Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyễn Văn Trí - nhà vô địch pencak silat chiến thắng mọi bất công

Võ sĩ người Nam Định tự hào là người mang về tấm HCV ASIAD đầu tiên cho pencak silat Việt Nam ngay trên thánh địa Taman Mini (Indonesia).

ASIAD 2018 đã chứng kiến những tấm HCV đầy vinh quang của đội rowing nữ (về đích nhanh hơn đội về nhì gần 3 giây), hay VĐV điền kinh Bùi Thị Thu Thảo ngay từ lần nhảy đầu tiên đã giành thành tích xuất sắc (6,55 m, vượt xa đối thủ xếp thứ hai là 6,5 m).

Tuy nhiên, kỳ Á vận hội được đánh giá là thành công này của Việt Nam cũng mang tới những khoảnh khắc chiến thắng đầy ngọt ngào và nghẹt thở, như khi Văn Toàn ghi bàn vào lưới Syria trong những phút cuối cùng của hiệp phụ, hay vinh quang đến với võ sĩ pencak silat Nguyễn Văn Trí, thành quả của những cố gắng ngoan cường để lội ngược dòng ngoạn mục.

Khó khăn đến từ nhiều phía

Nguyen Van Tri,  vo dich pencak silat,  ASIAD 2018,  SEA Games 2017 anh 1
Nguyễn Văn Trí tập luyện miệt mài chuẩn bị cho kỳ ASIAD 18. 

Thi đấu ngay trên thánh địa của pencak silat, Việt Nam phải nhận không ít phần cay đắng khi phải đấu chung kết với những võ sĩ của nước chủ nhà người Indonesia. Trước Trí, võ sĩ Nguyễn Duy Tuyến từng 3 lần vô địch thế giới cũng phải chịu thua, mà thật ra là thua... trọng tài.

Văn Trí ra sân trong trận chung kết ngày 29/8, mang theo hy vọng giải tỏa cơn khát HCV cho đội tuyển pencak silat Việt Nam. Trí có được lợi thế rất lớn khi đối thủ của anh không phải là một VĐV nước chủ nhà, mà là Yaacob Mohd Khaizul đến từ Malaysia.

Tuy nhiên, khi không phải lo vấn đề từ áp lực trọng tài, Trí lại phải đối mặt với một đối thủ chơi xấu và tiểu xảo. Yaacob có tình huống lên gối ác ý hay những pha đấm phi thể thao vào mặt, vào lưng Trí, khiến anh đổ gục xuống sàn vì choáng.

Tình hình càng trở nên bất lợi bởi trong hai hiệp đầu tiên, Trí tung ra nhiều đòn quét không hiệu quả, thậm chí có lúc bị đối phương phản đòn khiến Trí ngã ra đất.

Mồ hôi và cả máu đã đổ trên gương mặt của võ sĩ người Nam Định. Nét mặt của HLV Nguyễn Văn Hùng và các đồng đội ở sau lưng cũng xuất hiện những sự lo lắng căng thẳng. Pencak silat Việt Nam đã khẳng định tên tuổi và đẳng cấp trên thế giới, nhưng mỗi lần phải thi đấu trong khu vực đều vấp phải không ít thua thiệt và bất lợi.

Đáng ra, Trí thi đấu sở trường ở nội dung 90 kg. Nhưng ở ASIAD năm nay, bằng việc Ban tổ chức "chặn đứng" nội dung thi đấu 90 kg, Trí buộc phải đôn lên 5 kg và sống chung với cân nặng mới, khiến anh gặp không ít khó khăn khi di chuyển và thi đấu "ì ạch".

Tuy nhiên, bằng bản lĩnh và sự lỳ lợm của một VĐV thượng võ, Trí từ từ gượng dậy, nén đau tiếp tục thi đấu. Trong ánh mắt của anh ngùn ngụt cháy lên ngọn lửa của sự quyết tâm và khát khao chiến thắng. Hy vọng và trọng trách giành vàng không cho phép Trí dừng lại.

Và cuối cùng, vinh quang đã mỉm cười với người không chịu khuất phục. Trí lật ngược tình thế và xuất sắc đánh bại VĐV người Malaysia, mang về tấm HCV đầu tiên cho pencak silat Việt Nam và là tấm HCV thứ 3 cho đoàn thể thao Việt Nam.

Nhiều hơn một tấm HCV

Nguyen Van Tri,  vo dich pencak silat,  ASIAD 2018,  SEA Games 2017 anh 2
Nguyễn Văn Trí xuất sắc đánh bại đối thủ Malaysia để giành tấm HCV tại ASIAD.

Trí chia sẻ với Zing.vn sau khi giành chiến thắng tại ASIAD 2018: "Lần đầu tiên tham dự ASIAD, đấu trường châu lục này lớn hơn nhiều so với SEA Games 2017. Hai đêm tôi không ngủ được vì tâm lý căng thẳng, cứ trằn trọc suy nghĩ cho trận đấu".

"Là người thi đấu đầu tiên trong ngày 29/8 cũng khiến tôi mang tâm trạng lo lắng và thể hiện không tốt trong những phút đầu tiên. Tuy nhiên, đến cuối hiệp 2, tôi đã cải thiện được và dần đánh tốt lên", Trí kể lại khoảnh khắc khi anh quyết định thay đổi chiến thuật và lội ngược dòng trước đối phương.

Chiến thắng của Trí không chỉ là sự thở phào nhẹ nhõm của HLV Nguyễn Văn Hùng cùng các học trò sau những ngày thi đấu phải chịu ấm ức vì trọng tài, không chỉ là cơn mưa rào tưới mát vinh quang sau những ngày nắng hạn.

Nhiều hơn thế, tấm HCV của Trí đã cho thấy sức mạnh của pencak silat Việt Nam ở trường châu lục. Chúng ta chỉ chấp nhận "thua" nước chủ nhà trên thánh địa của họ, chúng ta cũng có thể không tránh khỏi những bất cập của một giải đấu chưa thực sự phân minh hay cũng phải gặp những đối thủ thiếu tinh thần thượng võ.

Trí từng bị lấn át ở những hiệp đấu đầu tiên để rồi nhanh chóng thay đổi chiến thuật lật ngược thế cờ. Trí có thể bị đối phương chơi xấu để giành lợi thế sau những miếng đánh lén tiểu xảo. 

Nhưng điều quan trọng đối với một VĐV chuyên nghiệp, đó là bản lĩnh và sự kiên tâm để vượt qua tất cả. Nguyễn Văn Trí, võ sĩ 24 tuổi của quê hương Nam Định đã thể hiện rõ nét những tố chất đặc biệt ấy. Và Trí đã thành công.

Tri ân nỗ lực và sự cống hiến hết mình của những người đã làm rạng danh hai tiếng Việt Nam trên bản đồ thể thao khu vực, báo điện tử Zing.vn với sự đồng hành của nhãn hàng Samsung QLED TV cùng thực hiện tuyến bài “Vận động viên xuất sắc ASIAD 2018”. Đặc biệt hơn, Samsung sẽ dành tặng những chiếc QLED TV Q6F cho các vận động viên xuất sắc nhất, thay cho lời cảm ơn chân thành vì đã thắp lên niềm tự hào cháy bỏng trong lòng mỗi người con đất Việt.

Bùi Thị Thu Thảo: Câu chuyện đằng sau kỳ tích ASIAD

Tấm HCV ASIAD 18 chưa phải là thành tích tốt nhất của Bùi Thị Thu Thảo. Cô vẫn còn tiềm năng, còn cơ hội và có thể vươn tới những giấc mơ xa hơn như Olympic 2020.

Bích Hiền

Ảnh: Minh Chiến

Bạn có thể quan tâm