Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á bị bắt

Ông Trần Phương Bình, nguyên Tổng giám đốc và bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, nguyên Phó tổng giám đốc, cùng 3 nhân viên của Ngân hàng TMCP Đông Á vừa bị cảnh sát bắt.

Tối 10/12, Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) Đông Á phát thông cáo gửi cổ đông, đối tác, khách hàng, báo chí, về việc nguyên lãnh đạo ngân hàng này bị bắt giữ.

Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an (C46) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với một số cán bộ nguyên là lãnh đạo của Ngân hàng TMCP Đông Á do vi phạm pháp luật trong hoạt động tiền tệ ngân hàng. Trong đó có ông Trần Phương Bình, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á, bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, nguyên Phó tổng giám đốc và 3 nhân viên có liên quan. 

Cuu lanh dao Ngan hang Dong A bi bat anh 1
Ông Trần Phương Bình - nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á. Ảnh: Người Lao Động.

 

Theo thông cáo của Ngân hàng Đông Á, những người bị bắt là những cán bộ đã bị Ban kiểm soát đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Hội đồng xử lý kỷ luật của Ngân hàng TMCP Đông Á đình chỉ chức vụ vào tháng 8/2015 và đã không tham gia quản lý, điều hành ngân hàng gần 1 năm rưỡi qua.

"Vì vậy, việc Cơ quan CSĐT khởi tố vụ án, khởi tố các bị can nêu trên hoàn toàn không ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Đông Á", thông cáo cho biết.

Ban lãnh đạo Ngân hàng Đông Á cũng thông tin mọi hoạt động kinh doanh tại ngân hàng vẫn đang diễn ra bình thường, quyền lợi của khách hàng luôn được đảm bảo. Ngân hàng Đông Á sẵn sàng đáp ứng khả năng chi trả đầy đủ các nghĩa vụ tài chánh đối với đối tác và khách hàng. 

Trước đó, tháng 8/2015, kết quả thanh tra của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho thấy trong giai đoạn 2012 trở về trước, Ngân hàng Đông Á đã có nhiều vi phạm pháp luật về quản lý tài chính, cấp tín dụng và hoạt động kinh doanh khác làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình tài chính và hoạt động của Ngân hàng Đông Á.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ra quyết định đình chỉ chức vụ Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á đối với ông Bình. Cùng thời điểm này, bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, cũng bị đình chỉ chức vụ Phó tổng giám đốc ngân hàng này.

Sau khi có quyết định đình chỉ 2 ngày, ông Bình đã gửi thư xin lỗi đến khách hàng, cổ đông và toàn thể cán bộ nhân viên Ngân hàng Đông Á.

Trong tâm thư này, ông Bình thừa nhận trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế, ông đã có những quyết sách, hành động trong điều hành dẫn đến kết quả xấu. Ông cũng đồng tình với việc bị đình chỉ chức danh quản trị, điều hành, và sẵn sàng chịu trách nhiệm cá nhân của mình trước các quy định của pháp luật.

Ông Trần Phương Bình làm Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á từ năm 1998. Trước khi rơi vào tình trạng khó khăn như hiện nay, Đông Á là một ngân hàng mạnh về bán lẻ và là ngân hàng hàng đầu về các sản phẩm thẻ.

Đông Á cũng là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam tự chế tạo ra được máy ATM bán vàng tự động, đưa vào hoạt động máy ATM lưu động, các buồng Auto Banking thế hệ mới, có chức năng nhận tiền mặt trực tiếp lớn nhất Việt Nam.

Thêm nhiều lãnh đạo ngân hàng bị bắt

Liên quan đến những sai phạm của nhiều lãnh đạo ngân hàng Sóc Trăng và Hậu Giang, cơ quan chức năng vừa tiếp tục bắt tạm giam thêm 3 cán bộ ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) chi nhánh Sóc Trăng.



Nam Chi - Hải Hiếu

Bạn có thể quan tâm