Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyễn Trọng Hùng - tân binh ‘lỳ lợm’ của U23 Việt Nam

Nổi tiếng là nhanh nhẹn, khéo léo, thậm chí được HLV từng vô địch Cúp C1 khen "có chất bóng đá", nhưng có lẽ, phẩm chất quý giá nhất của tân binh U23 Việt Nam chính là sự gan lỳ.

“Tý Anh ơi! Tý Anh ơi!” - giọng cô gái hét gọi đầy hân hoan, và ống kính chĩa về một thanh niên khoác áo đỏ, đeo băng-rôn đỏ trong bầu không khí náo nhiệt. Đó là cảnh trong một video ghi lại thời khắc cả rừng người dân Thanh Hóa đổ ra đường ăn mừng, khi ĐT Việt Nam lên ngôi vô địch AFF Cup 2018.

Vào thời khắc ấy, khi nhìn thanh niên kia thổi toe toe chiếc kèn vuvuzela như một CĐV rất bình thường, sẽ chẳng ai, bao gồm cả chính người này tin rằng chưa đầy một năm sau, anh sẽ được triệu tập lên U23 Việt Nam.

Một tài năng, nhưng cũng đầy khiếm khuyết và xui xẻo

Tý Anh chính là biệt danh của Nguyễn Trọng Hùng, tài năng mới đáng chú ý bậc nhất sau 11 vòng đầu V.League 2019. Dù mới lần đầu tiên dự giải, nhưng cầu thủ trẻ của Thanh Hóa FC đã được HLV Nguyễn Đức Thắng xếp đá cả 11 trận, và để lại vài dấu ấn đáng kể.

Trong đó, dấu ấn lớn nhất tính đến hiện tại, là khi anh làm khổ hàng thủ Hà Nội, rồi tung cú cứa lòng tung lưới nhà đương kim vô địch, mở ra chiến thắng sốc 4-1 của Thanh Hóa ở vòng 9.

U23 Viet Nam anh 1
Trọng Hùng (chính giữa) là một trong những nhân tố chơi tốt của Thanh Hóa tại V.League 2019. Ảnh: Minh Chiến.

Hãy tạm dừng hình ảnh ấy lại, để lui về tìm hiểu sâu hơn về những ngày đầu của Trọng Hùng. “Thanh Hóa có rất nhiều cầu thủ trẻ tài năng cho tương lai. Như số 31. Tôi chưa từng biết đến cậu ta trước đây. Nhưng trong 10 vòng đấu gần nhất, khi cậu ta tập luyện cùng đội một, những gì tôi chứng kiến là không thể tin được", ông Ljupko Petrovic, cựu HLV Thanh Hóa, nói về Hùng hồi mùa 2017.

"Đó là một cầu thủ thực sự rất tài năng. Cậu ấy rất có 'chất bóng đá'. Bạn biết không, có những cầu thủ mà ngay từ lần gặp đầu tiên, bạn sẽ cảm nhận được họ có 'chất bóng đá' hay không", vị chiến lược gia từng giúp Red Star Belgrade vô địch Cúp C1 châu Âu mùa 1990/91 nhấn mạnh.

Dẫu vậy, con đường của Trọng Hùng từ sau lời nhận xét ấy lại không hề bằng phẳng.

Đó là một chiều mùa hè năm ngoái, khi người viết và em trai ôm đầu sững sờ trước màn hình chiếu trận chung kết giải hạng Nhì Quốc gia, giữa CLB quê hương Bà Rịa - Vũng Tàu và Phù Đổng FC, sau thời khắc số 10 Trần Phi Hà (em trai ruột của Phi Sơn) đá hỏng quả luân lưu quyết định, và để tuột tấm vé thăng hạng Nhất vào tay đối thủ.

U23 Viet Nam anh 2
HLV từng vô địch cúp C1 châu Âu, Pekovic nhận định Trọng Hùng "có tố chất bóng đá". Ảnh: Minh Chiến.

Trên sân, cách vị trí Phi Hà quỳ sụp xuống chỉ vài mét, gần như cả đội Phù Đổng chạy đến ôm chầm lấy người hùng thủ môn của mình. Ít người biết rằng, trong núi người được tạo nên bởi những chiếc áo màu xanh lá ấy, người mang áo số 88 chính là Trọng Hùng.

Sở dĩ cầu thủ trẻ mang “chất bóng đá” này có mặt ở đó, là bởi HLV Petrovic đã ra đi ngay sau khi Thanh Hóa về nhì ở V.League 2017. Trọng Hùng được cho mượn sang Phù Đổng, góp công giúp CLB này lên hạng Nhất, rồi trở về tập luyện ở đội 1 Thanh Hóa mà không biết khi nào mới được vào sân.

Nguyên nhân Hùng chưa được trao cơ hội khi ấy, bất chấp được xác nhận có tiềm năng lớn, là những khiếm khuyết chưa được khắc phục hoàn toàn. Đây là cầu thủ từng khăn gói vào miền Nam gia nhập trung tâm PVF khi chỉ mới 12 tuổi, cùng khóa 1 với những Trương Văn Thái Quý, Hà Đức Chinh, Bùi Tiến Dụng… nhưng đã bị thải loại chỉ 2 năm sau vì thể lực không đảm bảo.

Trở về khoác áo các đội trẻ Thanh Hóa sau đó, với sức bền không tốt, anh cũng thường bị rút ra nghỉ ở khoảng phút 70-75 của các trận đấu.

U23 Viet Nam anh 3
Trọng Hùng ghi bàn mở ra chiến thắng 4-1 của CLB Thanh Hóa trước Hà Nội tại V.League mùa này. Ảnh: VPF.

Một điểm yếu khác của Trọng Hùng là anh khá “có duyên” với… những chấn thương, đặc biệt là các vấn đề về đầu gối. Lẽ ra Trọng Hùng đã được ra mắt V.League từ 2 năm trước, nhưng cứ vào giải lại bất ngờ dính chấn thương.

Trước mùa giải 2019, nhà tài trợ chính của Thanh Hóa rút lui, kèm theo màn “tháo chạy” của hàng loạt tuyển thủ quốc gia và trụ cột của đội bóng này, buộc HLV Nguyễn Đức Thắng phải sớm đặt niềm tin vào Trọng Hùng và nhiều cầu thủ trẻ khác. Để rồi, ông đã không phải thất vọng:

“Trọng Hùng ngày càng tiến bộ. Cậu ấy đã có thể thi đấu được 90 phút mà không còn bị chuột rút như trước. Đó thực sự là một bước tiến. Cá nhân tôi đánh giá, Trọng Hùng là một trong những cầu thủ trẻ có cơ hội để nâng tầm ở mức độ đội tuyển”, ông nói sau 10 trận chào sân V.League của học trò.

U23 Viet Nam anh 4
Trọng Hùng được HLV Đức Thắng đặt trọn niềm tin trong các vòng đấu đã qua của V-League. Ảnh: Minh Chiến.

Trước đó, trong một phóng sự của Đài truyền hình Thanh Hóa, chiến lược gia 42 tuổi đã chia sẻ sâu hơn về màn trình diễn của Hùng ở mùa này, kèm theo một số khuyết điểm vẫn chưa được khắc phục khác:

“Trọng Hùng là một cầu thủ khéo léo, nhanh nhẹn và cũng rất lỳ lợm. Khi có bóng trong chân, cậu ấy không biết sợ. Ngoài ra, một điểm mạnh nữa của Trọng Hùng là khả năng đá phạt. Cậu ấy đá phạt khá chuẩn xác. Sau những buổi tập, chúng tôi thường yêu cầu Hùng ở lại tập thêm những quả đá phạt, để tăng cường độ chính xác".

“Tôi nghĩ trong tương lai Hùng sẽ có nhiều cơ hội để thể hiện mình. Tuy nhiên, em cần cải thiện thêm tính hiệu quả trong thi đấu, bởi với Hùng, chơi bóng đá là một niềm đam mê, nhưng đôi khi còn mang tính hơi tự phát”, nhà cầm quân sinh năm 1976 chia sẻ.

Chính Trọng Hùng cũng ý thức được mình đang ở đâu, và biết anh cần làm gì trong giai đoạn này: “Tôi đang còn trẻ, kinh nghiệm thi đấu và sự ổn định chưa có, nên sẽ cố gắng khắc phục trong thời gian tới”.

Tài tử, nhưng cũng đầy tinh nghịch và gan lỳ

Bên cạnh tài năng, một điểm khác giúp Trọng Hùng thu hút các CĐV ngay từ trận đầu tiên ở V.League, là vẻ ngoài thư sinh và điển trai. Trọng Hùng cũng thích hát và hát khá hay. Ngoài ra, một cựu đồng đội của anh là Phạm Ngọc Thắng còn chia sẻ độc quyền với Zing.vn rằng, Hùng còn có khả năng… cắt tóc.

“Tý Anh là người rất khéo tay. Không chỉ cắt tóc cho mình tôi, mà còn cắt cho rất nhiều anh em trong đội bóng trước đây”, Ngọc Thắng tiết lộ.

Dẫu vậy, những nét tài tử ấy cũng không khiến anh xa rời bạn bè. “Tý Anh cũng là người rất thân thiện với anh em trong đội. Tôi đã ở với cậu ấy từ khi còn bé nên có rất nhiều kỷ niệm với nhau”, Thắng nói tiếp.

U23 Viet Nam anh 5
Diện mạo điển trai giúp Trọng Hùng có nhiều fan nữ. Ảnh: FBNV.

“Khi còn nhỏ, còn chưa được ra ngoài để ăn tối, thì chúng tôi tụm năm tụm ba lại với nhau lên khán đài cùng ăn mỳ tôm. Rồi đến khi được ra ngoài thì nhớ nhất là vào mỗi buổi chiều, bọn tôi ăn cơm xong chạy vội chạy vàng ra quán điện tử bên cạnh sân để tranh nhau máy chơi FIFA Online. Đến bây giờ bọn tôi vẫn chơi game này”.

Vậy còn nét tính cách “lỳ lợm”, như HLV Đức Thắng đã đề cập ở trên thì sao? Ngọc Thắng tiếp tục giải thích:

"Ngoài sân bóng, Tý Anh là người rất lành, không xích mích với ai bao giờ, lại còn xàm xàm nữa là đằng khác. Nhưng trên sân, thì cậu ấy nhiệt huyết lắm. Khi thi đấu với các anh lớn lứa trên chúng tôi như anh (Nguyễn) Hữu Dũng, (Lê) Thanh Bình hay Lục Xuân Hưng thì dù có bị đá đau như thế nào đi nữa, Tý Anh vẫn giữ lối đá kỹ thuật của mình".

"Nghĩa là, cậu ấy vẫn sẽ cố gắng cầm bóng, đi bóng chứ không vì sợ bị vào bóng mà vội chuyền ngay. Tý Anh trong sân nó lỳ lợm lắm", cựu đồng đội của Trọng Hùng khẳng định.

Highlights V.League: CLB Thanh Hóa 4-1 CLB Hà Nội Chiều 11/5, Quang Hải và đồng đội thua đậm với tỷ số 1-4 trước chủ nhà Thanh Hóa tại vòng 9 V.League trong ngày Đình Trọng nhận thẻ đỏ trực tiếp.

Cầu thủ Việt kiều Martin Lo lần đầu được triệu tập lên U23 Việt Nam

Anh em Bùi Tiến Dũng, Bùi Tiến Dụng trở lại, Martin Lo lần đầu lên tuyển sẽ mang tới một gương mặt khác cho U23 Việt Nam trước thềm trận gặp U23 Myanmar vào ngày 7/6.


Trần Hoài Thuận

Bạn có thể quan tâm