Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà băng làm khó người vay tiền lãi suất 6%?

Hai ngày nghỉ cuối tuần rơi vào dịp gói hỗ trợ cho vay mua nhà lãi suất 6%/năm có hiệu lực khiến người có nhu cầu như “ngồi trên lửa”. Đến ngày thứ ba, khi hỏi vay, thực tế là…

Nhà băng làm khó người vay tiền lãi suất 6%?

Hai ngày nghỉ cuối tuần rơi vào dịp gói hỗ trợ cho vay mua nhà lãi suất 6%/năm có hiệu lực khiến người có nhu cầu như “ngồi trên lửa”. Đến ngày thứ ba, khi hỏi vay, thực tế là…

Hành trình vay tiền mua nhà của anh Lê Hồng Hải (ở Từ Liêm, Hà Nội) bắt đầu với ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) - nơi tuyên bố sẽ giải quyết hồ sơ trong vòng 4 ngày với khách hàng cá nhân. Tại một phòng giao dịch ngân hàng này ở quận Tây Hồ, khi trình bày về nhu cầu mua nhà ở thương mại giá dưới 15 triệu đồng/m2, diện tích dưới 70m2, anh Hải được tư vấn nên chọn gói dễ dàng là chính dự án do đơn vị này tài trợ, thay vì một dự án khác của chi nhánh khác.

Cán bộ này cam kết sẽ cho vay đủ 80% giá trị tài sản thế chấp nếu như mua dự án do chi nhánh mình tài trợ. "Tuy nhiên thủ tục khá phức tạp, nhiều người gọi đến nhờ tư vấn nhưng không đủ điều kiện để mua nên chưa giải quyết trường hợp nào", cán bộ này chia sẻ và cho biết thêm nếu khó quá, người vay có thể vay gói thông thường với lãi suất 12-13%/năm.

 

 Nhà ở xã hội là mơ ước của nhiều người dân cả thu nhập thấp và "không thấp". Song thực tế, gói hỗ trợ 30.000 tỷ với lãi suất 6%/năm không dễ vay. Ảnh: Hoàng Anh.

Mỗi tháng, thu nhập bình quân hai vợ chồng anh Hải là hơn 20 triệu đồng. Sau khi trừ đi các chi phí sinh hoạt, số tiền tích cóp được khoảng 13-15 triệu đồng/tháng và đang có trong tay gần 200 triệu đồng. “Vợ chồng tôi đã tính toán và tự nhận thấy, có đủ khả năng và điều kiện để mua nhà ở thương mại dưới 70m2, giá dưới 15 triệu đồng/m2, song đi hỏi vay ngân hàng gói lãi suất 6%/năm đều rất khó”, anh Hải than thở. Thậm chí, tại một chi nhánh ngân hàng khác, nhân viên tín dụng còn không nắm được luật và liên tục khuyên người vay “xem lại quy định người mua nhà giá dưới 15 triệu đồng/m2, diện tích bé hơn 70m2 được vay gói 30.000 tỷ lãi suất 6%/năm”.

Một cán bộ tư vấn tín dụng chi nhánh Hà Nội ngân hàng BIDV thì khẳng định, chắc chắn đối tượng vay mua nhà ở thương mại giá dưới 15 triệu đồng/m2 diện tích không quá 70m2 được vay vốn gói lãi suất 6%. Nếu như người vay mua nhà ở xã hội cần chứng minh hồ sơ với chủ đầu tư, thì người vay mua nhà thương mại diện tích nhỏ hơn 70m2 giá dưới 15 triệu đồng/m2 cần làm việc trực tiếp với ngân hàng về các vấn đề liên quan đến thu nhập, nơi làm việc… Cán bộ này cho biết thêm, trong ngày làm việc đầu tiên khi gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng có hiệu lực, rất nhiều khách hàng đã hỏi, nhờ tư vấn xem có đủ điều kiện không, tuy nhiên vì phải xét đúng đối tượng nên phía ngân hàng cũng mới chỉ dừng lại ở tư vấn, chưa giải quyết chắc chắn cho trường hợp nào.

Còn tại Agribank - một trong những ngân hàng tuyên bố sẽ giải quyết hồ sơ trong vòng 5 ngày với nhu cầu vay mua nhà của khách hàng cá nhân, thái độ thờ ơ khi tư vấn cho khách hàng cũng là những gì người đi vay nhận được khi hỏi về gói tín dụng lãi suất 6%. Chị Ánh, nhà ở Đan Phượng (Hà Nội) - cán bộ một viện nghiên cứu về nông nghiệp cho biết, đang có trong tay hơn 300 triệu đồng tiền mặt, muốn vay thêm để mua nhà ở xã hội, song khi nhờ tư vấn tại phòng tín dụng cá nhân Agribank chi nhánh Cầu Giấy (Hà Nội) lại nhận được thái độ hờ hững. “Cán bộ nói cụt ngủn rằng rất bận, và khi tôi trình bày chỉ muốn nhờ tư vấn xem có đủ điều kiện không và làm hồ sơ ra sao thì chị này tỏ vẻ khó chịu và tuyên bố rằng không nắm rõ”, chị Ánh chia sẻ trong bức xúc.

Thực tế, khi thông tin gói hỗ trợ 30.000 tỷ được tung ra, nhiều người kỳ vọng có thể mua được nhà ở. Với 8 đối tượng đủ điều kiện mua nhà ở xã hội, đó là các căn hộ trong dự án nhà xã hội, còn với người có thu nhập 15-20 triệu đồng/tháng, đó là những căn hộ trong dự án nhà thương mại diện tích dưới 70m2, giá dưới 15 triệu đồng/m2. Chính Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Trần Nam, khi giải đáp thắc mắc về mức thu nhập để mua được nhà, cũng tính toán và cho biết một gia đình có hai người với số tiền kiếm về hằng tháng 15-18 triệu đồng hoàn toàn mua được. Thông tư hướng dẫn cho vay mua nhà lãi suất 6%/năm trong gói 30.000 tỷ đồng do Ngân hàng Nhà nước công bố cũng nối rõ, người có thu nhập đối tượng được vay lãi suất 6%/năm bao gồm cả hai đối nhóm đối tượng nêu trên.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Quang Tùng - Phó tổng giám đốc BIDV cho biết, hiện nay BIDV đã thành lập một ban chỉ đạo có giải đáp chi tiết và sẵn sàng tư vấn cho khách hàng có nhu cầu vay vốn ở gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng. Dù thế, hiện tại, số liệu về giải ngân cũng như dự án được vay vốn, lãnh đạo này không tiết lộ.

Trước đó, BIDV cho biết sẽ giải quyết hồ sơ khách hàng cá nhân trong 4 ngày, khách hàng doanh nghiệp không quá 20 ngày. Còn tại Agribank, “quota” cho giải quyết hồ sơ khách hàng cá nhân là 5 ngày, doanh nghiệp là 10 ngày. Vietcombank, Vietinbank và MHB cũng tuyên bố đã sẵn sàng "mở hầu bao".

Hoàng Anh

Theo Infonet

Hoàng Anh

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm