh vực quản trị sau khi đọc Từ tốt đến vĩ đại.

“Cuốn sách là kết quả quá trình nghiên cứu của tác giả Jim C. Collins tổng kết từ 11 công ty được xem là vĩ đại trên thế giới. Theo cuốn sách, từ công ty tốt tới vĩ đại có rất nhiều bước, trong đó có luận điểm ‘con người đi trước, công việc theo sau’", BTV Kim Ngân giới thiệu về cuốn sách chị tâm đắc.

“Tức, trong quá trình chọn đồng nghiệp, không quan trọng đối phương biết làm gì mà trước hết cần sự hòa hợp. Ví dụ họ yêu cái thiện, hướng đến những điều nhân văn trong cuộc sống, chăm chỉ giống mình và khiến mình cảm thấy ổn, đáng tin cậy khi ở bên cạnh thì hãy chọn người đó. Và khi đã trên một chiến tuyến thì hãy vạch ra cả hai cùng làm gì, như thế nào”, chị giải thích.

Jim C. Collins chỉ ra rằng 10 trong số 11 công ty vĩ đại thì người lãnh đạo của họ chọn những đồng nghiệp bình thường. Bên cạnh đó, bí quyết của một người sếp thành công chính là khiêm nhường và ý chí.

“Người lãnh đạo giỏi nhất được coi là cấp độ 5. Bí quyết làm nên thành công của họ là ý chí cộng khiêm nhường. Theo đó, sách lý giải rất hay rằng người ở cấp độ 5, họ thường nhìn nhận các tác nhân tạo nên thành công chính là may mắn, sự hỗ trợ của mọi người xung quanh. Trường hợp thất bại thì người lãnh đạo soi mình vào gương, chỉ ra các sai lầm của bản thân và phải tự chấp nhận sự đổ bể đó chứ không thể đổ lỗi cho bất cứ ai”, BTV Kim Ngân nhận xét.

Nữ nhà báo nhấn mạnh thêm: “Một luận điểm khác tôi thấy rất hay và yêu thích ‘đối mặt sự thật phũ phàng nhưng không mất niềm tin’. Dù không làm doanh nhân nhưng khi đọc cuốn sách, tôi cảm thấy hấp dẫn, và đó là cuốn sách hay nhất tôi đọc trong khoảng thời gian gần đây”.

Từ tốt đến vĩ đại giải đáp thắc mắc về việc làm sao để xây dựng một doanh nghiệp vĩ đại. Nhiều năm qua, đây vẫn là một trong cuốn sách được độc giả trên toàn thế giới yêu thích khi tìm hiểu lĩnh vực quản trị doanh nghiệp.

Ở Việt Nam, Từ tốt đến vĩ đại do Trần Thị Ngân Tuyến dịch cũng đoạt giải Sách Hay lĩnh vực quản trị do Viện nghiên cứu Phát triển Giáo dục và Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh tổ chức năm 2015.

Hoạch định tương lai bằng các dự đoán thực tại

Siêu dự báo giúp người đọc có tư duy đa chiều, nhìn từ ngoài vào và từ trong ra cùng một dữ kiện, giúp cho người đọc có cái nhìn tổng quan nhất về thế giới.



Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm